Đội bóng mới của Đoàn Văn Hậu: Thế lực một thời của bóng đá Hà Lan

Giang Lao
Giang Lao
03/09/2019 17:20 GMT+7

Được thành lập ngày 20.7.1920, CLB SC Heerenveen có tên đầy đủ là Sportclub Heerenveen thuộc thị trấn Heerenveen, vùng Friesland phía bắc Hà Lan. CLB đã trải qua ít nhất 2 lần đổi tên, từ tên ban đầu Athleta sang Spartaan, rồi lại mang tên SC Heerenveen từ năm 1922 đến nay.

Trong lịch sử 99 năm thành lập của mình, ở thời kỳ đầu CLB SC Heerenveen được xem là một thế lực hùng mạnh của bóng đá Hà Lan, và là đội bóng số 1 ở phía bắc Hà Lan.
Từng 3 lần vô địch giải vô địch phía bắc Hà Lan trong giai đoạn chiến tranh thế giới lần thứ 2, và sau chiến tranh CLB này cũng có đến 6 lần vô địch liên tiếp giải đấu ở khu vực này nhờ công của cựu danh thủ huyền thoại Abe Lenstra (thi đấu giai đoạn 1936 đến 1954 với 500 trận ghi đến 523 bàn thắng). Chính tên của cựu danh thủ Abe Lenstra hiện được đặt cho sân vận động chính của CLB SC Heerenveen có sức chứa 27.224 chỗ ngồi.
Vì sao Văn Hậu sẽ có đất diễn tại đội bóng Hà Lan?
Ông Abe Lenstra được xem là danh thủ hay nhất mọi thời đại của CLB SC Heerenveen, khi trong thời gian thi đấu cho CLB này đã giúp đội nhà từng có một chiến thắng lịch sử trước đội bóng lừng danh nhất của Hà Lan hiện nay là Ajax tại giải VĐQG Hà Lan thời đó. Đó là trận SC Heerenveen bị Ajax dẫn trước tới 5-1, nhưng trong 25 phút còn lại của trận đấu, ông Abe Lenstra đã giúp đội bóng có biệt danh “The Super Frisians” ngược dòng thắng lại 6-5. Đây được xem là một trong những trận đấu hay nhất lịch sử bóng đá Hà Lan từ xưa đến nay.

Cựu danh thủ Abe Lenstra (ảnh trên) và sân vận động chính của CLB SC Heerenveen mang tên cựu danh thủ này hiện nay

CLB SC Heerenveen

Tuy nhiên, sau khi danh thủ Abe Lenstra chia tay SC Heerenveen từ những năm 1954 và bóng đá Hà Lan cũng dần chuyển sang mô hình chuyên nghiệp thì sức ảnh hưởng của CLB hùng mạnh phía bắc Hà Lan này dần sa sút và họ có 2 lần rớt hạng.
Nhưng từ mùa 1969-1970, SC Heerenveen hai lần thăng hạng để trở lại giải hạng nhất có tên gọi Eerste Divisie. Mặc dù vậy, từ năm 1974 đội bóng gặp khó khăn về tài chính, có lúc lâm cảnh phá sản và phải cắt giảm nhân sự với một đội xuống chơi ở giải nghiệp dư, phần còn lại chơi ở giải chuyên nghiệp. Nhưng CLB SC Heerenveen vẫn duy trì vị trí thi đấu ở giải Eerste Divisie.
Văn Hậu tuổi 20 và thành tích nhiều người mê
Sau khi vượt qua khó khăn tài chính, trong giai đoạn từ năm 1980 đến 1990, CLB SC Heerenveen có tổng cộng 3 lần đấu play-off để thăng hạng giải Ngoại hạng Hà Lan (Eredivisie), nhưng đều không thành công. Phải đến mùa 1989-1990 họ mới thăng hạng, nhưng sau đó lại rớt hạng và phải 2 mùa sau mới lên lại hạng Eredivisie trở lại từ mùa 1993-1994 và duy trì cho đến nay chưa lần nào rớt hạng. Đây cũng là giai đoạn CLB SC Heerenveen gây sự chú ý khi mvào đến chung kết KNVB Cup (Cúp Liên đoàn Hà Lan). 

