Điều kiện cần và đủ để U.23 Việt Nam vào vòng chung kết U.23 châu Á

30/03/2015 15:05 GMT+7

(TNO) Đang xếp thứ 9 trong số 9 đội nhì bảng tại vòng loại giải U.23 châu Á đã thi đấu, U.23 Việt Nam không chỉ cần thắng đậm Macau mà còn phải chờ đợi các kết quả khác.

(TNO) Đang xếp thứ 9 trong số 9 đội nhì bảng đã thi đấu tại vòng loại giải U.23 châu Á, U.23 Việt Nam không chỉ cần thắng đậm Macau mà còn phải chờ đợi các kết quả khác.

U.23 Việt Nam vừa để thua U.23 Nhật Bản 0-2 - Ảnh: Bạch Dương
Theo điều lệ giải, 5/10 đội nhì bảng có thành tích tốt nhất sẽ dành quyền tham dự vòng chung kết giải U.23 châu Á 2016 tại Qatar.

Hiện nay, U.23 Việt Nam đang mới có 3 điểm nên tạm xếp thứ 9 (bảng B chưa thi đấu). Tuy nhiên, vị trí này không quan trọng, bởi lượt đấu cuối cùng U.23 Việt Nam được nhận định sẽ thắng Macau để đạt 6 điểm nhằm cạnh tranh với các đối thủ khác.

Trong các đội nhì bảng hiện nay, có 3 đội gặp khó khăn trong cuộc chạy đua đến Qatar là Lào, Oman, Ả-rập Saudi vì họ chỉ mới được 4 điểm trong khi lượt trận cuối phải gặp đội đầu bảng. 3 đội này chỉ giành quyền đi tiếp khi họ thắng đội đầu bảng để có 7 điểm: Lào gặp Trung Quốc, Oman gặp Iraq và Ả-rập Saudi gặp Iran. Nếu cả Lào, Oman, Saudi Arabi cùng thắng thì lúc này Trung Quốc (hiệu số +10), Iraq (+11), Iran (+14) sẽ là các đội thủ tranh chấp hiệu số bàn thắng bại với Việt Nam.

5 đội nhì bảng đang ở nhóm dẫn đầu là Indonesia, Yemen, Uzbekistan, Thái Lan, Myanmar có thuận lợi hơn vì đang có 6 điểm trong tay.

Ở loạt trận cuối nếu các đội này hòa với đội đầu bảng: Indonesia gặp Hàn Quốc, Yemen gặp UAE, Uzbekistan gặp Syria, Myanmar gặp Úc, Thái Lan gặp CHDCND Triều Tiên, thì dù có thắng Macau với tỷ số nào, U.23 Việt Nam cũng bị loại.

Công Phượng (giữa) và các đồng đội cần phải thắng đậm Macau ở trận cuối - Ảnh: Bạch Dương
Vì thế, do bảng B chưa thi đấu, nên U.23 Việt Nam phải trông chờ 2/5 đội nhì bảng kể trên bị thua trận để có thể cạnh tranh hiệu số bàn thắng bại khi có cùng 6 điểm.

Xét tương quan lực lượng của các cặp đấu, thầy trò HLV Miura có thể hy vọng Úc thắng Myanmar và Hàn Quốc hạ Indonesia, bởi sự chênh lệch về đẳng cấp giữa các đối thủ. Còn 3 cặp đấu Thái Lan gặp CHDCND Triều Tiên, Yemen gặp UAE, Uzbekistan gặp Syria rất dễ có kết quả hòa để cùng nhau đi tiếp.

Nếu xảy ra điều kiện cần, tức 2/5 cặp đấu có kết quả thắng thua, thì Việt Nam sẽ phải thắng Macau càng nhiều càng tốt, có thể từ 6 bàn trở lên. Vì hiện giờ hiệu số U.23 Việt Nam là -1, trong khi Myanmar +4, là đội có hiệu số kém nhất trong 5 đội nhóm đầu.

Macau là đội bóng toàn cầu thủ nghiệp dư nên họ hạn chế thể lực để khi đấu với U.23 Việt Nam vì đã cày ải ở hai trận đầu tiên. Vấn đề còn lại là Công Phượng và các đồng đội phải dứt điểm tốt để ghi nhiều bàn thắng vào lưới đối phương.

Việc 2/5 đội nhì bảng kể trên thua trận có nhiều khả năng xảy ra, bởi vậy dù cần rất nhiều điều kiện nhưng cửa đi tiếp của U.23 Việt Nam không hẳn là cửa hẹp.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.