Đời thường của ngôi sao U.23 Việt Nam: Văn Đại, cầu thủ mê... học

02/03/2018 10:18 GMT+7

Không có ngã rẽ ở tuổi 15, Lê Văn Đại có lẽ đã không là cầu thủ bóng đá. Không có khát khao thoát nghèo, Văn Đại có lẽ vẫn phụ bố mẹ ngoài đồng ruộng. Với Đại, bóng đá vừa là đam mê vừa là hy vọng để anh và gia đình thay đổi cuộc đời.

Ngã rẽ cuộc đời
Khi mà những cậu bé cùng thời đang chơi bóng với đôi chân trần dưới cái nắng ở Hà Nội, gió biển ở Khánh Hòa hay lúc mưa dữ dội, lúc nắng chang chang ở Gia Lai thì tại Thanh Hóa, Văn Đại vẫn mặc áo trắng, đeo khăn quàng đỏ, ngước mắt lên bảng… Cái Đại theo đuổi suốt 9 năm phổ thông không phải là bóng đá, mà là công thức toán, định luật vật lý, phân tử hóa học… như những cô cậu cùng trang lứa.
Nhà Văn Đại cách sân Thanh Hóa chưa đầy 2 cây số. Những trận đấu của đội bóng xứ Thanh ở V-League đã in sâu trong tâm trí của anh. Tuy nhiên Đại không được mẹ ủng hộ theo nghiệp bóng đá. Thay vào đó, mẹ anh tin rằng chỉ có học hành mới giúp Đại tìm kiếm một công việc ổn định để làm ăn sau này. 9 năm học phổ thông, Đại đều đạt danh hiệu học sinh khá, giỏi. Khi thi cấp 3, điểm số của anh đủ để vào một số trường công lập tại Thanh Hóa.
Nếu không có cuộc nói chuyện dài trước khi đăng ký nhập học giữa bố, mẹ và Văn Đại, anh chắc chắn sẽ tiếp tục con đường học hành sau đó. Nhưng Đại đã bước sang ngã rẽ khi anh được bố ủng hộ cho đi tập bóng và làm công tác tư tưởng với mẹ. Với Đại khi ấy, bóng đá không chỉ là niềm đam mê, mà nó còn giúp anh nhanh chóng đỡ đần được phần nào về kinh tế cho gia đình. Đó là điều mà con đường học vấn sẽ phải mất nhiều thời gian hơn để hiện thực hóa.
15 tuổi, Văn Đại mới theo tập bóng đá. Ở độ tuổi bị xem là khó để phát triển như vậy, anh khiến các thầy ở Thanh Hóa bất ngờ bởi sự tiến bộ vượt bậc về chuyên môn. Để rồi chỉ sau 1 năm, anh được HLV Triệu Quang Hà tạo điều kiện cho lên tập cùng đội 1 khi mới 16 tuổi.

tin liên quan

Những ngày sôi động của U.23 Việt Nam
Đội U.23 Việt Nam (VN) đã khép lại hành trình vào nam giao lưu và tri ân người hâm mộ với nhiều kỷ niệm khó quên. Nói như HLV Park Hang-seo thì ông vô cùng xúc động vì tình yêu mạnh mẽ và niềm tin mãnh liệt của người hâm mộ bóng đá VN dành cho tập thể trẻ trung này.
Cầu thủ trẻ có cái nhìn già dặn
Sau 4 năm tập luyện cùng đội 1 của Thanh Hóa, Văn Đại được đăng ký vào danh sách thi đấu V-League 2016. Anh tiếp tục được đưa sang Đồng Nai thi đấu ở giải hạng nhất theo dạng cho mượn. Ra sân thi đấu nhiều hơn ở một hạng đấu vừa phải, cầu thủ cao 1 m 80 dần thể hiện được khả năng, qua đó lọt vào danh sách U.21 VN tranh tài ở giải U.21 quốc tế Báo Thanh Niên.
Tiến bộ và trưởng thành theo thời gian, Văn Đại trở lại đội 1 FLC Thanh Hóa và được tạo điều kiện thi đấu thường xuyên ở giai đoạn cuối mùa giải. Anh tiếp tục trở thành “lính đánh thuê” cho U.21 Becamex Bình Dương ở giải U.21 quốc gia. Số phận mỉm cười với Văn Đại. Anh lọt vào tầm ngắm của HLV Park Hang-seo và được gọi lên U.23 VN chuẩn bị cho giải U.23 châu Á 2018.
Sự nghiệp cầu thủ đang có những tín hiệu tích cực như vậy nhưng Văn Đại không cho phép mình chủ quan. Chí tiến thủ hướng anh nghĩ về một tương lai xa hơn trước mắt, thay vì chỉ thỏa mãn đam mê chơi bóng, tập luyện như nhiều người bạn cùng thời vẫn nghĩ. Bận rộn tập luyện, thi đấu là vậy nhưng Văn Đại vẫn duy trì lịch học văn hóa đều đặn. Cứ khi nào được FLC Thanh Hóa cho nghỉ thời gian dài, anh lại thu xếp thời gian học tăng cường, dùi mài kinh sử để chờ đến ngày ứng thí. Văn Đại đỗ vào Trường đại học TDTT Bắc Ninh với tổng điểm của 3 môn thể dục, toán và sinh là 21. Đó là một số điểm khá cao so với các thí sinh cùng đi.
“Bố mẹ cũng định hướng cho tôi. Hy vọng là sau khi tốt nghiệp có bằng để làm thầy giáo”, Văn Đại chia sẻ. “Tôi hy vọng sau khi kết thúc sự nghiệp quần đùi áo số, mình có thể được đứng trên bục giảng. Hoặc tuyệt vời hơn là trở thành HLV một CLB nào đó, để có cơ hội truyền đạt những gì mình từng trải qua”.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.