Đội bóng tại Việt Nam bắt buộc phải có giấy phép hành nghề

06/05/2014 19:23 GMT+7

(TNO) Nếu không đáp ứng được 5 tiêu chí khắt khe do Liên đoàn Bóng đá Việt Nam (VFF) đặt ra, các CLB tại Việt Nam (VN) sẽ bị phạt nặng và không được cấp phép hành nghề tại một số giải đấu quan trọng ở VN cũng như châu lục.

(TNO) Nếu không đáp ứng được 5 tiêu chí khắt khe do Liên đoàn Bóng đá Việt Nam (VFF) đặt ra, các CLB tại Việt Nam (VN) sẽ bị phạt nặng và không được cấp phép hành nghề tại một số giải đấu quan trọng ở VN cũng như châu lục.

>> VFF thưởng nóng cho Hà Nội T&T và V.Ninh Bình
>> VFF đình chỉ thi đấu các cầu thủ nghi tiêu cực của Ninh Bình
>> VFF thời doanh nhân: 'Đầu tư ngoài ngành' nên... Lo

 
Kể từ năm 2015 trở đi, VFF sẽ chính thức áp dụng quy chế cấp phép CLB - Ảnh: Minh Tú

Không được cấp phép, xin mời anh đứng ngoài

Từ năm 2010, Liên đoàn Bóng đá châu Á (AFC) đã yêu cầu Liên đoàn bóng đá các quốc gia thuộc khu vực phải sử dụng hệ thống cấp phép CLB của AFC để tham gia AFC Champions League. Tuy nhiên, do nhiều yếu tố đặc thù và cũng vì một số trở ngại khách quan, VFF chưa thể tiến hành cấp phép cho các CLB.

Thế nhưng AFC chỉ cho phép VFF trì hoãn nốt mùa giải 2014 và kể từ năm 2015 trở đi, VFF sẽ chính thức áp dụng quy chế cấp phép CLB và đây sẽ trở thành tài liệu cơ bản được sử dụng để cấp phép cho các CLB tham dự hoặc mong muốn tham dự các giải thuộc hệ thống thi đấu chuyên nghiệp quốc gia gồm: V-League, Hạng nhất Quốc gia, Cúp Quốc gia, Siêu Cúp Quốc gia, trận play-off…

Trên đây là những thông tin được đưa ra bởi ông Trần Quốc Tuấn - Phó chủ tịch VFF trong cuộc hội thảo về cấp phép CLB bóng đá chuyên nghiệp vào ngày 6.5.

VFF sẽ cơ quan cấp phép, quản lý hệ thống cấp phép, bổ nhiệm các đơn vị phụ trách cấp phép và quy định các Quy trình cần thiết. Tuy nhiên, tùy từng trường hợp cụ thể VFF có thể ủy quyền cấp phép cho đơn vị tổ chức giải.

Ông Trần Quốc Tuấn nói: “Bóng đá VN đã tham gia vào hệ thống cấp phép của AFC, nên việc thực hiện tốt các tiêu chí trong Quy chế, bao gồm: tiêu chí về thể thao, tiêu chí về cơ sở vật chất, tiêu chí về nhân sự và quản lý hành chính, tiêu chí về pháp lý và tiêu chí về tài chính là một yêu cầu bắt buộc nếu các CLB của VN muốn tham gia vào đấu trường AFC Champions League.

Các tiêu chí được đặt ra trong Quy chế cấp phép sẽ đảm bảo nâng cao trình độ quản lý và tổ chức của CLB, cải thiện khả năng tài chính và cơ sở vật chất, đồng thời tạo ra môi trường ổn định cho sự phát triển của các CLB”.

Bị phạt nếu “cưỡng” lại Quy chế

VFF cũng đã dự kiến 14 biện pháp phạt với những CLB không đáp ứng được yêu cầu trong Quy chế cấp phép.

Trong đó, có những hình thức như khiển trách, cảnh cáo, phạt tiền, đình chỉ nhân sự, cấm chuyển nhượng, buộc thi đấu trên sân không có khán giả, chuyển xuống thi đấu ở hạng thấp hơn…

Cơ quan cấp phép có thể xử phạt CLB trước khi mùa giải bắt đầu cũng như trong quá trình diễn ra giải.

Tham gia thảo luận và đóng góp ý kiến tại Hội thảo, đại diện các CLB đều nhất trí nên có định hướng rõ ràng vào lộ trình chuyên nghiệp như trên, bởi điều đó sẽ đảm bảo sự phát triển bền vững cho bóng đá chuyên nghiệp và cho chính bản thân các CLB.

Tuy nhiên, trong bối cảnh còn nhiều khó khăn như hiện nay, nhiều ý kiến cũng cho rằng việc thực hiện cần phải có những lộ trình cụ thể.

VFF nhấn mạnh, chỉ các CLB đáp ứng được các tiêu chí qui định trong Quy chế cấp phép CLB đã được công nhận của VFF vào các thời hạn do VFF đặt ra và đủ tiêu chuẩn trên cơ sở đánh giá các kết quả chuyên môn, mới có thể được VFF cấp giấy phép để tham gia vào các giải đấu chuyên nghiệp trong mùa giải tới.

Lan Phương

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.