Đội tuyển Việt Nam tự hào khi đi vào lịch sử Asian Cup

25/01/2019 21:14 GMT+7

Không thể vượt qua “ngọn núi cao” mang tên Nhật Bản ở tứ kết nhưng có thể nói thầy trò Huấn luyện viên Park Hang Seo vẫn có quyền tự hào khi đi vào lịch sử Asian Cup năm nay.

*Đội tuyển trẻ nhất và thấp nhất

Ngay từ khi Ban tổ chức Asian Cup 2019 công bố danh sách các đội tuyển sẽ tham dự giải đấu, Quang Hải và các đồng đội đã tạo nên các kỷ lục đáng chú ý. Theo đó, thầy trò Huấn luyện viên Park Hang Seo là đội bóng có độ tuổi trung bình thấp nhất giải đấu: 23,1 tuổi. Nói cách khác, chiến lược gia người Hàn Quốc đã mang một đội Olympic (U23+3) tới tranh tài ở sân chơi số 1 của châu lục.

Không chỉ có vậy, tại Asian Cup lần này, đội tuyển Việt Nam còn là đội bóng có chiều cao trung bình "thấp nhất" -1m74. Trong đó có không ít cái tên sở hữu chiều cao chưa đến 1m7 như Quang Hải, Công Phượng, Hồng Duy, Minh Vương…

Nhưng “nhỏ mà có võ”, các chàng trai đó đã khiến Iraq phải thừa nhận nhờ may mắn mới thắng được Việt Nam, hậu vệ của Iran thì so sánh chúng ta với Hàn Quốc. Và cả Nhật Bản nữa, nơi sở hữu hàng loạt những cái tên đang chơi tại châu Âu, đội trưởng Maya Yoshida cũng khẳng định đã kiệt sức sau một đêm quần thảo với các học trò của thầy Park.

Đoàn Văn Hậu tuyển thủ trẻ nhất mới 19 tuổi Ngọc Linh

*Đội bóng tạo nên cuộc đào thoát kịch tính nhất

Tại Asian Cup 2019, số đội tham dự đã lần đầu được mở rộng lên con số 24. Vì thế, 4 đội đứng thứ ba có thành tích tốt nhất sẽ giành được những chiếc vé may mắn để tới với vòng knock-out. Sau một cuộc cạnh tranh vô cùng khốc liệt đã diễn ra giữa các đội xếp thứ 3. Lần lượt Bahrain, Kyrgyzstan và Oman tự định đoạt số phận của mình. Tấm vé duy nhất còn lại sẽ chỉ là cuộc cạnh tranh giữa Việt Nam và Lebanon.

Gặp đối thủ CHDCND Triều Tiên, bị dẫn trước nhưng Lebanon nhanh chóng gỡ hòa rồi vươn lên dẫn trước 1 bàn, 2 bàn. Phút bù giờ thứ 6, Lebanon có pha lập công quyết định mang về kết quả 4-1.Khi ấy, chúng ta và Lebanon tương đồng nhau về mọi thứ, từ điểm số cho đến hiệu số bàn thắng bại, tổng số bàn thắng. Nhưng may mắn đã gọi tên Việt Nam bởi chúng ta hơn Lebanon về chỉ số fair-play (5 thẻ vàng so với 7 thẻ vàng của đối thủ).

Đi tiếp nhờ ít hơn đối thủ hai chiếc thẻ vàng, một điều tưởng chừng khó tin nhưng chúng ta đã thoát hiểm theo một kịch bản như thế.

Đội tuyển Việt Nam cảm ơn người hâm mộ đã sát cánh cổ vũ giúp vượt qua vòng bảng và vào sâu trong giải Ngọc Linh
*Đội bóng Đông Nam Á đầu tiên có 3 trận thắng ở Asian Cup

Trong khu vực Đông Nam Á, có 7 quốc gia đã từng góp mặt ở các vòng chung kết Asian Cup trước đây. Tuy nhiên số trận thắng của các quốc gia này ở các giải đấu châu lục đều chỉ đếm được trên đầu ngón tay. Myanmar, Indonesia, Thái Lan đều chỉ thắng được có 2 trận.

Trước Asian Cup 2019, chiến thắng duy nhất mà đội tuyển Việt Nam có được ở giải đấu châu lục là trước đội tuyển UAE với tỷ số 2-0 ở Asian Cup 2007 - giải đấu mà chúng ta đã lọt vào tứ kết và chỉ chịu khuất phục trước đội tuyển Iraq - đội bóng sau đó đăng quang ngôi vô địch. Năm nay, với 2 chiến thắng trước Yemen và Jordan, Việt Nam đã trở thành đội bóng đầu tiên và cũng là duy nhất của Đông Nam Á có được 3 trận thắng ở sân chơi châu lục.

Niềm vui chiến thắng trước Jordan Ngọc Linh

*Đội bóng đầu tiên trải nghiệm VAR

Tại Asian Cup 2019, VAR (trợ lý trọng tài video) bắt đầu được thử nghiệm kể từ vòng tứ kết. Chính thầy trò HLV Park Hang Seo là những người đầu tiên được trải nghiệm VAR.

Phút 24 trận tứ kết giữa Việt Nam và Nhật Bản, Yoshida đánh đầu tung lưới Văn Lâm ở cự ly gần. Tưởng chừng đã có bàn thắng cho Nhật Bản, nhưng sau lời tư vấn của trợ lý trọng tài video, trọng tài chính đã xem lại băng hình và hủy bàn thắng này do nhận ra cầu thủ Nhật Bản đã để bóng chạm tay trước khi bóng bay vào lưới.

Đầu hiệp 2, VAR lại can thiệp vào một quyết định khác. Lần này, trọng tài cho Nhật Bản được hưởng 1 quả 11m sau khi Tiến Dũng phạm lỗi trong vòng cấm. Ritsu Doan không mắc sai lầm nào ghi bàn thắng duy nhất của trận đấu. Đó là sự nghiệt ngã cho tuyển Việt Nam nhưng là sự công bằng của trận đấu.

 
4 cái nhất và đầu tiên đó đã giúp tuyển Việt Nam không thể không tự hào về những gì mình đã làm được một cách hiên ngang, tạo ấn tượng mạnh mẽ tại Asian Cup lần này

                                                                            

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.