Đội trưởng Olympic Việt Nam: Văn Quyết có nhường Xuân Trường?

22/07/2018 14:42 GMT+7

Xuân Trường đeo băng thủ quân của U.23 Việt Nam tại vòng chung kết giải U.23 châu Á 2018. Nhưng sự hiện diện của Văn Quyết trong danh sách triệu tập 30 cầu thủ Olympic Việt Nam chuẩn bị cho ASIAD 18, khiến người ta đặt câu hỏi rằng tấm băng đội trưởng sẽ thuộc về ai? Đàn anh Văn Quyết hay đàn em Xuân Trường?

Cả Văn Quyết và Xuân Trường đều hiện diện trong buổi họp báo giới thiệu nhà tài trợ cho đội tuyển Olympic Việt Nam cách đây ít ngày. Họ cũng được mời lên bàn chủ tọa ngồi ngay cạnh HLV Park Hang – seo ở phần họp báo ngay sau đó. Sự sắp xếp nhân sự của ban tổ chức tạo cho những người chứng kiến một cảm nhận, vị thế của Xuân Trường và Văn Quyết khi đó là tương đương. Cách trả lời phỏng vấn báo chí của hai anh em cũng từa tựa nhau, điềm đạm, sâu sắc và chân thành. 
Ngoại trừ tuổi đời, tuổi nghề kém Quyết kèm theo sự nhún nhường lễ phép thì mọi thứ còn lại, Xuân Trường ngang ngửa với đàn anh. Bởi so về tầm ảnh hưởng lên các cầu thủ, sự đóng góp, trình độ chuyên môn... Văn Quyết và Xuân Trường không chênh nhau là mấy. Nếu có, Văn Quyết đang lợi thế hơn khi kinh nghiệm thi đấu của anh ở cấp các đội tuyển quốc gia là nhiều hơn Xuân Trường. Cầu thủ đang đeo băng đội trưởng CLB Hà Nội này cũng được giữ chức đội trưởng đội tuyển Việt Nam. Cũng từ những dữ kiện đó, phải chăng cơ hội Văn Quyết được ông Park lựa chọn cao hơn “đối thủ” của HAGL?

Nhưng Xuân Trường cũng có những lợi thế nhất định. Tại vòng chung kết U.23 châu Á ở Thường Châu (Trung Quốc) tháng 1 năm nay, Xuân Trường đã thể hiện một cách xuất sắc vai trò đội trường đội U.23 Việt Nam. Đến mức HLV Park còn phải thốt lên: “Cậu ấy thực sự là một người đàn ông trẻ tuổi tuyệt vời”.
Xuân Trường (số 6) luôn được đồng đội U.23 Việt Nam tôn trọng và quý mến Vy Khánh

Từ cách Xuân Trường nỗ lực tham gia phòng ngự vốn không phải sở trường, sẵn sàng cúi đầu cảm ơn…cầu thủ dự bị trong phòng thay đồ cho đến hành động chạy đi lấy áo khoác ấm cho đồng đội trong loạt đá luân lưu, tất cả, dù chỉ là biểu hiện nhỏ cũng cho thấy phẩm chất mẫu mực và khác biệt trong vai trò thủ quân của Xuân Trường. Đó là điều mà không phải ai đeo tấm băng trên cánh tay cũng có thể làm được.
Về chuyên môn và tuổi đời, tuổi nghề, ngoại trừ lão tướng Anh Đức, chẳng ai trong đội hình Olympic Việt Nam có thể bằng được với Văn Quyết. HLV Park Hang Seo tất nhiên có nhiều lý do để nghiêng về phương án Văn Quyết. Nhưng đó dường như là một quyết định mang tính an toàn nhiều hơn để tạo ra một sự bình yên trong nội bộ. Nhưng nếu ông tạo nên một quyết định mạo hiểm với việc bổ nhiệm Xuân Trường, rất có thể đó sẽ tạo nên một hiệu ứng bất ngờ cho Olympic Việt Nam.
Không ít các đội tuyển quốc gia sử dụng cầu thủ trẻ tuổi làm đội trưởng. Biết đâu đấy, băng thủ quân Olympic Việt Nam sẽ thuộc về đàn em Xuân Trường thay cho người anh Văn Quyết. Vấn đề ở đây có lẽ nằm ở Văn Quyết trong trường hợp này, rằng anh liệu có nhường cậu em Xuân Trường hay không.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.