Đội bóng bí ẩn nhất World Cup đến VN

18/09/2010 01:03 GMT+7

Chắc chắn nhiều người hâm mộ bóng đá VN sẽ tò mò, muốn biết về đội bóng đã tạo nên nhiều “ẩn số” ở World Cup vừa rồi - tuyển CHDCND Triều Tiên khi họ đến Hà Nội vào tối nay để dự Cúp bóng đá 1.000 năm Thăng Long.

Các cầu thủ CHDCND Triều Tiên tại VCK World Cup 2010 - Ảnh: Reuters

Chắc chắn nhiều người hâm mộ bóng đá VN sẽ tò mò, muốn biết về đội bóng đã tạo nên nhiều “ẩn số” ở World Cup vừa rồi -  tuyển CHDCND Triều Tiên khi họ đến Hà Nội vào tối nay để dự Cúp bóng đá 1.000 năm Thăng Long.

Bí ẩn do thêu dệt?

Thực ra, những bí ẩn xuất phát từ chỗ đội tuyển CHDCND Triều Tiên vì lý do nào đó không muốn giao thiệp một cách cởi mở với báo chí phương Tây trong thời gian dự World Cup 2010, đặc biệt là các tờ báo lá cải vốn ưa thêu dệt đủ thứ chuyện để câu khách. Thế nên từ đó, đã có một sự tách biệt giữa “doanh trại” tập luyện của đội tuyển CHDCND Triều Tiên với giới báo chí bên ngoài, kể cả lúc đội bóng này đến Pháp tập huấn để chuẩn bị cho World Cup. Khi đó cũng râm ran nhiều câu chuyện về đội CHDCND Triều Tiên như luôn tìm cách lảng tránh tiếp xúc báo chí, các cầu thủ chỉ nói chuyện mỗi khi có người phiên dịch chính thức do LĐBĐ nước này chỉ định, và không làm gì khác ngoài mỗi việc ăn, tập, ngủ, giải trí bằng cách chơi banh bàn rồi lại ra sân tập... Điều mà báo chí biết tường tận nhất là các cầu thủ CHDCND Triều Tiên rất quyết tâm muốn tái hiện kỳ tích của những bậc tiền bối như hồi năm 1966.

PV Đỗ Hùng của Thanh Niên trong thời gian tác nghiệp ở World Cup tại Nam Phi cũng đã có dịp đến thăm nơi tập luyện của tuyển CHDCND Triều Tiên, nhưng cũng như nhiều đồng nghiệp khác, anh không thể tiếp cận được đội bóng này vì nhiều quy định rất khắt khe. Khi đó, đã có nhiều ý kiến từ giới truyền thông phàn nàn với FIFA (LĐBĐ thế giới) về việc “kín cổng cao tường” của tuyển CHDCND Triều Tiên khiến họ có rất ít thông tin về đội bóng này. Tuy nhiên, FIFA cho rằng CHDCND Triều Tiên hoàn toàn có quyền làm điều đó, trừ khi họ không tham gia vào các hoạt động như quy định của FIFA là trả lời phỏng vấn báo chí sau trận đấu hoặc trước và sau các buổi tập...

Mặc dù vậy, vẫn có nhiều câu chuyện thêu dệt về đội bóng này do báo chí phương Tây đặt ra cốt chỉ để gây tò mò cho dư luận thế giới và tạo một bức màn bí ẩn xung quanh đội CHDCND Triều Tiên, trong đó một số tờ báo muốn gây sốc đã đưa tin là trong thời kỳ dự World Cup, một số cầu thủ tuyển CHDCND Triều Tiên “bỗng nhiên biến mất”. Rồi sau khi đội CHDCND Triều Tiên trở về nước từ World Cup, một số tờ báo phương Tây tiếp tục đăng tin là do “không hoàn thành nhiệm vụ, trong đó nguyên nhân lớn nhất là sau trận đấu ra quân chỉ chịu thua đội tuyển 5 lần vô địch thế giới Brazil với tỷ số 1-2, các cầu thủ CHDCND Triều Tiên bỗng nhiên để thua đậm Bồ Đào Nha tới 0-7 (trận được truyền hình trực tiếp cho người dân nước này xem - NV), nên HLV trưởng Kim Jong-Hun và nhiều cầu thủ để mắc sai lầm trong trận này đã phải đi lao động công ích”...

