Đội tuyển nữ VN: Gian nan giữ Vàng

07/11/2013 12:16 GMT+7

(TNO) Hành trình bảo vệ ngôi hậu SEA Games của thầy trò HLV Trần Vân Phát chắc chắn sẽ không dễ dàng khi các cô gái Việt Nam (VN) vấp ngay đối thủ mạnh từ vòng bảng.

(TNO) Hành trình bảo vệ ngôi hậu SEA Games của thầy trò HLV Trần Vân Phát chắc chắn sẽ không dễ dàng khi các cô gái Việt Nam (VN) vấp ngay đối thủ mạnh từ vòng bảng.

>> Đội tuyển nữ Việt Nam xếp số 1 Đông Nam Á
>> Đội tuyển nữ Việt Nam vẫn giữ vị trí 30 thế giới
>> Đội tuyển nữ Việt Nam thắng nữ Quảng Đông 1-0

 
Thầy trò HLV Trần Vân Phát rơi vào bảng đấu khó tại SEA Games 27 - Ảnh: Khả Hòa

Theo kết quả bốc thăm SEA Games 27, đội bóng đá nữ VN cùng bảng với Philippines, Indonesia và chủ nhà Myanmar. Dù gần hai tháng trước, các cô gái của chúng ta đã vượt qua Myanmar ở trận tranh HCĐ giải tiền SEA Games, nhưng “không có nghĩa Myanmar yếu hơn VN. Trận đấu này, chúng tôi đã khá khó khăn mới tìm kiếm được chiến thắng do đội bạn chơi khá rắn”, ông Phát nhớ lại.

Vẫn chưa tìm được lãnh đạo đội U.23 và đội nữ

Tổng cục TDTT đã đồng ý với đề xuất của VFF là cử ông Trần Anh Tú - chủ tịch Liên đoàn Bóng đá TP.HCM làm lãnh đạo đội Futsal nam tại SEA Games 27. Còn lãnh đạo đội Futsal nữ là Bùi Hiền Lương - Trưởng bộ môn bóng đá Tổng cục TDTT.

Tuy nhiên, VFF cũng đang bối rối lựa chọn hai lãnh đạo cho đội bóng đá nữ và U.23 vì chưa có nhân vật nào thật sự thích hợp.

Ông Phát nói tiếp: “Ngoài Myanmar, đối thủ được đầu tư mạnh và được dẫn dắt bởi HLV Nhật Bản, VN còn phải đối đầu với Philippines và Indonesia.

Tuy trong khu vực Đông Nam Á, hai đội này không được đánh giá cao như VN và vị trí trong bảng xếp hạng Đông Nam Á cũng kém chúng ta. Nhưng nếu ra sân với tư tưởng chủ quan sẽ bị trả giá. Muốn vào được bán kết, VN phải chiến thắng tất cả các trận ở vòng bảng”.

HLV Trần Vân Phát dự đoán, hai đội VN và Myanamar sẽ vào bán kết. Còn ở bảng B, Thái Lan gần như đã chắc suất. Ông cho hay: “Tuy năm nay trẻ hóa đội hình nên lực lượng không mạnh như các năm trước nhưng Thái Lan vẫn là đối thủ không thể khinh suất. Muốn đoạt HCV, VN sẽ phải vượt qua rất nhiều thử thách”.

Ông Nguyễn Lân Trung – phó chủ tịch VFF nhận định: “Với bóng đá nữ trong khu vực, chỉ có 3 đội uy tín gồm VN, Thái Lan, Myanmar. Việc chạm trán với chủ nhà ngay vòng loại sẽ là một khó khăn rất lớn với bất kỳ đối thủ nào ở bảng này. Nhưng tôi vẫn lạc quan cho rằng, VN sẽ vào bán kết và cố gắng đứng đầu bảng để tránh gặp Thái Lan ở vòng knock out”.

Một trong những cầu thủ thuộc Thế hệ vàng bóng đá nữ VN là cựu tuyển thủ Bùi Hiền Lương, cũng đánh giá rất cao Myanmar. Hiện tại đang giữ chức Trưởng bộ môn bóng đá nữ Tổng cục TDTT, Hiền Lương cho rằng, VN nên nỗ lực giành vị trí đầu bảng và chiếc vé thứ 2 vào bán kết sẽ là Myanmar.

Chị cho biết: “Qua rất nhiều kỳ SEA Games, Myanmar chưa từng một lần được nâng cúp vàng nên họ sẽ tận dụng cơ hội được chơi trên sân nhà để thỏa khát khao bấy lâu nay của mình.

VN, Myanmar và Thái Lan vẫn là ba đội hàng đầu Đông Nam Á. Trong đó, hai đội láng giềng của VN được đầu tư rất lớn. Myanmar có chuyên gia Nhật và đi tập huấn nhiều lần tại nước ngoài.

Trước đây, VN hầu như chưa thất bại trước Myanmar nhưng không thể nhìn mãi vào quá khứ. Họ là đối thủ "kị rơ" của chúng ta. Trận đấu nào với Myanmar cũng cực kỳ khó khăn. SEA Games năm nay sẽ không ngoại lệ. VN sẽ có phải đấu trí, đấu lực với một đối thủ rất khó nhằn”.

Chị bình luận về tuyển VN: “Tôi rất lạc quan khi đánh giá về trình độ của các cô gái VN. Hiện tại, HLV Trần Vân Phát đang có trong tay một dàn cầu thủ đồng đều, kỹ chiến thuật đạt đẳng cấp cao tại khu vực. Xét về “độ quái” trong lối chơi, VN cũng sở hữu ít nhiêu.

Ở giải tiền SEA Games, hàng hậu vệ của VN hơi lỏng lẻo. Nhưng với sự trở lại của trung vệ trẻ đầy tài năng Chương Thị Kiều, sẽ đảm bảo sự chắc chắn hơn nơi hàng thủ. Nhưng nhân vật chủ chốt khác như trung vệ Ngọc Anh, Nguyễn Hòa càng ngày càng đạt độ chín về nghề nghiệp. Đặc biệt, thủ môn Kiều Trinh vẫn đạt phong độ rất cao và là chỗ dựa tin cậy cho khâu phòng ngự của VN.

Tuy nhiên, tôi vẫn hơi chút lo lắng ở vị trí của tiền vệ công Nguyễn Thị Muôn. Là nhân vật rất quan trọng ở tuyến giữa nhưng Muôn có phong độ hơi thất thường và ảnh hưởng phần nào đến lối chơi chung của đội.

Hy vọng, Muôn và các đồng đội sẽ đạt sự ổn định cao tại SEA Games, phát huy được hết nội lực, sở trường và “giấu” được sở đoản để thi đấu thật tốt, hiệu quả ở đấu trường lớn sắp tới”.

Lan Phương

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.