Diễn biến bất ngờ ở bảng F, cơ hội lịch sử rộng mở cho tuyển Việt Nam

Tây Nguyên
Tây Nguyên
07/06/2021 22:20 GMT+7

Cơ hội lịch sử đang rộng mở cho đội tuyển Việt Nam sau khi Tajikistan thua Nhật Bản 1-4, còn Kyrgyzstan thua sốc Mông Cổ 0-1 ở lượt trận bảng F vòng loại thứ 2 World Cup 2022 /VCK Asian Cup 2023 kết thúc tối 7.6 (giờ VN).

Trước trận gặp đội cuối bảng Mông Cổ, Kyrgyzstan (7 điểm) vẫn duy trì hy vọng tranh vị trí nhì bảng F với Tajikistan (10 điểm) khi Nhật Bản đã chắc ngôi đầu và sớm đoạt vé đi tiếp vào vòng loại thứ 3 World Cup 2022 từ lượt đấu trước. Tuy nhiên, đội bóng của HLV Aleksandr Krestinin đã nhận cú sốc khi gục ngã 0-1 trước Mông Cổ (đội mà Kyrgyzstan thắng 2-1 ở lượt đi) sau pha lập công của Oyunbaatar Mijiddorj ở phút 34. Đây chắc chắn là tin vui cho đội tuyển Việt Nam trước khi bước vào 3 trận còn lại ở bảng G.

Mông Cổ làm nên cú sốc và đẩy Kyrgyzstan vào thế khó

AFC

Thất bại trước Mông Cổ khiến Kyrgyzstan mất cơ hội vươn lên ngôi nhì bảng và còn 2 trận chưa đấu, lần lượt gặp Nhật Bản (21 điểm) và Myanmar (6 điểm). Ở trận đấu cùng giờ, Tajikistan thua đậm chủ nhà Nhật Bản 1-4 và hiện họ chỉ còn 1 trận gặp Myanmar. Trong khi đó, dù đánh bại Kyrgyzstan nhưng Mông Cổ vẫn đứng cuối bảng F đã hoàn thành vòng loại thứ 2 World Cup 2022. Như vậy, cuộc đua vị trí nhì bảng F sẽ là cuộc cạnh tranh giữa Tajikistan, Kyrgyzstan và Myanmar.
Theo quy định, 8 đội đứng đầu các bảng và 4 đội nhì có thành tích tốt nhất sẽ giành quyết đi tiếp. Tuy nhiên, với việc Qatar (đội đã có vé dự VCK World Cup 2022 với tư cách chủ nhà) đang đứng đầu bảng E với 19 điểm gần như cầm chắc 1 vé đi tiếp, nên sẽ mở ra cơ hội cho đội nhì bảng có thành tích tốt thứ 5 trong 8 bảng đấu vượt qua vòng loại thứ 2.

Không thể thắng Mông Cổ, Kyrgyzstan gặp bất lợi trong việc xét thành tích lọt vào nhóm nhì bảng tốt nhất

AFC

Tháng trước, FIFA đã quyết định áp dụng cách tính điểm mới sau khi đội tuyển CHDCND Triều Tiên rút lui khiến bảng H chỉ còn 4 đội. Theo đó, ngoại trừ các đội đầu bảng, các đội xếp sau sẽ không tính đến thành tích gặp đội cuối bảng nếu xét thành tích nhằm tạo sự công bằng với bảng H.
Vì vậy, diễn biến mới của bảng F sẽ mang đến thế lợi cho đội tuyển Việt Nam trong trường hợp kết thúc ở vị trí nhì bảng G. Bởi nếu không tính kết quả các trận gặp Indonesia (đội đã chắc chắn cuối bảng G), đội tuyển Việt Nam (hiện có 11 điểm) sẽ còn 8 điểm nhưng vẫn có thể thêm điểm nếu duy trì phong độ tốt ở 2 trận gặp Malaysia và UAE.
Trong khi đó, tại bảng F, trường hợp Tajikistan kết thúc nhì bảng và thắng Myanmar ở lượt cuối để có 13 điểm, họ sẽ bị trừ 6 điểm (thắng Mông Cổ ở 2 lượt trận) khi xét thành tích lọt vào nhóm nhì bảng đi tiếp. Nếu Kyrgyzstan thắng 2 trận còn lại để chiếm ngôi nhì bảng của Tajikistan, đội bóng này sẽ có 13 điểm nhưng phải trừ 3 điểm (thắng Mông Cổ ở lượt đi). Trong trường hợp Myanmar thắng cả 2 trận còn lại để lên ngôi nhì bảng với 12 điểm, đội bóng Đông Nam Á này cùng sẽ bị trừ 3 điểm (thắng Mông Cổ 1-0 ở lượt về).

