Đối thủ Iraq của tuyển Việt Nam mạnh như thế nào?

02/10/2015 07:51 GMT+7

(TNO) Iraq sẽ là đối thủ của đội tuyển Việt Nam vào ngày 8.10 trên sân Mỹ Đình. Người hâm mộ Việt Nam chắc vẫn chưa quên Younis Mahmoud, tiền đạo từng lập cú đúp vào lưới thủ môn Dương Hồng Sơn ở Asian Cup 2007. Nhưng Iraq tại vòng loại kép Wolrd Cup 2018 và Asian Cup 2019 không chỉ có thế.

(TNO) Người hâm mộ Việt Nam chắc vẫn chưa quên Younis Mahmoud, tiền đạo từng lập cú đúp vào lưới thủ môn Dương Hồng Sơn ở Asian Cup 2007. Nhưng Iraq, đối thủ của đội tuyển Việt Nam vào ngày 8.10 trên sân Mỹ Đình tại vòng loại kép Wolrd Cup 2018 và Asian Cup 2019, không chỉ có thế. 

Justin Meram ăn mừng bàn thắng vào lưới Thái Lan tại vòng loại World Cup 2018 - Ảnh: Reuters

Mặc dù chỉ đang xếp thứ 2, nhưng Iraq đá ít hơn đội đầu bảng Thái Lan một trận. Thực tế, nếu xét đến những màn trình diễn cụ thể từ đầu vòng loại đến giờ thì Iraq chính là đội chơi ấn tượng nhất bảng F: Thắng dễ Đài Loan 5-1 trên sân nhà, trước khi dẫn trước chủ nhà Thái Lan 2-0 tại Bangkok.

Nếu không có quả 11m thành công của Theerathon ở phút 80 thì người Thái đã bị Iraq đánh bại ngay trên sân nhà Rajamangala.

Iraq sở hữu nhiều cá nhân xuất sắc. Younis Mahmoud năm nào nay đã là đội trưởng, ở tuổi 32 vẫn chơi cực kỳ ổn định, đã ghi bàn trong cả 2 trận gặp Đài Loan và Thái Lan. Một cố nhân khác của đội tuyển Việt Nam là thủ môn Noor Sabri, người cũng góp mặt trong lần chạm trán chúng ta năm 2007.

Tuy nhiên, điểm mạnh nhất của Iraq hiện nay nằm ở cánh trái, nơi họ sở hữu 4 cái tên cực kỳ chất lượng là Ali Adnan, Dhurgham Ismail, Ahmed Yasin và Justin Meram.

Trong màu áo Udinese, Ali Adnan ăn mừng chiến thắng trên sân Juventus ở đầu mùa này - Ảnh: AFP
Ali Adnan, cầu thủ chơi ở vị trí hậu vệ trái trong trận gặp Thái Lan, từng được AFC bầu chọn là Cầu thủ trẻ hay nhất châu Á năm 2013, hiện đang khoác áo Udinese tại Series A. Đáng chú ý, Ali Adnan không phải cầu thủ dự bị mà là lựa chọn số 1 ở hành lang trái của đội bóng từng sản sinh ra những Alexis Sanchez và Arturo Vidal.

Mùa này, Adnan ra sân cả 6 trận tại Series A, bao gồm cả chiến thắng 1-0 trước Juventus. Chơi ở vị trí hậu vệ biên, Adnan cực kỳ toàn diện: thể hình lý tưởng (cao 1m88), tranh chấp hiệu quả, có những quả nước rút thần tốc bên cánh trái. Không phải ngẫu nhiên mà cầu thủ này có biệt danh là “Gareth Bale châu Á”.

Ali Adnan từng tham dự World Cup U.20 năm 2013 trong màu áo Iraq và được chọn vào đội hình tiêu biểu của giải. Tờ World Soccer chọn anh trong danh sách 10 cầu thủ đáng chú ý nhất giải đấu đó, còn Daily Mail thì đưa Adnan vào danh sách 20 cầu thủ trẻ đáng chú ý nhất của bóng đá châu Âu năm 2014.

Trong trận đấu với Thái Lan, chính Adnan đã liên tục làm khổ hàng phòng ngự Thái, khiến 2 cầu thủ mà HLV Kiatisak bố trí bên cánh phải là Tristan Đỗ và Mongkol Tossakrai cực kỳ vất vả.

Ali Adnan và Justin Meram ăn mừng bàn thắng vào lưới Thái Lan - Ảnh: AFP
Thi đấu phía trên Ali Adnan ở trận gặp Thái là Dhurgham Ismail, một “quái kiệt” khác trong tay HLV Yahya Alwan. Cầu thủ này đang khoác áo CLB Çaykur Rizespor, đội bóng đang xếp thứ 5 sau 6 vòng đấu tại giải vô địch quốc gia Thổ Nhĩ Kỳ, ngay phía dưới gã khổng lồ Galatasaray. Tại Asian Cup 2015, Ismail thậm chí còn vượt qua Ali Adnan để trở thành hậu vệ trái số 1 của Iraq, đã ra sân cả 6 trận của Iraq ở giải này, và được chọn vào đội hình tiêu biểu của giải đấu ở vị trí hậu vệ trái.

Chưa hết, Iraq vẫn còn một nhân tài khác bên cánh trái, đó là Ahmed Yasin, cầu thủ có biệt danh là “Cristiano Ronaldo của Iraq”. Sinh năm 1991, năm 16 tuổi, Yasin đã gia nhập CLB BK Forward tại Đan Mạch. Sau này, anh lần lượt chuyển sang Orebro và AGF, tại đâu cũng được coi là một trong những cầu thủ quan trọng nhất đội. Ahmed Yasin từng khoác áo đội tuyển U.17 Thụy Điển, nhưng cuối cùng chọn chơi cho Iraq, nơi anh sinh ra.

Người cuối cùng trong số này là Justin Meram, cầu thủ vừa có thể chơi ở 2 cánh của hàng tiền vệ, vừa có thể đá trung phong. Meram đang khoác áo Colombus Crew tại giải nhà nghề Mỹ, và từng đối đầu với Lee Nguyễn hồi tháng 6.2015 (trận đó hòa 2-2).

Ahmed Yasin (9) đi bóng trước sự truy cản của Sarach Yooyen tại vòng loại World Cup 2018 - Ảnh: AFP

Bên cạnh 4 cái tên trên, trong thành phần Iraq sang Việt Nam lần này còn có Yaser Kasim, cầu thủ trưởng thành từ lò đào tạo trẻ Tottenham Hotspur và hiện khoác áo Swidon Town tại Anh. Yaser Kasim là người Iraq đầu tiên đeo băng đội trưởng một đội bóng Anh.

Dẫn dắt tập thể tài năng ấy là HLV Yahya Alwan, người sở hữu tỷ lệ chiến thắng cực kỳ ấn tượng với các đội tuyển Iraq từ đầu năm 2015 đến nay. Chiến lược gia này làm việc với tuy U.23 Iraq từ tháng 2.2015, đá 6 trận thì thắng đến 5 trận. Hồi tháng 8 vừa qua, sau khi được bổ nhiệm thay thế Akram Salman, HLV Yahia Alwan cũng kịp giành chiến thắng 2 trong 3 trận đầu tiên trên cương vị HLV trưởng đội tuyển Iraq.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.