Cựu danh thủ Marco van Basten là HLV nổi tiếng từng dẫn dắt CLB SC Heerenveen

SC Heerenveen

Từ mùa 1994-1995, sau khi trụ vững ở giải Eredivisie, CLB SC Heerenveen còn vào chung kết KNVB Cup lần thứ 2 năm 1997. Đây cũng là giai đoạn SC Heerenveen có sự góp mặt của danh thủ Hà Lan, tiền đạo Ruud van Nistelrooy và giúp đội bóng dự các Cúp châu Âu như Cúp C2 hay giải Intertoto Cup (nay không còn tổ chức thi đấu). Sau khi Nistelrooy chia tay đội bóng năm 1998 để chuyển sang PSV Eindhoven, rồi đến Manchester United và Real Madrid, CLB SC Heerenveen vẫn duy trì thành tích ổn định để thường xuyên dự Cúp châu Âu.
Mùa bóng được xem là thành công nhất trong lịch sử CLB SC Heerenveen là mùa 1999-2000 khi họ về hạng nhì giải Eredivise và được vinh dự góp mặt ở giải Champions League danh giá mùa 2000-2001. Cho đến nay, SC Heerenveen chưa lần nào trở lại giải Champions League, nhưng việc vẫn duy trì là đội bóng có thành tích thường xuyên nằm trong tốp 10 hoặc cao hơn ở giải Eredivise, giúp họ thường xuyên được dự UEFA Cup trước đây hay Europa League hiện nay.

Danh hiệu vô địch KNVB Cup năm 2009 là chiến tích lớn nhất của SC Heerenveen từ trước đến nay

SC Heerenveen

Ngoài ra, ở mùa 2008-2009 sau 2 lần là á quân KNVB Cup trước đây, cuối cùng CLB SC Heerenveen cũng giành được danh hiệu vô địch giải đấu danh giá này (thắng Twente 5-4 sau loạt sút luân lưu 11m khi hoà 2-2 trong giờ thi đấu chính), và là lần đầu tiên sau chiếc cúp vô địch giải Tweede Divisie (hạng nhì Hà Lan mùa 1969-1970). Đây cũng là 2 danh hiệu vô địch (giải chuyên nghiệp chính thức) duy nhất cho đến nay của CLB SC Heerenveen.
Bên cạnh đó, hướng đi của CLB SC Heerenveen đã thay đổi từ những năm 1980 dưới triều đại của vị chủ tịch có thời gian tại vị lâu nhất đội bóng này và cũng như ở các CLB Hà Lan, đó là ông Riemer van der Velde (từ năm 1983 đến 2006). Trong đó, SC Heerenveen thay đổi chính sách khi tập trung tuyển mộ các cầu thủ tiềm năng, hoặc tìm kiếm các tài năng hứa hẹn để đào tạo cho thi đấu rồi chuyển nhượng nhằm thu lại lợi nhuận. Điều này đã giúp nền tài chính CLB hoạt động ổn định nhất trong các CLB hàng đầu ở Hà Lan. 

Danh thủ tên tuổi Hà Lan, Ruud van Nistelrooy từng thi đấu cho SC Heerenveen mùa 1997-1998

SC Heerenveen

Chính nhờ điều này CLB đã thu hút nhiều ngôi sao danh tiếng như tiền đạo có biệt danh “thợ săn” Klaas-Jan Huntelaar (Ajax, Hà Lan), tiền đạo Afonso Alves (Brazil), tiền vệ trứ danh người Mỹ, Michael Bradley, hay trước đó là danh thủ người Đan Mạch, Jon Dahl Tomasson, Marcus Allback (Thuỵ Điển), cũng như danh thủ Nistelrooy đã từng góp mặt trong thành phần CLB SC Heerenveen.
Gần đây nhất, trường hợp ngôi sao của CLB Ajax, Hakim Ziyech đang có giá chuyển nhượng lên tới 40 triệu euro, cũng trưởng thành từ lò đào tạo của SC Heerenveen khi được mua về với giá chỉ vài trăm ngàn euro. Ngoài ra, sao trẻ của Real Madrid, tiền đạo người Na Uy, Martin Odegaard hay tuyển thủ Hà Lan, Daryl Janmaat hiện chơi cho CLB Watford ở giải Ngoại hạng Anh cũng từng đến thi đấu cho SC Heerenveen.

Tiền đạo người Hà Lan gốc Ma Rốc, Hakim Ziyech trưởng thành từ lò đào tạo SC Heerenveen và hiện được định giá chuyển nhượng tới 40 triệu euro từ khi chuyển sang chơi cho Ajax

SC Heerenveen

Trong lịch sử của mình, vị HLV danh tiếng nhất của CLB SC Heerenveen là cựu danh thủ Hà Lan, Marco van Basten đã dẫn dắt đội bóng 2 mùa từ năm 2012 đến 2014 với thành tích lần lượt về hạng 8 và 5 ở giải Eredivise để được dự các vòng play-off tranh vé dự Europa League và Champions League nhưng đều không thành công. Sau Van Basten, CLB SC Heerenveen có đến 4 lần thay đổi HLV mới, và đến nay sau khi HLV Jan Olde Riekerink chia tay hồi tháng 4 năm nay hiện HLV Johnny Jansen lên tạm quyền cho đến nay.

Mùa trước, SC Heerenveen xếp hạng 11 giải Eredivise, còn mùa này sau 5 trận với thành tích 1 thắng, 3 hoà và 1 thua, đang xếp hạng 10.  

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.