Đội tuyển Việt Nam hội ngộ chuyên gia thể lực mới trên đất Nhật

29/09/2014 07:48 GMT+7

(TNO) Ngày 28.9, đội tuyển Việt Nam đã có mặt ở trung tâm J-Green Sakai của Nhật Bản và ngay trong ngày đầu tiên trên nước bạn, các cầu thủ đã được hội ngộ với HLV thể lực người Nhật.

(TNO) Ngày 28.9, đội tuyển Việt Nam đã có mặt ở trung tâm J-Green Sakai của Nhật Bản và ngay trong ngày đầu tiên trên nước bạn, các cầu thủ đã được hội ngộ với HLV thể lực người Nhật.

>> Tuyển Olympic thúc đẩy tuyển Việt Nam mạnh mẽ hơn
>> Mạc Hồng Quân và Lê Công Vinh tái ngộ ở đội tuyển Việt Nam
>> Đá thắng Hồng Kông - Trung Quốc nhưng đội tuyển Việt Nam vẫn tụt 3 bậc

 
HLV Toshiya Miura (áo xanh, trái) khẳng định thời gian tập huấn tại Nhật Bản sẽ là giai đoạn quan trọng nhất trong quá trình chuẩn bị cho AFF Cup 2014 của tuyển Việt Nam - Ảnh: Minh Tú

Đây không phải lần đầu tiên, đội tuyển Việt Nam có riêng HLV thể lực. Thời HLV người Brazil Tavarez chưa bị sa thải, trong thời gian dẫn dắt tuyển chuẩn bị cho Tiger Cup 2004, ông này cũng đã thuyết phục Liên đoàn Bóng đá Việt Nam (VFF) mời bạn của mình sang Việt Nam phụ trách khâu thể lực. Song hiệu quả không cao.

10 năm sau, trong chiến lược hợp tác tác toàn diện với Liên đoàn Bóng đá Nhật Bản, lãnh đạo VFF đã đề nghị phía bạn hỗ trợ một chuyên gia thể lực trong thời gian đội tuyển tập huấn gần 20 ngày tại Nhật Bản.

 
Kế hoạch của tôi là 10 ngày đầu tiên, các bạn sẽ được dành thời gian để rèn thể lực kết hợp với các bài tập chiến thuật. Sau đó, dự kiến chúng ta sẽ thi đấu 4 trận đấu với 2 đội tuyển sinh viên Nhật Bản, CLB Vissel Kobe đang chơi tại J-League và CLB Kyoto Sanga đang đá tại J-League 2. Với những đối tượng cọ sát khác nhau và đều có chất lượng cao, đội tuyển Việt Nam sẽ nâng cao được trình độ chuyên môn
HLV Toshiya Miura
Chủ tịch VFF Lê Hùng Dũng cho biết: “VFF sẽ tạo mọi điều kiện tốt nhất cho đội tuyển. HLV Miura muốn nâng cao thể trạng cho cầu thủ Việt và ngoài những bài tập thể lực do chính ông Miura truyền dậy, đội tuyển sẽ có thêm một HLV người Nhật khác. Chúng tôi rất tin tưởng, vào cuối năm nay, vấn đề thể lực cầu thủ sẽ không còn là một khó khăn, trở ngại như những thời kỳ trước đây”.

Chiều qua, chuyên gia thể lực Fujimoto Hiroo (sinh năm 1980) đã ra mắt toàn đội. Ông đến trung tâm J-Green Sakai ngày 27.9 và nhiệm vụ chính của HLV thể lực này là chăm sóc sức khoẻ, chấn thương cho cầu thủ và đưa ra những bài tập chuyên biệt về thể lực.

Sau màn giới thiệu của HLV Miura, ông Fujimoto đã bắt tay ngay vào công việc. Ông đã yêu cầu các cầu thủ điền vào phiếu khảo sát tình trạng thể lực, chấn thương và quá trình tập luyện trước khi tập trung đội để có thể đề ra các bài tập thể lực phù hợp với toàn đội.

Một số thao tác tưởng đơn giản nhưng không mấy khi được chính các cầu thủ quan tâm là… băng cổ chân để tránh chấn thương, đã được HLV Fujjmoto thao tác ngay tại chỗ.

Ông Fujjmoto đã thực hành băng cổ chân cho một số cầu thủ. Và còn đưa ra nhiều yêu cầu mới đối với cầu thủ như việc khởi động khớp cổ chân bằng các động tác gấp duỗi ngón chân, khớp cổ chân, giữ thăng bằng trước khi băng cổ chân, việc sử dụng nhiều loại băng khác nhau cùng 1 lúc.

Sau đó, đội đã tập một số bài nhằm tăng cường sức mạnh cơ với ông Fujimoto và chạy bền 40 phút. Tiếng Anh của HLV thể lực không quá tốt nên khâu giao tiếp giữa ông và cầu thủ Việt Nam còn khá khó khăn. Nhưng ông tỏ ra rất nhiệt tình và cầu thủ lại rất háo hức khi được làm quen với những điều mà từ trước đây chưa từng biết đến.

Rất may là ở đợt tập huấn lần này, không có cầu thủ nào bị chấn thương vì cả ba cầu thủ từng bị chấn thương ở đợt tập trung hồi đầu tháng 9 là hậu vệ Đinh Tiến Thành, Bùi Văn Long, Nguyễn Xuân Thành gần như đã hồi phục hoàn toàn.

Hậu vệ Võ Huy Toàn bị lật cổ chân trong trận đấu đầu tiên của Olympic Việt Nam thắng Oympic Iran tại ASIAD 17 đã được cho phép từ Hàn Quốc trở về Đà Nẵng nghỉ ngơi, đến ngày 5.10 mới sang Nhật hội ngộ đồng đội.

 
Trung tâm J-Green Sakai có diện tích rất rộng và sở hữu tổ hợp sân gồm nhiều sân cỏ tự nhiên và nhân tạo - Ảnh: N.P

HLV Miura nói với các cầu thủ: “Giai đoạn tập huấn tại Nhật Bản sẽ là giai đoạn quan trọng nhất trong quá trình chuẩn bị cho AFF Cup 2014. Tôi đề nghị các bạn cố gắng tập luyện và tôi hy vọng sau khi trở về từ Nhật Bản, chúng ta sẽ thu hoạch được nhiều điều bổ ích.

Kế hoạch của tôi là 10 ngày đầu tiên, các bạn sẽ được dành thời gian để rèn thể lực kết hợp với các bài tập chiến thuật. Sau đó, dự kiến chúng ta sẽ thi đấu 4 trận đấu với 2 đội tuyển sinh viên Nhật Bản, CLB Vissel Kobe đang chơi tại J-League và CLB Kyoto Sanga đang đá tại J-League 2. Với những đối tượng cọ sát khác nhau và đều có chất lượng cao, đội tuyển Việt Nam sẽ nâng cao được trình độ chuyên môn.

Trung tâm J-Green Sakai có diện tích rất rộng và sở hữu tổ hợp sân gồm nhiều sân cỏ tự nhiên và nhân tạo. Khu phòng ở nằm trong trung tâm nên thuận tiện cho việc di chuyển đi tập. Đội được bố trí ở tầng 2 (2 tầng). Trong trung tâm còn có đội nữ U.18 Nhật Bản đang tập huấn.

Lan Phương

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.