Tuy nhiên, đó hoàn toàn là những câu chuyện không có thật. Ngay sau VCK World Cup ở Nam Phi kết thúc, FIFA cũng ra thông báo khẳng định những câu chuyện thêu dệt xung quanh đội tuyển CHDCND Triều Tiên trong thời gian dự World Cup đăng trên một số tờ báo phương Tây đều không đúng với thực tế, và cũng chẳng có cầu thủ nào bị mất tích như lời đồn... Ngoài ra, sau khi mở một cuộc điều tra làm rõ mọi nghi ngờ, FIFA cũng khẳng định hoàn toàn không có chuyện các cầu thủ CHDCND Triều Tiên bị giới chức nước này bắt phạt đi làm lao động công ích.

Từ World Cup hướng đến VCK Asian Cup 2011

Trong một thông báo gần đây (hồi cuối tháng 8), LĐBĐ CHDCND Triều Tiên cho biết: “Đội tuyển quốc gia vẫn đang do HLV trưởng Kim Jong-Hun dẫn dắt, và toàn bộ các thành viên chủ chốt vẫn đang tập luyện cật lực để hướng đến VCK Asian Cup 2011 diễn ra tại Qatar từ ngày 7 - 29.1.2011”. Trong khi đó, trên các trang thông tin về đội CHDCND Triều Tiên vẫn giữ nguyên thành phần đội đã tham dự World Cup, và không có bất cứ xáo trộn nào.

Được biết, kể từ sau World Cup, đội CHDCND Triều Tiên do không thi đấu thêm trận giao hữu quốc tế nào, nên từ vị trí 100 trên bảng xếp hạng FIFA đã rớt xuống vị trí thứ 106. Và sắp tới đây, các trận giao hữu chính thức của đội chính là tham dự Cúp bóng đá 1.000 năm Thăng Long tại Việt Nam.

Để nâng tầm trình độ, một số cầu thủ CHDCND Triều Tiên chơi xuất sắc ở World Cup như tiền đạo Jong Tae-Se, hậu vệ Cha Jong-Hyok, Kim Kuk-Jin đã tiếp bước theo thủ quân Hong Yong-Jo đến châu Âu thi đấu. Jong Tae-Se, được mệnh danh là “Rooney châu Á”, đã khoác áo CLB Bochum thi đấu ở giải Bundesliga 2 của Đức, còn Cha Jong-Hyok và Kim Kuk-Jin chơi bóng ở Thụy Sĩ trong màu áo CLB FC Wil.

Ngoài ra, cũng trong tuần này, LĐBĐ CHDCND Triều Tiên đã mời đội bóng đá nữ Middlesbrough (Anh) đến thăm thủ đô Bình Nhưỡng trong 4 ngày, thi đấu giao hữu 2 trận cũng như giao lưu với các cầu thủ nhí tại đây. Đây được xem là dịp mà CHDCND Triều Tiên làm sống lại những ký ức xưa, khi đội tuyển nước này từng có trận đấu thắng Ý 1-0 tại sân Ayresome Park - cũng thuộc thành phố Middlesbrough, ở World Cup 1966.

Đến VN thi đấu, đội

CHDCND Triều Tiên có đến 14 cầu thủ từng có mặt ở Nam Phi hè vừa rồi, trong đó có 5 cầu thủ đã thi đấu trong đội hình chính trận thua sát nút Brazil 1-2 là thủ môn Ri Myong Guk (1), hậu vệ Pak Nam Chol (4), trung vệ Ri Kwang Chon (5), tiền vệ Mun In Guk (11) và Pak Chon Jin (13). Dẫn dắt đội CHDCND Triều Tiên đến VN là trưởng đoàn Kim Jong Su, HLV trưởng Jo Tong Sop. Đội CHDCND Triều Tiên sẽ đến Hà Nội vào 22 giờ 30 tối nay và sẽ thi đấu 3 trận lần lượt gặp U.23 Úc (16 giờ 45 ngày 20.9), U.23 Kuwait (17 giờ ngày 22.9) và tuyển VN (19 giờ ngày 24.9). (T.K)

Giang Lao

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.