Đỗ Khải: Lá chắn thép một thời hào hoa, lẫy lừng được cả Đông Nam Á tôn trọng

Quốc Việt
Quốc Việt
16/04/2020 07:46 GMT+7

Cho đến lúc này, vẫn có rất nhiều người tiếc Đỗ Khải phải giải nghệ sớm ở tuổi 27, khi sự nghiệp mới bắt đầu bước vào độ chín. Thật tiếc, gần 20 năm sau con trai anh – cũng là cháu nội cựu danh thủ Đỗ Cẩu - không thể tiếp nối đời thứ 3 vì cận thị.

Đem phong thái tài hoa, điềm tĩnh của Calcio về Việt Nam

Bóng đá Ý nổi danh với rất nhiều “đao phủ” kiểu Gentile. Nhưng tất cả thay đổi sau sự xuất hiện của những nghệ sĩ đẳng cấp như Baresi, Maldini, Costacuta… hay sau này là Nesta. Họ với tư duy đọc tình huống vượt trội đã nâng tầm phòng ngự khô cứng thành thứ nghệ thuật tài hoa.

 

Còn quá nhỏ khi ba là cựu danh thủ Đỗ Cẩu đá bóng, nên Calcio “khói lửa” với những trung vệ Ý lừng danh đã giúp Đỗ Khải (sinh 1974) nuôi dưỡng giấc mơ từ khi còn bé. Đến lúc lớn gắn với trái bóng hơn, Đỗ Khải học từ những tên tuổi lừng danh như Quản Trọng Hùng, Võ Hoàng Tân (anh của Võ Hoàng Bửu)… Hải Quan khi đó cũng có rất nhiều trung vệ hay như Nguyễn Phi Hùng, Trần Minh Trí… Từ trường năng khiếu nghiệp vụ TPHCM do HLV Vũ Tiến Thành dẫn dắt ban đầu, Đỗ Khải đã sớm học hết điểm ưu và rút kinh nghiệm cho mình để trở thành lá chắn thép vững vàng sau này.

“Đội hình trong mơ” của bóng đá Việt Nam không thể thiếu Đỗ Khải 


Chơi ở vị trí trung vệ thòng, Đỗ Khải có sự mạnh mẽ cần thiết nhưng trên hết là khả năng quan sát, phán đoán và bọc lót điềm tĩnh đến lạ lùng. Trong hàng thủ thế hệ Vàng đầu tiên của bóng đá VN, anh khẳng định mình rất sớm ngay khi lên đội tuyển ở tuổi 20. SEA Games 1995 anh xuất hiện như cơn gió mới ở vị trị tiền vệ phòng ngự lúc đá chính lúc dự bị. Chính bàn thắng của Trần Minh Chiến ghi vào lưới Myanmar ở trận bán kết xuất phát từ quả phạt góc của Đỗ Khải.

Đỗ Khải, trung vệ cừ khôi của bóng đá Việt Nam những năm 1995-2000

Ngọc Hải

Tiger Cup 1996 đánh dấu cầu thủ sinh năm 1974 khẳng định vị trí trọng yếu của mình ở trung tâm hàng thủ. Lần lượt sau đó SEA Games 1997 tại Indonesia đến Tiger Cup năm 2000 tại Songkla (Thái Lan), Đỗ Khải luôn là người không thể thiếu ở hàng phòng ngự. Đến bây giờ, nhiều người vẫn nhắc tên hàng thủ được mệnh danh “lá chắn thép” hàng đầu Đông Nam Á với libero Đỗ Khải, cặp trung vệ dập Tiến Dũng – Như Thuần và biên cơ động Công Minh – Đức Thắng. Sự ổn định này một phần do tài chỉ huy và khôn ngoan trong cách chơi luôn đoán trước ý đồ của đối phương của Đỗ Khải.

Không đẹp trai và hơi trầm tính, Đỗ Khải thích thể hiện sự tài hoa trên sân cỏ và lập tức khiến rất nhiều khán giả mê mệt bởi cách phòng ngự lịch lãm, hiệu quả đầy bản lĩnh. Đằng sau các pha can thiệp luôn rất đúng thời điểm, Đỗ Khải khiến nhiệm vụ phòng ngự trở nên mềm mại, cùng những quả xoạc cướp bóng ngay trong chân đối phương luôn làm tất cả phải nể phục. Đỗ Khải là thế, hơi lặng lẽ nhưng khi cần sẽ vào bóng quyết liệt, dù vậy hiếm khi triệt hạ đối thủ.

