Đội tuyển Việt Nam rơi vào cảnh “tiến thoái lưỡng nan”?

30/07/2020 08:30 GMT+7

Nhiều khả năng các đợt tập trung trong tháng 8, 9 của đội tuyển Việt Nam tăng. Tình hình này khiến thầy trò HLV Park Hang-seo rơi vào tình thế “tiến thoái lưỡng nan”.

Bị động !

VFF nhận hỗ trợ 1,5 triệu USD từ FIFA

Tại cuộc họp trực tuyến chiều 29.7, Chủ tịch FIFA Infantino đã đồng cảm và chia sẻ khó khăn với những lo ngại của các liên đoàn thành viên về sự ảnh hưởng của dịch Covid-19 đối với hoạt động tổ chức bóng đá trong thời gian tới. Chủ tịch FIFA đã khẳng định FIFA và AFC sẽ tiếp tục bám sát, theo dõi tình hình để có những giải pháp và hỗ trợ kịp thời đối với các liên đoàn thành viên. Trên tinh thần đó, Chủ tịch FIFA đã thông báo kết luận của Hội đồng FIFA về việc trích từ quỹ đoàn kết hỗ trợ mỗi liên đoàn thành viên 1 triệu USD và 500.000 USD cho phát triển bóng đá nữ. VFF cũng được nhận gói hỗ trợ này. T.Ninh
Trong cuộc gặp gỡ báo chí cách đây một ngày, Tổng thư ký Liên đoàn Bóng đá Việt Nam (VFF) Lê Hoài Anh cho biết đội tuyển Việt Nam và đội U.22 quốc gia dự kiến hội quân cùng vào một thời điểm là từ 10 - 16.8 để HLV Park Hang-seo thẩm định chất lượng cầu thủ. Tuy nhiên, người đứng đầu Ban Tổng thư ký VFF đưa ra thông tin này khi chưa biết... đội Than Quảng Ninh bị cách ly 2 tuần nên lịch thi đấu các trận tứ kết Cúp quốc gia 2020 chưa được điều chỉnh lại.

Đoàn Văn Hậu cách ly tập trung, chưa đá cúp Quốc gia cho Hà Nội

Theo lịch được VPF ban hành ngày 27.7, giai đoạn còn lại của Cúp quốc gia tiến hành từ ngày 1 - 9.8 nhưng nay đã đổi lại từ ngày 4 - 13.8 (trận chung kết).

Tuyển Việt Nam đang chưa biết có thi đấu được vòng loại World Cup hay không sau khi AFF Cup bị dời đến sang năm

Độc Lập

Bình luận: Có nên tổ chức Cúp quốc gia bằng mọi giá ?

Ngay khi dịch bệnh vừa bùng phát ở Đà Nẵng, Công ty cổ phần tổ chức bóng đá chuyên nghiệp VN (VPF) đã rất kịp thời quyết định tạm dừng V-League và giải hạng nhất.
Quyết định này được người hâm mộ cả nước hoan nghênh, lãnh đạo các đội bóng ủng hộ hết mình vì sự an toàn của cả cộng đồng.
Quyết định dừng V-League, giải đấu lớn nhất của bóng đá VN, nhưng VPF lại quyết tâm tổ chức vòng tứ kết Cúp quốc gia. Sau nhiều lần sửa đổi, lịch thi đấu chính thức sẽ diễn ra trong 2 ngày 4 và 5.8 cho 4 cặp đấu.
Đây là điều không nên trong tình cảnh dịch Covid-19 đang tái bùng phát như hiện nay. Nếu vì sức ép từ nhà tài trợ bắt buộc phải tổ chức giải thì phải đợi cho dịch bệnh được khống chế bởi việc di chuyển của các đội bóng vào thời điểm này, rất nguy hiểm, dễ làm lây lan dịch bệnh.
Chính phủ đã khuyến cáo ai ở đâu thì nên ở yên đấy để tránh dịch bệnh lây lan, vì thế VPF nên xem xét lại quyết định tổ chức Cúp quốc gia của mình.
Đừng nên viện lý do phải đảm bảo thời gian cho các giải bóng đá chuyên nghiệp VN kết thúc trước 31.10 vì ngay AFF Cup cũng đã hoãn sang năm 2021 thì việc có kéo dài thêm các giải V-League hay Cúp quốc gia cũng không ảnh hưởng gì đến mùa giải hay việc tập trung đội tuyển.
Vào lúc này an toàn cho cộng đồng là trên hết. VPF không nên “cố đấm ăn xôi” để đá bóng mà xem thường tính mạng sức khỏe cộng đồng. Hy vọng VPF sẽ có quyết định đúng như việc đã nhanh chóng dừng V-League và giải hạng nhất.
Thành Thắng 
Một thành viên của Ban Huấn luyện đội tuyển Việt Nam cho hay: “Với lịch mới này, đội tuyển sẽ khó có thể tập trung như dự kiến ban đầu. Chúng tôi không hoang mang vì dịch bệnh Covid-19 nhưng dù gì đi chăng nữa cũng khá lo lắng. Dịch đang có chiều hướng xấu, tác động đến các mặt của đời sống xã hội, trong đó có bóng đá. Các giải bóng đá chuyên nghiệp Việt Nam đang phải tạm dừng và chỉ e rằng Cúp quốc gia dù có lịch nhưng rất có thể cũng có nguy cơ bị hoãn.
Trong bối cảnh này, HLV Park Hang-seo và VFF chưa thể đưa ra một lịch tập trung cố định cho đội tuyển mà chỉ biết chờ và chờ. Chưa chắc đội tuyển đã có thể tập trung được vào tháng 8 và cả tháng 9 nếu như bóng đá Việt Nam không may bị “đóng băng” vì lý do bất khả kháng. Vì thế, đội tuyển đang ở tình thế tiến thoái lưỡng nan”.
Theo ông Lê Hoài Anh, VFF sẽ nỗ lực hết sức để bóng đá Việt Nam không có thời gian “chết” và sẵn sàng ứng phó với các tình huống có thể xảy ra, trong đó có cả việc AFF Cup đứng trước nguy cơ bị hoãn (ngày 30.7, quyết định cuối cùng sẽ được đưa ra bởi Ban Xử lý các vấn đề khẩn cấp của Liên đoàn Bóng đá Đông Nam Á sau cuộc họp trực tuyến với các liên đoàn thành viên). Tuy vậy, VFF cũng đang bị động bởi không thể lường trước được tình hình dịch Covid-19 sẽ như thế nào trong thời gian tới.

