“Đi đêm” trong bóng đá Việt Nam - Kỳ 7: Khi Calisto trong tầm ngắm của Hà Nội.T&T

04/10/2010 08:43 GMT+7

Không chỉ “đi đêm” để lấy cầu thủ, giới bóng đá Việt Nam còn sẵn sàng “đi đêm” để đạt được thỏa thuận với HLV. Khác với các vụ “đi đêm” trước đó, vụ đi đêm mới diễn ra cách nay không lâu có bằng chứng hẳn hoi, khi các bên có liên quan đều công khai tuyên bố họ từng làm việc với nhau về chuyện hợp tác. Tuy nhiên, bất chấp việc có đủ căn cứ để xử, cơ quan quyền lực cao nhất của bóng đá Việt Nam là VFF vẫn án binh bất động…

HLV Calisto (trái) suýt đánh mất tình bạn với ông Võ Quốc Thắng - Ảnh: B.D

Không chỉ “đi đêm” để lấy cầu thủ, giới bóng đá Việt Nam còn sẵn sàng “đi đêm” để đạt được thỏa thuận với HLV. Khác với các vụ “đi đêm” trước đó, vụ đi đêm mới diễn ra cách nay không lâu có bằng chứng hẳn hoi, khi các bên có liên quan đều công khai tuyên bố họ từng làm việc với nhau về chuyện hợp tác. Tuy nhiên, bất chấp việc có đủ căn cứ để xử, cơ quan quyền lực cao nhất của bóng đá Việt Nam là VFF vẫn án binh bất động…

Như Thành, Việt Thắng, Minh Phương, hay Minh Đức… đều là những nhân vật nổi tiếng trong làng cầu Việt Nam. Nhưng chưa chắc họ đã nổi tiếng hơn HLV Calisto, vị chuyên gia đầu tiên mang về cho bóng đá Việt Nam ngôi vô địch Đông Nam Á. Trong khoảng 10 năm qua, HLV Calisto là HLV thành công nhất làng cầu cả nước, cả ở tầm mức CLB (2 lần vô địch V-League cùng ĐT.LA các năm 2005, 2006) và ĐTQG (vô địch AFF Cup 2008).

Cũng bởi Calisto thành công, bởi Calisto nổi tiếng nên người ta càng muốn có ông. Rồi chuyện thành vấn đề lớn khi những người muốn có Calisto là đại gia Hà Nội.T&T, đội bóng cũng đã quen với chuyện lấy người trên tay người khác từ vụ của Dương Hồng Sơn và Lê Công Vinh (từ SLNA).

Đầu năm nay, thông tin Calisto sẽ phò tá Hà Nội.T&T đồng loạt xuất hiện rầm rộ trên các phương tiện truyền thông. Ban đầu, đơn vị sở hữu hợp đồng của Calisto là ĐT.LA không phản ứng gì. Nhưng cho đến một ngày, Calisto công khai tuyên bố ông muốn về đội bóng thủ đô, đồng thời người của Hà Nội.T&T cũng công khai trong chuyện muốn đưa Calisto về với mình, Gạch thật sự tức giận.

Ngoài chuyện muốn về Hà Nội.T&T, Calisto còn đóng vai trò rất lớn trong việc đưa ông bầu Đỗ Quang Hiển của đội bóng thủ đô sang quê hương ông Tô là Bồ Đào Nha, bàn chuyện hợp tác với các đội bóng nước này trong việc đào tạo trẻ, trao đổi cầu thủ. Calisto đóng vai trò lớn trong việc đưa ngôi sao số 1 Việt Nam là Lê Công Vinh (Hà Nội.T&T) sang Bồ Đào Nha khoác áo CLB Leixoes, giúp Hà Nội.T&T có quan hệ với một trong những chuyên gia môi giới cầu thủ nổi tiếng nhất đất Bồ là Mendes (đại diện của ngôi sao nổi tiếng C.Ronaldo)…

Thậm chí, nhiều nguồn tin còn cho rằng, vị HLV người Bồ Đào Nha này đã cùng con trai mình là Tiago (cũng là một “cò” cầu thủ) đưa một số ngoại binh về với Hà Nội.T&T hồi đầu mùa này, nhưng chẳng ai trong số ấy đạt yêu cầu chất lượng.

