Điệp khúc “rút kinh nghiệm”!

29/11/2011 00:52 GMT+7

Chủ tịch Liên đoàn Bóng đá VN (VFF) Nguyễn Trọng Hỷ bận công tác Nhật Bản, Phó chủ tịch Lê Hùng Dũng vắng mặt, đội trưởng Thành Lương xin phép không tham dự nhưng các quan chức còn lại của VFF cũng kịp đưa ra kết luận cuộc họp mổ xẻ thất bại của đội U.23 ở SEA Games 26 vào chiều qua.

Chủ tịch Liên đoàn Bóng đá VN (VFF) Nguyễn Trọng Hỷ bận công tác Nhật Bản, Phó chủ tịch Lê Hùng Dũng vắng mặt, đội trưởng Thành Lương xin phép không tham dự nhưng các quan chức còn lại của VFF cũng kịp đưa ra kết luận cuộc họp mổ xẻ thất bại của đội U.23 ở SEA Games 26 vào chiều qua.

HLV Goetz “chuyền bóng” cho báo chí

Cuộc họp kín này kéo dài hơn 3 tiếng đồng hồ tại trụ sở VFF (khách mời là ông Trần Đức Phấn - Vụ trưởng Vụ Thể thao thành tích cao Tổng cục TDTT) và được biết đã không diễn ra quá căng thẳng. Tại sao? Dường như cảm nhận được mình đang ở tình thế khá bất lợi nên HLV Goetz đã xoa dịu dư luận bằng những lời tự kiểm đại loại như: “Tôi xin chịu trách nhiệm về thất bại của đội U.23 VN. Không phải lúc nào tôi cũng đã có hành động đúng”. Thông tin này được người phát ngôn VFF Nguyễn Lân Trung cung cấp khi gặp gỡ báo chí vào cuối giờ chiều cùng ngày. Nhưng khi được hỏi HLV Goetz nhận sai cụ thể thế nào thì ông Trung lắc đầu bảo ông Goetz không nói!?

 
U.23 VN (trái) chơi kém cỏi nhưng tất cả đang bị “đánh bùn sang ao” - Ảnh: Bạch Dương

Tuy nhiên, trong bản tường trình dài vài trang, ông Goetz lại chưa dám phân tích sâu sắc trách nhiệm của mình. Tỏ ra khá “dí dỏm”, ông đã viết rằng áp lực chỉ tiêu dành cho đội là quá lớn mà “thủ phạm” chính là báo chí: “VFF chỉ giao đội U.23 vào chung kết. Còn báo toàn viết phải đoạt chức vô địch. Cầu thủ trẻ VN lại chỉ đọc báo nên bị sức ép tâm lý”. Chưa hết, ông đổ lỗi cho các CLB chỉ sử dụng ngoại binh ở tuyến giữa nên gây không ít phiền hà cho ông khi xây dựng đội U.23 VN theo trục dọc. Các CLB lại chỉ sử dụng lối đá biên là chủ yếu - hoàn toàn đối lập với lối đá nhỏ mà ông muốn đội U.23 hướng tới. Đã thế, thời gian để các cầu thủ đá nhuyễn lối chơi nhỏ lại quá ngắn, chỉ 2 tháng nên ông không thể thay đổi một sớm một chiều. Vào SEA Games, gặp những đối thủ mạnh, áp sát, lối đá này đã bị phá sản, cầu thủ di chuyển không tốt nên buộc phải chuyển sang lối chơi bóng dài. Khi bị hỏi tại sao hay đặt người không đúng sở trường, ông Goetz đã thở dài: “Tôi đã chọn những gì tốt nhất mà chúng ta có rồi!”.