Dù nhiều lần phải nhận đòn ác từ các chân sút đối phương, người ta không bao giờ thấy Đỗ Khải có hành vi trả đũa. Tiếc rằng sự lận đận đã khiến anh không thể đi đến cùng cuộc hành trình cùng các đồng đội cùng thời như Huỳnh Đức, Hồng Sơn, Công Minh, Đức Thắng… Năm 2001, anh gặp chấn thương nặng ở gối và treo giày sớm ở tuổi 27 – thời kỳ hoàng kim một trung vệ bắt đầu bước vào giai đoạn chín muồi của sự nghiệp. Dù thế, anh vẫn có một chỗ đứng vững chắc trong đánh giá của hậu thế, như là một thành viên tiêu biểu của thế hệ Vàng đầu tiên giúp bóng đá Việt Nam dương danh ở khu vực sau ngày tái hòa nhập.

Đỗ Khải (ngồi, bìa trái) cùng đội tuyển Việt Nam năm 1996

tư liệu

Đỗ Khải với pha phá bóng đẳng cấp trước hàng thù đối phương

NVCC

Đỗ Khải (bìa trái, hàng đứng) cùng đội tuyển Việt Nam tại Tiger Cup 1998

Tư liệu


Chấp nhận vai cháu đồng đội để rinh… bà xã về nhà

Anh em cầu thủ có khá nhiều câu chuyện trở thành cột chèo hoặc anh em rể như Tấn Tài cưới em gái ruột của Đào Văn Phong, Duy Mạnh thành “cột chèo” với Văn Quyết khi cùng lấy 2 cô con gái cựu chủ tịch CLB Sài Gòn Giang Đông... Đỗ Khải cũng vậy, khi không tốn nhiều công sức để cưới về cô gái Thái Phạm Thanh Hằng vốn là cháu của đàn anh Trương Văn Dưỡng của CLB Hải Quan.

 

Thanh Hằng không xa lạ gì Đỗ Khải. Vốn là cô gái yêu bóng đá, từ lâu hình bóng của chàng libero điềm tĩnh trong phòng ngự và hợp lý trong phát động tấn công đã có một chỗ đứng trong trái tim xuân thì của cô sinh viên sư phạm. Tình cảm của họ cứ thể nảy nở tự nhiên và nên duyên vợ chồng năm 1997. Đến thời điểm Đỗ Khải đau nặng năm 2001, 2 vợ chồng ở hoàn cảnh rất khó khăn khi chuẩn bị chào đón cậu con trai thứ 2.

Đỗ Khải luôn được yêu mến bởi nét hào hoa, lãng tử

NVCC

 

Trong cái rủi có cái may, khi Đỗ Khải cùng hậu vệ Hà Kiên Hùng (em của cựu tuyển thủ vua phá lưới Việt Nam Hà Vương Ngầu Nại – PV) được tạo điều kiện vào biên chế Hải quan khi CLB này giải thể chỉ 1 năm sau. Những bỡ ngỡ cũng hết, tiếc nuối cho sự nghiệp dở dang cũng vơi dần. Sau vài tháng học nghiệp vụ, người ta thấy Đỗ Khải tập trung công việc mới. Đặc thù nghề thường xuyên phải luân chuyển khu vực, từ khu chế xuất Tân Thuận về Hải quan Cảng Sài Gòn, nay là Chi cục Hải quan cửa khẩu cảng Hiệp Phước tại Nhà Bè…

 

Cuối tuần rảnh rỗi Đỗ Khải lại ra đường với lồng chim trên tay. Dù giờ làm khắc nghiệt thường xuyên kéo dài 12 tiếng, nhưng chàng trung vệ “thép” này vẫn luôn thu xếp để dành một phần thời gian cho tình yêu bóng đá. Anh hiện vẫn duy trì nghề tay trái là HLV trưởng cho 1 đội bóng Ngân hàng tại TP.HCM và huấn luyện tại Trung tâm bóng đá cộng đồng K&T cùng đồng đội Hải Quan cùng lứa Nguyễn Anh Trung gần Đại học Cảnh sát ở quận 8 vào 2 ngày cuối tuần.