Thua Nhật Bản, Tajikistan (áo đỏ) sẽ khó có cơ hội lọt vào nhóm 4 đội nhì bảng tốt nhất

AFC

Như vậy, so với các đội có thể đoạt vị trí nhì bảng F ngay cả khi tính số điểm tối đa ở các trận còn lại cho họ, đội tuyển Việt Nam sẽ có nhiều lợi thế nếu về nhì bảng G và xét thành tích vào nhóm nhì bảng có thành tích tốt nhất.
Tương tự, ở bảng B, Úc (15 điểm) đứng đầu và gần như đã đặt 1 chân ở vòng tiếp theo khi hơn Kuwait và Jordan 5 điểm. Ở 3 trận còn lại, ngoài trận gặp Jordan, Úc gần như chắc chắn sẽ có ít nhất 4 điểm khi đối đầu với 2 đối cuối bảng là Nepal (6 điểm) và Đài Bắc Trung Hoa (0 điểm). Ở lượt đi, Úc thắng dễ Nepal và Đài Bắc Trung Hoa với tỷ số đậm lần lượt là 5-0 và 7-1.
Như vậy, vị trí nhì bảng B sẽ là cuộc cạnh tranh giữa Kuwait (còn đá 2 trận) và Jordan (còn đá 3 trận). Tuy nhiên, Kuwait sẽ còn gặp đội cuối bảng Đài Bắc Trung Hoa, nên nếu thắng Jordan ở trận còn lại, họ cũng chỉ có 10 điểm (trừ 3 điểm thắng đội cuối bảng Đài Bắc Trung Hoa 9-0 ở lượt đi và không tính kết quả lượt trận tới với đội bóng này). Trong khi đó, nếu xuất sắc thắng cả 3 trận còn lại (gặp Nepal, Kuwait và Úc), Jordan cũng chỉ có 13 điểm (do trừ 6 điểm thắng Đài Bắc Trung Hoa cả 2 lượt trận). Tuy nhiên, khả năng toàn thắng các trận cuối đối với Jordan là rất khó khi phải đụng độ với Úc. Trong khi đó, với việc Kuwait được chọn đăng cai đá tập trung bảng B, Jordan không dễ để có 3 điểm. Ở trận lượt đi vòng loại thứ 2 World Cup 2022 trên sân nhà vào cuối năm 2019, Jordan bị Kuwait cầm hoà 0-0.

Thầy trò HLV Park Hang-seo đang có nhiều cơ hội đi tiếp nếu duy trì phong độ ổn định

NGỌC LINH

Tại bảng H (chỉ có 4 điểm), Hàn Quốc và Li Băng sẽ tranh nhau ngôi nhất nhì bảng khi cùng có 10 điểm và 2 trận chưa đấu. Tuy nhiên, do đụng độ nhau ở lượt trận cuối nên Hàn Quốc và Li Băng nếu đứng nhì sẽ không thể có được 6 điểm tối đa ở 2 trận còn lại. Đội tuyển Hàn Quốc đang được đánh giá cao hơn Li Băng nhờ lợi thế trận nhà và vừa thể hiện sức mạnh khi huỷ diệt Turkmenistan 5-0 vào ngày 5.6 (lượt đi Li Băng cầm hoà 0-0 trên sân nhà). Ở trận còn lại, Li Băng sẽ không dễ thở khi phải đối đầu với Turkmenistan. Vì vậy, ngôi nhất bảng H nhiều khả năng sẽ thuộc về Hàn Quốc do còn gặp đội cuối bảng Sri Lanka (0 điểm), đội mà họ từng thắng 8-0 ở lượt đi.
Diễn biến của các bảng A nhiều khả năng rơi vào tình thế có lợi cho tuyển Việt Nam khi Syria gần như đã nắm chắc ngôi đầu, còn Trung Quốc (10 điểm) sẽ phải thắng 3 trận còn lại để giữ vị trí thứ hai. Tuy nhiên, với việc mất lợi thế sân nhà (do dời đến UAE đấu), tuyển Trung Quốc sẽ gặp thách thức lớn để giành trọn 9 điểm khi ngoài đối thủ yếu Maldives, họ còn đụng độ với Philippines (hoà 0-0 ở lượt đi) và Syria (thắng Trung Quốc 2-1 ở lượt đi). Hơn nữa, nếu kết thúc với vị trí nhì bảng A, tuyển Trung Quốc sẽ bị trừ 6 điểm (thắng đội cuối bảng Guam cả 2 lượt) khi xét thành tích các đội nhì bảng tranh vé đi tiếp. Diễn biến đối với các đội nhì bảng C, D và E cũng rất khó lường do chưa xác định đội đứng cuối bảng.
Với diễn biến trên, nếu đội tuyển Việt Nam có được từ 2 - 4 điểm ở 2 trận gặp Malaysia (11.6) và UAE (15.6), cơ hội lần đầu tiên lọt vào vòng loại thứ 3 một kỳ World Cup là rất lớn, ngay cả khi thầy trò HLV Park Hang-seo kết thúc với vị trí nhì bảng G.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.