Đội tuyển Việt Nam sắp trở lại thời kỳ 'thương cho roi cho vọt'

18/10/2017 20:27 GMT+7

HLV Park Hang-seo nổi tiếng là người yêu cầu cao về thể lực cũng như kỷ luật đối với các học trò. Điều đó cũng có nghĩa rằng, các tuyển thủ Việt Nam sắp trở lại thời kỳ 'thương cho roi cho vọt' giống như những gì họ đã trải qua dưới thời Toshiya Miura.

Thầy Hàn nghiêm khắc, chặt chẽ
Trong buổi ra mắt trên cương vị HLV trưởng đội tuyển Việt Nam, trả lời báo Thanh Niên, ông Park Hang-seo gây ấn tượng mạnh với những phát biểu vô cùng cụ thể về lối chơi và không che giấu tham vọng về mặt thành tích. Nhà cầm quân người Hàn Quốc khẳng định ông muốn đội bóng chơi một thứ bóng đá tập thể, chuyền ngắn, ít chạm, kiểm soát nhanh; để từ đó hướng đến những mục tiêu từ Đông Nam Á, châu lục cho đến cải thiện một cách đáng kể thứ hạng trên bản đồ bóng đá thế giới.
Ông Park nói: “Tôi đang suy nghĩ xem liệu Việt Nam có bật lên đứng thứ 120 hay 110 thế giới nếu thắng hai trận cuối của vòng loại trước Afghanistan vào ngày 14.11 và Jordan vào ngày 27.3 năm sau. Như tôi đã tuyên bố, mục tiêu của tôi là đưa đội Việt Nam đứng vào top 100. Nhưng đó không phải là công việc của ngày một ngày hai. Sẽ rất khó khăn nhưng tôi tin mình làm được”.
HLV Park Hang-seo cũng đã nhấn mạnh đến thông điệp: Các cầu thủ cần phải đảm bảo tốt nền tảng thể lực và tính kỷ luật khi tập trung đội tuyển quốc gia. Điều đó càng được khẳng định khi tiền vệ Lương Xuân Trường, người có hai năm chơi bóng tại Hàn Quốc đưa ra lời chia sẻ: “Các nhà cầm quân Hàn Quốc rất nghiêm khắc và chặt chẽ trong công việc. Họ biết cách làm cho một tập thể có tính kỷ luật cao và buộc các cầu thủ có ý thức cũng như trách nhiệm về từng việc làm của bản thân đối với câu lạc bộ”.
Đội tuyển Việt Nam phải thật khỏe Minh Tú
 ‘Thương cho roi cho vọt’
Phải thừa nhận rằng trong hai năm vừa qua, các tuyển thủ Việt Nam được làm việc với những ông thầy tương đối… mềm. Ngoài HLV Mai Đức Chung được xem là một người thiên về sống tình cảm hơn kỷ luật thép trên sân thì người tiền nhiệm Nguyễn Hữu Thắng cũng không phải mẫu thầy giáo khiến học trò “sợ vã mồ hôi” trên sân tập hay thi đấu. HLV Hữu Thắng thường mang đến sự thoải mái cho các cầu thủ, truyền cho họ - những người như em hay cháu của mình một động lực ra sân thi đấu.
Tất nhiên đó là một trong những phương pháp huấn luyện. Nhưng trong nhiều trường hợp, tính kỷ luật, giáo án nặng đô lại cải thiện nhiều hơn về chất bên trong các cầu thủ. Hãy nói đến trường hợp của HLV Hoàng Anh Tuấn. Ông đã thành công với đội tuyển U.19 Việt Nam với tấm vé dự vòng chung kết World Cup U.20 cũng bởi sự nghiêm khắc cùng giáo án thể lực ngặt nghèo cho các học trò. Chính nhờ vậy, đội tuyển trẻ Việt Nam đã có một nền tảng thể lực sung mãn, một sức bền dai dẳng cùng sự kỷ luật tuyệt đối khi nhập trận trước các đội bóng lớn.
Xuân Trường cùng đồng đội sắp phải tập rất nặng Khánh Vy
Nói xa hơn về thời của HLV Toshiya Miura. Vị chiến lược gia người Nhật cũng nổi tiếng là một người thầy kỹ tính. Chính bởi sự kỷ luật cùng những bài tập như “nhồi” thể lực mà các cầu thủ Việt Nam đã tự nâng cao nền tảng sức mạnh cho bản thân, với thành công đầy ấn tượng là lần đầu tiên trong lịch sử vượt qua vòng bảng tại Asiad cách đây 3 năm.
"Về chuyên môn, khối lượng giáo án của các HLV Hàn Quốc khá nặng. Một buổi tập có thể kéo dài từ một tiếng rưỡi đến hai tiếng. Thời gian chết gần như không có, các cầu thủ chỉ có khoảng 30 giây để uống nước giữa các bài tập. Tôi hy vọng, các HLV người Hàn Quốc khi đến Việt Nam thời gian tới sẽ áp dụng những điều này vào bóng đá Việt Nam. Nếu các yếu tố đó được hòa trộn hài hòa, cùng với triết lý vốn có của một nền bóng đá đỉnh cao ở châu Á, các HLV Hàn Quốc có thể góp phần giúp bóng đá Việt Nam phát triển nhanh hơn nữa".
Đó có thể vừa là lời nhận xét vừa là lời cảnh báo đến từ Xuân Trường - cầu thủ Việt Nam duy nhất tính đến thời điểm này đủ lực chơi bóng tại Hàn Quốc. Việc trở lại thời “hà khắc” với chủ trương “thương cho roi cho vọt” sẽ là cần thiết với đội tuyển Việt Nam, nếu như họ nghiêm túc muốn chinh phục các mục tiêu trong khu vực và đấu trường châu Á.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.