Đội tuyển Việt Nam nói không với dàn xếp tỷ số

07/01/2019 10:43 GMT+7

20 giờ 30 ngày mai 8.1, đội tuyển Việt Nam sẽ bước vào trận đấu đầu tiên của Asian Cup 2019. Một loạt nhiệm vụ tối quan trọng được VFF và BHL đặt ra: Thi đấu đoàn kết nhằm đạt kết quả tốt trước Iraq, nói không với cá độ, tránh phạm lỗi dẫn đến bị phạt thẻ và gặp khó với tình huống cố định.

Sẽ ra sân với tinh thần quật khởi

Trọng Hoàng có thể được thi đấu trận gặp Iraq

Chấn thương của Trọng Hoàng đã hoàn toàn bình phục và theo một thành viên BHL, anh đã có thể tham gia bài tập đối kháng của đội. Các bác sĩ đã tích cực điều trị, bên cạnh đó trợ lý thể lực Willander Fonseca cũng có giáo án đặc biệt dành riêng cho Hoàng. Hoàng hy vọng được đá chính ở trận đấu ngày 8.1.
Thứ trưởng Bộ VH-TT-DL, Chủ tịch VFF Lê Khánh Hải gửi lời động viên đến toàn đội và nhấn mạnh: “Việt Nam đã đăng quang AFF Cup 2018 một cách rất thuyết phục và khán giả cả nước hiện tại đều hướng về UAE để chờ đợi những bất ngờ thú vị từ thầy trò HLV Park Hang-seo.
Asian Cup là đấu trường đầy gian khó vì các đối thủ ở tầm rất cao nên đòi hỏi mỗi thành viên phải hết sức tự tin, giữ vững ý chí chiến đấu và ra sân với tinh thần quật khởi. Ông Park là một HLV tài ba nên chúng ta tin tưởng, đội tuyển Việt Nam sẽ một lần nữa mang đến niềm phấn khích lớn”.
Phó chủ tịch VFF Trần Quốc Tuấn, người được Liên đoàn Bóng đá châu Á (AFC) bổ nhiệm làm Trưởng điều hành các trận đấu Asian Cup tại Abu Dhabi (địa điểm có Việt Nam), chia sẻ: “Đến lúc này thái độ của các cầu thủ đều rất nghiêm túc, chuyên nghiệp và hoàn toàn không có sự tự mãn vì thành công đã qua.
VFF rất tin vào tài điều binh khiển tướng của thầy Park nên không có sự can thiệp nào về nhân sự đội hình ra quân. Chắc chắn BHL đã có được đấu pháp hợp lý cho trận đấu đầu tiên. Tôi còn nhớ trước giải U.23 châu Á đầu năm ngoái,
VFF chỉ đặt mục tiêu khiêm tốn là lọt vào tứ kết nhưng đội U.23 Việt Nam còn xuất sắc hơn thế khi có mặt ở trận chung kết. Chúng ta có quyền hy vọng đội tuyển Việt Nam sẽ tạo nên kỳ tích khác dù xác định rất rõ, Asian Cup là sân chơi rất khốc liệt”.
Được VFF giao trọng trách trưởng đoàn đội tuyển VN tại Asian Cup, ông Nguyễn Sỹ Hiển, Chủ tịch Hội đồng HLV quốc gia, đánh giá rất cao đội tuyển Iraq. Theo ông, đối thủ này sở hữu lối đá rất mạnh mẽ, vừa tinh quái vừa có sức mạnh cơ bắp. Để chống lại một đội bóng khá toàn diện như thế, Việt Nam sẽ chơi thiên về phòng ngự nhưng không phòng ngự một cách bị động, yếm thế, đổ bê tông mà vẫn cố gắng giữ được lối chơi thanh thoát, tự tạo ra được những đợt phản công chớp nhoáng.
Đội trưởng Ngọc Hải, tiền vệ Quang Hải, Văn Hậu đều có chung lời nhận xét, vượt qua cửa ải Iraq là nhiệm vụ rất nặng nề nhưng cả đội sẽ quyết tâm chơi hết mình, chắt chiu từng cơ hội và tập trung tối đa trong từng tình huống để đem lại kết quả tốt nhất có thể.
Đội tuyển VN nói không với dàn xếp tỷ số
Thầy Park tự tin sẽ mang lại bất ngờ tại Asian Cup Ảnh: Đoàn Nhật