Phải có thêm chuyên gia tâm lý

Không nghi ngờ bán độ, ông Goetz liệt kê những cầu thủ chơi tốt, những cầu thủ chơi còn bất ổn mà tuyệt nhiên không tự nhận mình đã yếu ở điểm nào. Sau khi chê khả năng ghi bàn và đội không có trung phong, ông lại tự khen U.23 VN đã chơi xuất sắc ở vòng bảng (?), trận gặp Indonesia rất quyết liệt còn trận tranh 3-4 thua Myanmar là “không thể chấp nhận được”. Ông ao ước, giá như được tìm hiểu kỹ về các đối thủ hơn. Và một vài “giá như” khác được ông đưa ra nhằm bảo vệ quan điểm: “Hầu hết các cầu thủ VN còn non, kinh nghiệm ít. Tôi đã thất bại khi không đưa đội đoạt HCĐ - ví trị phù hợp nhất với thực trạng bóng đá VN hiện tại. Sang năm, V-League cần phải có thay đổi cơ bản, buộc phải có 2 cầu thủ U.21 thi đấu trên sân. Tôi đã liên hệ với một số nước ở châu Âu để đưa cầu thủ đi cọ xát quốc tế”. Nhiều quan chức dự họp đã ủng hộ và thậm chí còn giúp ông giảm nhẹ trách nhiệm: “Cầu thủ U.23 lần này trẻ nhất, yếu nhất trong các kỳ SEA Games”.

Không “mũ ni che tai”, các cộng sự người Việt (Phan Thanh Hùng, Nguyễn Văn Phụng, Phùng Thanh Phương, vắng Nguyễn Văn Sỹ) đã phê bình ông ngay tại cuộc họp như sau: “Ông Goetz cần hiểu cầu thủ hơn, công tác chỉ đạo cần linh hoạt hơn. Cần biết cách động viên cầu thủ để giúp họ vượt qua mọi trạng thái sức ép cũng như phát huy được tiềm năng. Cần giữ được đội hình ổn định”. Nhưng suy cho cùng, có khi, bản thân HLV trưởng còn không vượt qua được sức ép. Chính vì thế, mà theo ông Lân Trung, sau SEA Games, thành phần ban huấn luyện nên bổ sung thêm chuyên gia tâm lý.

Trưởng đoàn được VFF ghi nhận công lao

Một nhân vật VIP được đặc biệt quan tâm là Tổng thư ký VFF Trần Quốc Tuấn - Trưởng đoàn đội U.23 VN, cực kỳ ngạc nhiên khi được biết qua tiết lộ của ông Lân Trung: “Vai trò trưởng đoàn không được đề cập nhiều lắm trong cuộc họp này. Tuy nhiên, bản tường trình của ông Tuấn có số chữ nhiều hơn của ông Goetz. Và trưởng đoàn cũng viết rõ: Thay mặt đội, tôi xin nhận trách nhiệm!”. Ông Lân Trung kết luận về trưởng đoàn: “Ông Tuấn đã làm bản báo cáo có chất lượng tốt. Toàn đội cần rút kinh nghiệm và VFF thấy cần phải ghi nhận nhiều việc làm được của ông Tuấn trong suốt thời gian SEA Games”.

Ông Lân Trung cho rằng: “VFF sẽ tạo thêm thời gian và cơ hội cho HLV Goetz làm tiếp năm 2012. VFF cam kết sẽ đầu tư mạnh mẽ hơn, tạo điều kiện tốt nhất cho đội. Tôi không biết ông Goetz có bị chế tài vì không hoàn thành nhiệm vụ hay không, vì việc đó cần phải hỏi ông Tuấn và ông Dũng - những người trực tiếp soạn thảo hợp đồng. VFF một lần nữa xin lỗi người hâm mộ và xin rút kinh nghiệm”.

Cũng theo ông Trung, VFF sẽ không làm văn bản đề nghị C45 vì trước SEA Games đã làm rồi và theo báo cáo của cán bộ an ninh: “Chưa có biểu hiện tiêu cực ở đội”. Đây sẽ là cuộc họp mổ xẻ duy nhất và vài ngày tới, VFF sẽ có báo cáo trình lên Tổng cục TDTT, Bộ Văn hóa - Thể thao - Du lịch.

Lan Phương   

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.