Đội tuyển U.23 Việt Nam cần được trẻ hóa

29/01/2015 19:24 GMT+7

(TNO) Trong cuộc trao đổi với Thanh Niên Online vào ngày 29.1, ông Trần Quốc Tuấn, phó chủ tịch Liên đoàn Bóng đá Việt Nam (VFF) cho rằng, Tổng cục Thể dục thể thao không sai khi kỳ vọng vào thành tích cao của đội U.23 tại SEA Games 28.

(TNO) Trong cuộc trao đổi với Thanh Niên Online vào ngày 29.1, ông Trần Quốc Tuấn, phó chủ tịch Liên đoàn Bóng đá Việt Nam (VFF) cho rằng, Tổng cục Thể dục thể thao không sai khi kỳ vọng vào thành tích cao của đội U.23 tại SEA Games 28.

>> Chủ tịch VFF: 'Giao U.23 và đội tuyển Việt Nam cho HLV Miura tự quyết
>> Công Phượng có tên trong danh sách sơ bộ của U.23 Việt Nam
>> HLV Miura được toàn quyền chọn người phụ tá dẫn dắt U.23 Việt Nam

 
Phó chủ tịch VFF Trần Quốc Tuấn - Ảnh: Minh Tú

Mới đây, lãnh đạo Tổng cục Thể dục thể thao (TDTT) đã tuyên bố công khai về chỉ tiêu thành tích của đội U.23 ở SEA Games 28 tổ chức vào tháng 6.2016 là phải lọt vào trận chung kết. Chỉ tiêu này chưa nhận được sự đồng thuận của chủ tịch VFF Lê Hùng Dũng.

Còn theo quan điểm của ông Trần Quốc Tuấn: “Nước nào trong khu vực cũng kỳ vọng về thành tích của đội U.23 cả. Vì đã vào một giải đấu chính thức là phải chiến đấu và hy vọng sẽ chiến thắng. Đã thi đấu là phải đặt quyết tâm cao nhất. Tổng cục TDTT cũng đặt kỳ vọng như vậy. Nhưng phải căn cứ vào thực lực và lực lượng của đội U.23 Việt Nam hiện nay”.
 
Không có ý định phản biện mạnh mẽ với chỉ tiêu mà cấp trên đặt ra, ông Tuấn theo chủ nghĩa ôn hòa: “Chúng tôi sẽ có những giải pháp cụ thể và làm thế nào tốt nhất cho đội U.23. Sắp tới đây, VFF sẽ có buổi báo cáo với Tổng cục để hoạch định và có định hướng phát triển hợp lý nhất đối với đội U.23 cũng như đội tuyển quốc gia. Việc tuyển chọn lực lượng cho U.23 vẫn được HLV Miura và Bộ phận chuyên môn VFF theo sát. Đội tuyển của chúng ta đang trong thời gian thay thế quá nhiều nên cần phải có thời gian để đạt được sự ổn định về thách tích”.
 
Sau khi khẳng định, trên thế giới cũng như trong khu vực, các đội tuyển quốc gia đều trẻ hóa, trong đó có Việt Nam, ông Tuấn nói tiếp: “Sự trẻ hóa đã đem lại những bài học rất có ý nghĩa. Nhờ trẻ hóa mà năm 2009, Malaysia vô địch SEA Games, năm 2010 đội hình đó vô địch AFF Cup, tới năm 2011 lại vô địch SEA Games.

 
Một buổi tập dưới trời mưa của lứa cầu thủ U.19 Việt Nam - Ảnh: Bạch Dương

Tuyển Đức có rất nhiều cầu thủ tham dự đội tuyển quốc gia từ năm 2006 và sau khi vô địch U.21 thế giới 2009 thì cho tới tận năm vừa rồi mới vô địch World Cup. Như đội tuyển Nhật vừa thua tại Asian Cup vừa qua, những cầu thủ đá hỏng luân lưu đều là những siêu sao. Họ ở đội tuyển đã quá lâu, đã đạt nhiều thành tích, nhiều danh hiệu. Vì thế có thể không còn nhiều động lực cống hiến”.
 
Cũng theo ông Tuấn, dù sẽ bị lâm vào những khó khăn về mặt lực lượng nhưng trẻ hóa là cực kỳ cần thiết bởi chỉ có sự thay đổi mới làm sức sống đội tuyển. “Dĩ nhiên, VFF phải có trách nhiệm tính toán kỹ và cần có sự chuyển đổi thế hệ. Đây là việc làm rất quan trọng. VFF cũng đã hoàn thành việc chuẩn bị cho đội U.23 dự vòng loại U.23 châu Á, SEA Games 28 và tới vòng loại Asian Cup, các cầu thủ Việt Nam sẽ có sức thi đấu, có điều kiện để trưởng thành”.
 
Chúng tôi đặt câu hỏi: “Ông nghĩ sao khi HLV Miura cho rằng, các cầu thủ trẻ của Hoàng Anh Gia Lai chưa đủ trình đá V-League và nếu danh sách U.23 sắp tới nếu không có Công Phượng cùng các đồng đội U.19 thì VFF có đề xuất không?”.
 
Ông Tuấn trả lời: “Tôi chưa nghe HLV Miura nói về Hoàng Anh Gia Lai bao giờ nhưng tôi nghĩ là HLV nào cũng cần lực lượng tốt nhất. HLV Miura cũng như VFF sẽ dựa vào các trận đấu của V-League để chọn lọc cầu thủ. HLV trưởng xem xét lực lượng, tổng hợp các vấn đề, phân tích, tính cách phát triển, định hướng rồi sẽ có trao đổ trở lại với VFF”.

Lan Phương

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.