Đội tuyển VN cần phải thắng Hồng Kông

15/02/2013 04:00 GMT+7

HLV Hoàng Văn Phúc, người chỉ trong khoảng thời gian ngắn đã tạo ra dấu ấn khá đặc biệt cho đội tuyển VN, trả lời phỏng vấn Báo Thanh Niên.

HLV Hoàng Văn Phúc, người chỉ trong khoảng thời gian ngắn đã tạo ra dấu ấn khá đặc biệt cho đội tuyển VN, trả lời phỏng vấn Báo Thanh Niên.

Dù thua UAE trong trận mở đầu vòng loại Asian Cup 2015, nhưng dư luận vẫn đặt vào ông niềm tin rất lớn, kèm những lời góp ý thẳng thắn về chuyên môn, ví dụ như nên gọi lại một vài cựu binh để củng cố hàng thủ?

Điều tôi rất hài lòng là gặp một đối thủ mạnh nhưng VN vẫn kiểm soát bóng tốt, chuyển đổi từ phòng ngự sang tấn công với tốc độ nhanh. Nhưng do thời gian tập luyện chưa nhiều nên hàng phòng ngự vẫn còn có vấn đề, chưa chặt chẽ, chưa bọc lót hiệu quả và còn bị hút theo bóng. Có người cũng nêu ý kiến, nên gọi Hồng Sơn thay cho thủ môn Thanh Bình còn non kinh nghiệm. Tôi thừa nhận, Bình mới chỉ tạm được chứ chưa xuất sắc. Nhưng tiêu chí của tuyển là trẻ hóa dần dần, để chuẩn bị cho SEA Games 27. Dĩ nhiên, cũng có thể nhân sự đội tuyển sẽ thay đổi.

 
Niềm vui ghi bàn của Quốc Anh trong trận mở đầu vòng loại Asian Cup của VN  - Ảnh: Ngô Nguyễn

Song tôi xin khẳng định là bộ khung có lẽ sẽ vẫn giữ nguyên và hai cầu thủ Việt kiều Mạc Hồng Quân lẫn Michal Nguyễn vẫn rất cần thiết ở trận gặp Hồng Kông ngày 22.3. Tôi sẽ bàn với VFF về việc nên bổ sung thêm ai hoặc loại bỏ ai trong số 23 cầu thủ đăng ký thi đấu trận đầu tiên. V-League sắp khởi tranh nên các tuyển thủ sẽ chơi 2 vòng rồi mới tái tập trung vào ngày 11.3. Phong độ sẽ quyết định sự có mặt của họ.

Vòng bảng Asian Cup ngoài 2 đội đầu vào thẳng VCK sẽ lấy thêm đội thứ ba có thành tích cao nhất, liệu chúng ta có làm được điều ấy?

Rất khó nhưng không phải không có cơ hội. Chúng ta sẽ phải chiến đấu quyết liệt để nhắm vào 2 suất đầu, nhưng cũng phải tập trung giải quyết tốt cả trận đi và về trước Hồng Kông để giành ngôi thứ ba. Trận đầu Hồng Kông cũng khá mạnh khi hòa Uzbekistan. Chắc chắn, cũng như ta, họ sẽ tìm hiểu rất kỹ lối chơi của đối thủ để đưa ra đối sách thích hợp. Có thể VN sẽ chơi khác hơn một chút so với gặp UAE, nên thiên về tấn công. Tôi cho rằng VN sẽ cố gắng chiến thắng trên sân khách hoặc ít nhất có 1 điểm.

Hợp đồng của ông với VFF sẽ tạm khép lại sau trận gặp Hồng Kông và kết quả cũng như diện mạo của đội tuyển sẽ quyết định sự ở lại của ông trên chiếc ghế nóng. Ông đã nghĩ đến chuyện đó chưa?

Trước khi nhậm chức tạm quyền, tôi cũng đã từng chia sẻ luôn muốn cống hiến cho đội tuyển dù ở cương vị nào. Nhưng tôi tạm thời chưa tính đến phương án mình có ở lại lâu dài hay không vì cần tập trung tối đa cho trận gặp Hồng Kông đã. Làm tốt nhiệm vụ được giao thì việc gì đến sẽ đến.

VFF đánh giá rất cao ông Phúc

Trao đổi với Thanh Niên hôm qua, ông Nguyễn Lân Trung - Phó chủ tịch VFF nói: “Về cơ bản, lối chơi của tuyển VN do ông Phúc xây dựng là kế thừa từ HLV Phan Thanh Hùng và ông Hùng lại kế thừa ông Calisto. Lối chơi ấy đã không phát huy tốt tại AFF Cup 2012 bởi nhiều yếu tố, trong đó có chấn thương thể chất và chấn thương “đầu” của nhiều cầu thủ.

Nay, lối chơi ấy vẫn trung thành với 4 tiêu chí mà VFF đặt ra là: hiện đại, phù hợp (tầm vóc cầu thủ Việt), năng động, biến hóa. VFF đánh giá rất cao khả năng của ông Phúc. Tuy nhiên, tuyên bố nếu đá tốt 2 trận sẽ chọn luôn ông Phúc cho tương lai là hơi thiếu thận trọng. Cần tôn trọng những gì hai bên đã thỏa thuận và không nên đi “ra ngoài” 2 trận đấu gặp UAE, Hồng Kông bởi sẽ gây xáo trộn tâm lý HLV cũng như cầu thủ.

Việc có ký tiếp hay không, VFF sẽ phải tính toán, xem xét kỹ vì điều này hoàn toàn không phụ thuộc vào VFF cũng như ông Phúc, mà còn phụ thuộc vào những điều kiện, đòi hỏi mà hai bên tiếp tục đặt ra cho nhau và có làm thỏa mãn nhau không. Cũng chính vì thận trọng nên VFF vẫn đặt ra một số sự lựa chọn khác, có thể sẽ mời HLV nội khác hoặc thuê HLV ngoại. Nhưng lúc này, VFF đã, đang, sẽ tạo điều kiện tốt nhất cho ông Phúc làm việc”.

P.L

Lan Phương
(thực hiện)

>> “VN sẽ chơi tốt tại vòng loại Asian Cup”
>> VFF công bố danh sách sơ bộ 50 cầu thủ dự Asian Cup 2015
>> HLV nội sẽ dẫn dắt tuyển VN tại Asian Cup
>> HLV nội tạm thời dẫn dắt tuyển VN tại vòng loại Asian Cup?
>> Việt Nam chung bảng với Uzbekistan và UAE tại vòng loại Asian Cup 2015
>> Kỳ tích Asian Cup 2004 có lập lại?

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.