Đỗ Khải dạy bóng đá cộng đồng

NVCC

 

Thu nhập chính, cùng thêm các khoản nhỏ nhỏ đó giúp anh tự hào lo lắng ổn thỏa chuyện học hành của 2 con trai. Cậu cả Đỗ Thái Huy đang học năm 4 đại học Bách Khoa trong khi cậu út Đỗ Thái Hòa chuẩn bị hết cấp 3 thời gian dài nằng nặc theo bóng đá. Khác với ba và ông nội, Đỗ Thái Hòa chơi vị trí tiền vệ trái và muốn thi vào lò PVF. Tiếc rằng chàng trai trẻ này bị cận và cuối cùng đành gác lại giấc mơ trở thành cầu thủ chuyên nghiệp. Thật tiếc vì suýt nữa người hậm mộ đã có thể thấy được 3 thế hệ Đỗ Cẩu, Đỗ Khải và cậu cháu nội cùng gắn với nghiệp quần đùi áo số.

Đỗ Khải và ba là cựu danh thủ Công Nghiệp Thực Phẩm Đỗ Cẩu và con trai

Nhựt Quang

Bóng đá VN có cơ hội Vàng

Còn nhớ sau khi tuyển Việt Nam dừng bước nghiệt ngã trước Indonesia tại bán kết AFF Cup 2016, khi xuất hiện những nghi ngờ, cựu trung vệ Đỗ Khải khi được phỏng vấn đã phản đối: “Nếu cứ nghi ngờ thế này thì ai dám cho con lên đội tuyển?”. Thực tế từ khi giải nghệ, sau này anh ít coi V-League khi nhiều năm “kịch diễn nhiều quá”. Nhưng thành công của đội tuyển dưới thời HLV Park Hang-seo đã giúp cựu trung vệ tài hoa này tìm thấy tình yêu theo dõi bóng đá nước nhà qua màn ảnh nhỏ.

 

Anh bày tỏ: “Tôi nghĩ bóng đá đã khác xưa nhiều rồi. Cầu thủ chuyên nghiệp họ có thể sống bằng đồng tiền từ nghề họ kiếm được. Đó là một môi trường tích cực, giúp cầu thủ trẻ có môi trường rất tốt để phát triển. Từ nhỏ, họ có nhiều giải trẻ từng cấp U để chơi bóng, tích lũy kinh nghiệm. Tôi cũng mong cậu út mình có thể theo nghiệp bóng đá. Tiếc là bé bị cận nên không tập bóng từ nhỏ được”.

Gia đình Đỗ Khải đang hạnh phúc

NVCC

Vậy anh còn ấp ủ nào không? Cựu trung vệ tuyển Việt Nam chia sẻ anh đã tự mình lấy được bằng C huấn luyện và sắp tới được CLB Sài Gòn FC cử học lớp HLV bằng B. Anh mong một ngày nào đó sẽ theo nghiệp gõ đầu trẻ chuyên nghiệp để đào tạo ra nhiều tài năng trẻ cho bóng đá Việt Nam: “Tôi mong thích đào tạo trẻ, nếu có cơ hội thì sẽ thử sức. Bây giờ tôi làm nhà nước ổn định, nhưng nếu có cơ hội sẽ thử sức mình ở lĩnh vực đào tạo trẻ chuyên nghiệp chẳng hạn.

Tôi mong có cơ hội chia sẻ kinh nghiệm cho những cầu thủ trẻ, nhưng mầm nong khát khao vươn lên với giấc mơ trở thành cầu thủ chuyên nghiệp và cống hiến cho tuyển Việt Nam. Bóng đá mỗi thời một khác nhưng đam mê thì ai cũng sẽ giống nhau, kể cả tôi lúc này đã treo giày gần 20 năm rồi”.

HLV Vũ Tiến Thành (đứng) người thầy đầu tiên của Đỗ Khải (trái) tạo cơ hội cho anh học HLV bằng B

T.K

HLV Đỗ Khải (giữa) trong buổi ra mắt cùng sài Gòn FC

T.K

 Đỗ Khải là con trai của cựu danh thủ Đỗ Cẩu. Anh sinh ngày 1.4.1974. Năm 1993 ở tuổi 19 anh lên đội 1 Hải Quan, 2 lần vô địch Cúp QG 1996, 1997. Ở cấp độ đội tuyển, anh đoạt HCB Tiger Cup 1998, HCĐ 1996, Dunhill Cup 1999; Trên đấu trường SEA Games anh đoạt 2 HCB 1995, 1999 và HCĐ 1997. Trong sự nghiệp đỉnh cao ngắn ngủi hơn 7 năm (1993-2001) anh được xem là trung vệ hay nhất Đông Nam Á, đoạt quả bóng Bạc Việt Nam 2001 và quả bóng Đồng Việt Nam 2000.

Lá chắn thép một thời lẫy lừng

tư liệu


 

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.