Đổi mới trọng tài

19/12/2011 01:12 GMT+7

Vấn nạn lớn nhất của bóng đá VN là trọng tài, tuy nhiên đang có những thay đổi theo chiều hướng tích cực.

Vấn nạn lớn nhất của bóng đá VN là trọng tài, tuy nhiên đang có những thay đổi theo chiều hướng tích cực.

Chế độ tăng, trách nhiệm tăng

Một trong những động thái mà Công ty tổ chức giải đấu VPF quyết tâm làm trong sạch đội ngũ trọng tài (TT) ngay đầu mùa giải này là nâng cao thu nhập cho các TT và trợ lý. Với chế độ đãi ngộ tốt sẽ giúp ổn định về tư tưởng cho đội ngũ cầm cân nảy mực này. Cụ thể, trong mỗi trận đấu ở V-League, tiền làm nhiệm vụ của TT chính là 8 triệu đồng, trợ lý 5 triệu; hạng nhất (hay còn gọi là V-League 2), TT chính được 5 triệu, trợ lý 3 triệu, nghĩa là tăng hơn gấp 2,5 lần so với mùa rồi.

Thiết nghĩ đó là sự trả công xứng đáng vì bóng đá là loại hình thể thao đặc biệt, TT cũng như cầu thủ phải đổ rất nhiều công sức nên không có lý do gì thu nhập của cầu thủ, HLV giờ đây đã cao (trung bình 40 đến 50 triệu đồng/tháng, chưa kể thưởng) mà TT lại thấp. Hơn nữa, TT làm nhiệm vụ luôn chịu nhiều áp lực, đôi khi có thể ảnh hưởng đến sự nghiệp tương lai, nên với chế độ được cải thiện cũng là đòn bẩy khích lệ TT phải cố gắng, nỗ lực nhiều hơn, tránh những sai sót không đáng có.

Chủ tịch VPF Võ Quốc Thắng còn cho biết để hạn chế những ngóc ngách mà TT có thể nhận từ CLB (nhất là những khoản chi ăn ở đi lại), VPF sẽ đứng ra thanh toán, tuyệt đối không cho TT “đụng” vào những khoản bồi dưỡng nếu có của các CLB. Đồng thời, ông cũng kêu gọi lãnh đạo các CLB hãy nêu cao sự trong sáng trong bóng đá, kiên quyết không chi bất cứ khoản nào khác cho TT mà tất cả phải qua VPF. Có thể nói với hành động quyết liệt này, VPF đang hứa hẹn sẽ mang lại một bầu không khí tích cực và ngay thẳng cho giới TT cũng như CLB. Bản thân TT nào nếu “xé rào” sẽ bị loại trừ khỏi đời sống bóng đá VN.

 
Các trọng tài trận Siêu cúp quốc gia được trang bị tai nghe - Ảnh: Ngô Nguyễn 

Trang bị kỹ thuật tai nghe, bộ đàm

Nét mới đáng kể nhất của TT ngay mùa giải này chính là việc trang bị kỹ thuật để hỗ trợ công tác điều hành trên sân. Cụ thể có 2 phương pháp, một là gắn con chip báo tiếng động nối mạng vào đồng hồ và tay cầm của TT và trợ lý, để khi trợ lý phất cờ thì TT dù ở góc nào cũng được báo hiệu ngay lập tức để quan sát và đưa ra quyết định thống nhất và chính xác. Trường hợp này sẽ ứng nhiều vào các lỗi việt vị bàn thắng, phạt đền và các lỗi 12 trong vòng cấm địa, giúp TT và trợ lý xử lý tình huống tốt nhất. Cách này hiện đã được Ban TT triển khai có thể sẽ áp dụng đại trà.

Nhưng phương pháp thứ 2 gần giống với các TT ở Premier League hơn, nghĩa là TT và trợ lý sẽ được trang bị tai nghe để trao đổi với nhau thường xuyên về bất kỳ tình huống nhạy cảm nào trên sân để có quyết định cuối cùng hợp lý. TT thứ tư cũng sẽ có bộ đàm để trao đổi với các vị TT này nhằm bảo đảm quán xuyến trận đấu một cách tốt nhất. Để áp dụng cách này, bầu Đức đã quyết định ủng hộ TT một khoản kinh phí khá lớn để trang bị thử nghiệm, nếu tốt sẽ cho áp dụng thường xuyên trong tất cả các trận đấu. Chủ tịch VPF Võ Quốc Thắng cũng khẳng định cách làm này sẽ giúp TT liên thông với nhau và dứt khoát sẽ không còn chuyện “trống đánh xuôi, kèn thổi ngược”.

Tại trận Siêu cúp quốc gia Báo Tiền Phong chiều 17.12 vừa qua đã áp dụng rất thành công phương pháp trang bị kỹ thuật cho TT. Toàn bộ TT chính Hoàng Anh Tuấn, 2 trợ lý Nguyễn Ngọc Hà, Phạm Mạnh Long và TT thứ tư Ngô Quốc Hưng đều được trang bị tai nghe và họ đã trao đổi với nhau khá tốt nên diễn tiến trận đấu được điều hành nghiêm và chặt chẽ, không xảy ra sai sót nào đáng tiếc.

Vấn đề mới nữa theo Ban TT là sẽ tuyệt đối cấm TT không được bài bạc. Nhiều mùa giải trước đây, xảy ra hiện tượng TT đánh bài khiến họ mệt mỏi vì thức khuya làm ảnh hưởng sức khỏe và chất lượng cầm còi. Do vậy, VPF kiên quyết yêu cầu một số TT chấm dứt ngay thói quen này, nếu tái diễn sẽ bị buộc ngưng làm nhiệm vụ.

Quang Tuyến

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.