Đội trưởng CLB Đồng Nai cầm đầu nhóm cầu thủ cá độ

21/07/2014 15:50 GMT+7

* Sẽ sớm khởi tố vụ án, khởi tố bị can(TNO) 15 giờ chiều nay, 21.7, tại trụ sở Cục cảnh sát hình sự Bộ Công an (C45), địa chỉ 55 Hoàng Hoa Thám, Hà Nội, lãnh đạo C45 đã tiến hành cuộc gặp mặt báo chí về vụ việc cá độ của cầu thủ Đồng Nai.

* Sẽ sớm khởi tố vụ án, khởi tố bị can

(TNO) 15 giờ chiều nay, 21.7, tại trụ sở Cục cảnh sát hình sự Bộ Công an (C45), địa chỉ 55 Hoàng Hoa Thám, Hà Nội, lãnh đạo C45 đã tiến hành cuộc gặp mặt báo chí về vụ việc cá độ của cầu thủ Đồng Nai.

>> Nghi án tiêu cực ở CLB Đồng Nai: Bất ngờ với Nguyễn Đức Thiện
>> Cả hàng thủ Đồng Nai lẫn Quảng Ninh đều bị nghi ngờ có tiêu cực
>> Cầu thủ Đồng Nai có dấu hiệu bán độ trong trận đấu với Than Quảng Ninh


Đội trưởng Phạm Hữu Phát (đánh dấu vàng) được xác định là người cầm đầu những vụ dàn xếp tỷ số có CLB Đồng Nai thi đấu - Ảnh: Minh Tú

Tối qua, sau trận thắng với tỷ số 5-3 của chủ nhà Than Quảng Ninh (T.QN) trước đội khách Đồng Nai (ĐN) trên sân Cẩm Phả - Quảng Ninh, C45 đã đưa 6 cầu thủ ĐN về Hà Nội để thẩm vấn vì nghi ngờ họ đã cá độ ở chính trận đấu này.

Chưa từng tiến hành họp báo về các vụ án tiêu cực của bóng đá Việt Nam nên cuộc họp báo chiều nay của C45 đã thu hút sự quan tâm đặc biệt của giới báo chí. Chủ trì cuộc họp báo là Thiếu tướng Hồ Sỹ Tiến - Cục trưởng C45.  

Theo tài liệu mà ông Hồ Sỹ Tiến trình bày tại cuộc họp, các cầu thủ sau ở diện bị triệu tập có Nguyễn Đức Thiện, Phan Lưu Thế Sơn, Nguyễn Thành Long Giang, Hà Niệm Tiến, Đinh Kiên Trung, Phạm Hữu Phát. Và một cầu thủ của Đồng Tâm Long An là Nguyễn Đình Hiệp. Ngoài ra, có 4 đối tượng đã bị bắt (không phải giới cầu thủ). Điều đáng lưu ý là các cầu thủ ĐN đều có mặt tại cuộc họp chiều nay.

Thiếu tướng Tiến nói: “Thay mặt ban chuyên án, tôi xin công bố kết quả bước đầu của vụ án. Nhân mùa World Cup, Bộ Công an và C45 có nhiều biện pháp ngăn chặn, đấu tranh để giảm nạn cá độ. C45 có kế hoạch cho các địa phương, nhằm ngăn chặn nạn đánh bạc thông qua cá độ bóng đá. Các đối tượng chủ yếu sử dụng mạng Internet để cá độ.

Theo thống kê của các địa phương và C45, 53/63 tỉnh thành tiến hành bắt giữ các đối tượng, qua 658 vụ, bắt giữ 3.777 đối tượng. Tổng số tiền thu được là 14 tỉ 244 triệu, gần 82.000 USD. Phương tiện gồm có: 10 xe ô tô, 285 máy tính, điện thoại di động... C45 đã phong tỏa hàng trăm tài khoản khác nhau (trong tổng số hàng nghìn tài khoản).

Chỉ trong 24 tiếng, các đối tượng đã rút hết tiền nên cơ quan công an không thu được tài sản và cũng không bắt giữ.

Qua cộng tác viên bí mật trinh sát B2, C45 đã phát hiện một băng nhóm tội phạm có nghi vấn móc nối với các cầu thủ của các đội bóng. Xét thấy đã đủ điều kiện để phá án, vào hồi 19 giờ ngày 20.7, C45 đã tiến hành thẩm vấn, khám xét các cầu thủ ĐN”.

Theo ông Hồ Sỹ Tiến trình bày tại cuộc họp, các cầu thủ Đồng Nai đã bán tỷ số khi đội nhà thi đấu dưới hình thức tài xỉu. Có trận bán được 800 triệu, có trận bán 400 triệu như trận gặp T.QN do đội trưởng Phạm Hữu Phát cầm đầu với kèo ra thắng cách biệt 2 bàn.

Các cầu thủ ĐN đã bị các đối tượng là Trần Văn Ba (tức Hoàng), Nguyễn Phúc Thuận, Đỗ Hoàng Hà, Trần Đình Hải mua chuộc, lợi dụng, dàn xếp tỷ số. 4 đối tượng này đã bị bắt giữ khẩn cấp.

Cơ quan công an đã khám nhà các đối tượng, thu 275 triệu. Các cầu thủ chưa được chia số tiền 400 triệu. Vì theo thỏa thuận sau trận đấu mới chia nhưng các đối tượng đã bị triệu tập.

C45 sẽ sớm khởi tố vụ án, khởi tố bị can nhóm cầu thủ trên theo các tội danh, có thể là tội hối lộ và nhận hối lộ.

Lan Phương - Thái Sơn

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.