Cấm tuyệt đối các hành vi tiêu cực

Sau buổi họp của Tiểu ban trọng tài (TT) AFC với đội tuyển VN cách đây hai ngày, HLV Park Hang-seo đã cẩn thận dặn dò thêm một lần nữa: “AFC rất nghiêm khắc trong các vấn đề liên quan đến đạo đức cầu thủ. Các hành vi tiêu cực trong bóng đá bị nghiêm cấm triệt để. Hành vi tiêu cực ở đây là dàn xếp tỷ số, cá độ bóng đá bất hợp pháp, móc ngoặc.
Ngoài ra, cầu thủ phải luôn chấp hành tốt các quy định về luật thi đấu, hạn chế đến mức thấp nhất những sai sót không đáng có. Chúng ta có thể bị thiệt quân, kết quả thi đấu bị ảnh hưởng nghiêm trọng nếu như cầu thủ bị thẻ đỏ do những lỗi nặng. Đã ra sân dù thế nào cũng phải tôn trọng quyết định của TT, không ẩu đả, không bạo lực, không đánh nguội đối phương, không được phép dừng bóng trong mọi tình huống khi chưa có tiếng còi của TT, thi đấu cao thượng, trung thực”.
Tổng thư ký VFF Lê Hoài Anh có mặt tại UAE cũng đồng tình với dặn dò của thầy Park: “VFF và BHL đề nghị các cầu thủ thi đấu bình tĩnh, quyết tâm nhưng không có hành động gì thái quá, vượt qua khỏi khuôn khổ của điều lệ giải. Nên nhớ rằng AFC có những kênh riêng để kiểm soát các đội tuyển.
Tuyển Việt Nam sẽ là khối đoàn kết, khát vọng và quyết thắng Nhật Đoàn
Bất kỳ thông tin nghi vấn nào liên quan đến các hành vi tiêu cực của giải sẽ được báo cáo ngay lập tức lên AFC và ai dính líu không chỉ nhận hậu quả nặng nề mà làng bóng còn bị tổn thất danh dự và hình ảnh. Vì vậy tuyệt đối không để xảy ra”.
Một nét mới của Asian Cup 2019, ngoài 2 trợ lý TT biên dọc, AFC bổ sung 2 trợ lý TT hỗ trợ theo dõi các tình huống biên ngang cũng như trong khu vực cấm địa, tránh những tranh cãi không đáng có. Công nghệ VAR (trợ lý TT video) sẽ chỉ được áp dụng từ vòng tứ kết.

HLV Riedl: “Tuyển Việt Nam hiện nay vô cùng ấn tượng”

Cựu HLV tuyển Việt Nam, ông Alfred Riedl đánh giá: “Tuyển Việt Nam trong năm 2018 thực sự khiến tôi ấn tượng mạnh. Họ chơi cực tốt ở các giải đấu châu lục như U.23 châu Á, ASIAD 18 và vô địch AFF Cup. Tuyển Việt Nam hiện nay sở hữu lứa cầu thủ theo tôi còn ấn tượng hơn hẳn lứa cầu thủ mà tôi từng dẫn dắt các giai đoạn trước đây. Và họ còn rất trẻ, có rất nhiều triển vọng trong tương lai. Tôi thực sự hạnh phúc khi thấy bóng đá Việt Nam ngày càng phát triển tốt như vậy. Tuy nhiên, ở tầm châu lục như Asian Cup, tôi nghĩ tuyển Việt Nam sẽ cần thêm kinh nghiệm và thời gian để đủ sức cạnh tranh (thứ hạng cao)”.
Từng dẫn dắt tuyển Việt Nam vào tứ kết Asian Cup 2007 nhưng để thua Iraq 0-2 tại Thái Lan, ông Riedl cũng cho rằng: “Năm nay, nếu tuyển Việt Nam lọt vào vòng 16 đội sẽ là một bước tiến vô cùng xuất sắc tiếp ngay sau một năm thành công mỹ mãn”.
G.Lao
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.