Dĩ nhiên, việc ấy có thể xem là việc “làm thêm” của Calisto, còn khi ông công khai tuyên bố muốn về Hà Nội.T&T, đội bóng thủ đô cũng công khai muốn có ông, đó lại là chuyện khác, là vi phạm các quy tắc chuyển nhượng.

Ngay sau khi nhận được lời tuyên bố ấy của Calisto và đại diện CLB Hà Nội.T&T, ĐT.LA lập tức phản pháo. Rất từ tốn, GĐĐH Phạm Phù Hòa của ĐT.LA trình ra hàng loạt giấy tờ có liên quan, chứng minh HLV Calisto vẫn còn hợp đồng với ĐT.LA cho đến tận năm 2011. Những giấy tờ của ĐT.LA cũng gián tiếp chỉ ra rằng cả Calisto và Hà Nội.T&T đã vi phạm luật chuyển nhượng, rằng họ tiếp xúc trái phép với người còn hợp đồng với nơi khác mà không thông qua đơn vị chủ quản.

Sau phát pháo ấy, GĐĐH Phạm Phú Hòa cùng chủ tịch CLB ĐT.LA Võ Quốc Thắng nhẹ nhàng bồi thêm: “Chúng tôi ủng hộ Calisto nếu ông ấy tiếp tục làm việc cho ĐTQG, nhưng sẽ không có chuyện Calisto làm việc cho một CLB nào khác ngoài ĐT.LA, nếu chưa được ĐT.LA đồng ý”.

Bản thân Calisto chống chế rằng ông có thể đơn phương chấm dứt hợp đồng với ĐT.LA để về Hà Nội.T&T vì từ khi ông lên làm việc ở ĐTQG từ giữa năm 2008, ĐT.LA không trả lương cho ông.

Nhưng khi Calisto phát biểu câu ấy, ông cũng quên mất rằng trong thỏa thuận 3 bên giữa ĐT.LA, ĐTQG và Calisto hồi năm 2008, có điều khoản chỉ ra rằng trong thời gian Calisto làm việc cho đội tuyển, cụ thể là VFF mới là nơi trả lương cho ông. Có thể hiểu nôm na rằng Calisto rời Gạch gia nhập ĐTQG theo dạng biệt phái.

Đến đây, phía Hà Nội.T&T cũng bắt đầu dịu giọng, không còn khăng khăng bảo rằng trước sau gì họ cũng có Calisto như trước đó. Cũng vì câu nói trên của Calisto mà có lúc bầu Thắng không muốn gặp gỡ HLV này. Chỉ đến khi Calisto chủ động gọi điện cho ông Thắng, bày tỏ mong muốn được giải quyết êm đẹp vụ việc, ông Thắng mới sắp xếp một buổi nói chuyện thân mật với ông Tô ở văn phòng ĐT.LA tại TP.HCM.

Sau buổi gặp này, Calisto mới có cơ hội đàm phán hợp đồng mới với ĐTQG. Và cũng trong hợp đồng mới này, chẳng hề có chuyện Calisto sẽ phục vụ thêm cho Hà Nội.T&T, dù là chỉ làm theo kiểu “bán thời gian”. Mà phàm đã không có dòng nào được ghi trong hợp đồng, có nghĩa là Calisto không có quyền làm việc cho đội bóng thủ đô như ông mong muốn, như Hà Nội.T&T đã có lúc ngỏ lời.

Suýt chút nữa Calisto đã đánh mất tình bạn với bầu Thắng, một tình bạn mà có lúc người đương thời cho rằng nó nồng nhiệt như lửa và bền vững như đá hoa cương. Suýt chút nữa cả ông Calisto và Hà Nội.T&T đã bị xử vì tội “đi đêm”, nếu những người điều hành bóng đá Việt Nam mạnh tay với những kiểu lấy người theo cách ấy. Mà chuyện chung quy cũng chỉ vì giới bóng đá Việt Nam thích “đi đêm” hơn đàm phán trực tiếp.

Còn nhiều, nhiều vụ đi đêm nữa ngoài những vụ tiêu biểu vừa nêu. Tất cả chỉ phản ánh một điều rằng, chuyện chuyển nhượng trong làng cầu Việt Nam hiện chẳng theo một khuôn phép nào cả, khi mà vai trò của VFF là cực kỳ mờ nhạt. Trong hầu hết vụ việc, những người điều hành bóng đá Việt Nam cứ bàng quan theo kiểu để cho các bên cãi nhau chán, tự giải quyết với nhau rồi… hết chuyện.

Tung Sơn

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.