Thật khó cho Công Phượng thi đấu tiếp AFC Cup cũng như khoác áo đội tuyển khi mọi kế hoạch đều đang đối mặt nguy cơ phải tạm dừng

Độc Lập

Đến FIFA còn bối rối

Trong quá trình chuẩn bị cho chặng quan trọng còn lại của vòng loại World Cup 2022, đội tuyển Việt Nam đã có bước khởi động gần như hoàn hảo khi năm 2019 đạt kết quả tốt với 3 trận thắng, 2 trận hòa và tạm đứng đầu bảng G với 11 điểm. Đến giai đoạn “vượt chướng ngại vật”, đội tuyển Việt Nam cũng khá thuận lợi khi các giải bóng đá chuyên nghiệp trong nước tái khởi tranh và ê kíp của thầy Park có vô số các trận đấu hay để thưởng thức và “săn đầu người”.
Thậm chí, ông Park còn tiết lộ là đã thiết lập được danh sách 100 cầu thủ để từ đó dự kiến chọn 30 cầu thủ lên tập trung. Thế nhưng bước sang giai đoạn “tăng tốc”, đội tuyển Việt Nam lại có vẻ như sẽ thất thế hơn một số đối thủ cùng bảng G. Các giải bóng đá chuyên nghiệp như V-League, hạng nhất bị tạm dừng vô thời hạn. Trong khi nhìn sang các nước, đội tuyển UAE chuẩn bị tập trung để có thể tập huấn tại châu Âu, các cầu thủ tuyển Malaysia sẽ được thi đấu giải vô địch quốc gia nước này dự kiến tái khởi động vào tháng 9.
Tuy nhiên, mấu chốt của câu chuyện là liệu cuối năm bóng đá thế giới có tiếp tục bị chao đảo bởi Covid-19 hay không. Khi giải vô địch bóng đá lớn nhất khu vực Đông Nam Á là AFF Cup gần như chắc chắn không thể tổ chức trong năm nay thì vòng loại World Cup 2022 khu vực châu Á có thể sẽ rơi vào tình trạng tương tự. Cách đây ít ngày, ông Trần Quốc Tuấn - Phó chủ tịch VFF, từng chia sẻ nỗi âu lo với PV Thanh Niên rằng không biết các trận đấu của vòng loại World Cup có thể diễn ra hay không.

HLV Park Hang-seo âu lo cùng đội tuyển

Độc Lập

Không chỉ Việt Nam mà liên đoàn bóng đá các nước trong khu vực châu Á đều tỏ ra rất bất an và tâm trạng này đã được “chuyển tải” đến Chủ tịch Liên đoàn Bóng đá thế giới (FIFA) Gianni Infantino trong cuộc họp trực tuyến vào ngày 29.7. Khá nhiều giải đấu quan trọng của một số châu lục và khu vực (ngoài Đông Nam Á) đã được lãnh đạo cao cấp FIFA đồng ý hoãn hoặc đưa ra những giải pháp nhằm cứu vãn tình thế.
Tuy nhiên, trước sự lo lắng của đại diện VFF là ông Trần Quốc Tuấn cũng như các nước châu Á khác về việc vòng loại World Cup 2022 có diễn ra vào tháng 10 hay tháng 11 như dự kiến thì bản thân FIFA cũng khá bối rối, chưa thể trả lời. Chủ tịch FIFA chỉ trấn an là sẽ cùng với Liên đoàn Bóng đá châu Á (AFC) theo dõi bám sát tình hình để đưa ra các giải pháp.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.