Đội tuyển Việt Nam phải xóa nỗi ám ảnh bán kết

26/11/2018 16:05 GMT+7

Nhiệm vụ quan trọng mà thầy trò HLV Park Hang Seo phải hết sức tập trung ở vòng đấu knock-out là cần phải xóa nỗi ám ảnh khi từ trước đến nay đội tuyển (ĐT) Việt Nam luôn gặp rất nhiều khó khăn ở các vòng bán kết AFF Cup.

Thống kê cho thấy đây là lần thứ 10 chúng ta góp mặt ở bán kết của một kỳ AFF Cup. Trong 9 lần trước, chỉ có 2 lần ĐT Việt Nam vượt qua (năm 1998 và 2008), trong khi có tới 7 lần phải dừng chân ở vòng đấu này.

Ở kỳ AFF Cup đầu tiên - khi đó còn gọi là Tiger Cup 1996, ĐT Việt Nam đã phải đối đầu với “ông kẹ” của bóng đá khu vực là ĐT Thái Lan. Dù rất cố gắng nhưng đội bóng áo đỏ vẫn để đối thủ 4 lần chọc thủng lưới và phải đến cuối trận mới gỡ được 2 bàn do công của Hoàng Bửu và Hồng Sơn.

Tại bán kết Tiger Cup 2000, ĐT Việt Nam đã có 1 trận đấu rất hay với ĐT Indonesia. 2 lần bị dẫn trước nhưng sau đó ĐT Việt Nam đều tìm được bàn gỡ hòa do công của Hồng Sơn và Công Tuyền. Tuy nhiên đúng vào phút cuối cùng của hiệp phụ thứ 2, Gendut Christiawan đã ghi bàn quyết định để mang về chiến thắng 3-2 cho đội bóng xứ vạn đảo.

Hai năm sau, các học trò của HLV Calisto đã không thể làm gì trước một ĐT Thái Lan quá vượt trội và để thua trắng với tỷ số 0-4 ở bán kết Tiger Cup 2002.

Đối thủ của ĐT Việt Nam tại bán kết AFF Cup 2007 vẫn là ĐT Thái Lan. Ở trận bán kết lượt đi trên sân Mỹ Đình, chúng ta để thua với tỷ số 0-2. Vì vậy dù chơi đầy cố gắng ở lượt về và cầm chân đội bóng xứ sở chùa vàng 0-0 trên sân khách nhưng ĐT Việt Nam vẫn phải dừng bước ở vòng đấu này với tỷ số chung cuộc sau 2 lượt trận là 0-2.

MInh Phương tranh bóng phía sau là Talaha , cầu thủ vẫn còn thi đấu cho Malaysia tại AFF Cup 2010 Ngô Nguyễn

Tại AFF Cup 2010, ĐT Việt Nam đã để thua ĐT Malaysia với tỷ số 0-2 ở trận lượt đi trên sân Bukit Jalil và để đổi thủ cầm hòa không bàn thắng trên sân Mỹ Đình trong trận lượt về và phải dừng bước ở vòng bán kết.

4 năm sau, chúng ta gặp lại người Mã ở bán kết AFF Cup 2014. Lần này 2 pha lập công của Huy Toàn và Văn Quyết đã giúp ĐT Việt Nam giành chiến thắng 2-1 ngay trên sân Shah Alam. Đáng tiếc là ở lượt về, hàng phòng ngự ĐT Việt Nam đã chơi như mơ ngủ và để thua 2-4 ngay trên sân Mỹ Đình, qua đó một lần nữa lỡ hẹn với trận chung kết.

Gần đây nhất tại bán kết AFF Cup 2016, ĐT Việt Nam sau khi để thua 1-2 trước ĐT Indonesia ở trận lượt đi đã thắng lại với tỷ số 2-1 ở trận lượt về (Văn Thanh và Minh Tuấn ghi bàn cho ĐT Việt Nam). Tuy nhiên ở hiệp phụ ĐT Indonesia đã ghi bàn quyết định ở phút 97 để giành thắng lợi chung cuộc 3-2 sau 2 lượt kèm tấm vé lọt vào chung kết.

Văn Quyết ghi bàn nhưng Việt Nam vẫn dừng bước tại AFF Cup 2014 trước Malaysia Ngô Nguyễn
Có thể thấy trong quá khứ, vòng bán kết AFF Cup luôn là nỗi ám ảnh của các ĐT Việt Nam mà tỷ lệ thất bại lên đến gần 80% là bằng chứng cho thấy rõ điều đó. Liệu lần này thầy trò HLV Park Hang Seo có vượt qua nỗi ám ảnh này để có mặt trong trận chung kết AFF Cup 2018?
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.