Đồng Tâm Long An vì đâu nên nỗi?

07/06/2011 22:37 GMT+7

Sự sa sút của những nhà cựu vô địch là điều mà mọi người có thể lường trước. Nhưng "bết" đến mức đứng chót bảng và đang là ứng cử viên số 1 cho suất xuống hạng thì đúng là một bất ngờ đến đau lòng.

Sự sa sút của những nhà  cựu vô địch là điều mà mọi người có thể lường trước. Nhưng "bết" đến mức đứng chót bảng và đang là ứng cử viên số 1 cho suất xuống hạng thì đúng là một bất ngờ đến đau lòng.

Thực trạng đáng buồn

Thời của Đồng Tâm Long An (ĐTLA) đã qua khi kiến trúc sư cho những thành công là HLV Calisto đã ra đi khá lâu rồi. Và ông để lại một khoảng trống mà những người kế nhiệm dù rất cố gắng nhưng cũng không thể bù đắp. Quan trọng hơn những chính sách, đường lối và định hướng của lãnh đạo CLB đã khiến người ta nghi ngờ về tham vọng thực sự của đội bóng này.

Sau khi vươn tới đỉnh cao với hai chức vô địch V-League liên tiếp, những tưởng bầu Thắng và các cộng sự của mình sẽ tăng cường lực lượng, đầu tư mạnh mẽ để trở thành một thế lực thực sự của BĐVN và ghi dấu ấn của mình trên đấu trường quốc tế. Nhưng sự thật thì hoàn toàn ngược lại, suốt từ năm 2006 đến nay cũng không hề có bất cứ ngôi sao hay một tuyển thủ QG có phong độ tốt nào đến với đội bóng này. ĐTLA gần như không đầu tư hay bổ sung lực lượng bởi vì ban lãnh đạo đội bóng cho rằng: họ sẽ chỉ trả tiền chuyển nhượng, tiền lót tay và lương bổng cho các cầu thủ đúng với giá trị thực của cầu thủ đó.

Nhưng trong thời đại mà mọi thứ đều chạy theo đồng tiền và môi trường bóng đá VN lại chưa thực sự chuyên nghiệp thì những quyết định đó hình như không hợp lý. Đặc biệt trong hoàn cảnh có rất nhiều đại gia mới nổi đang sẵn sàng vung tiền tấn để đánh bóng thương hiệu và mua lấy những danh hiệu. Chính vì thế mà những trụ cột, những linh hồn của đội bóng như Việt Thắng, Tài Em, Minh Phương... mặc dù vẫn muốn gắn bó và cống hiến cho đội bóng quê hương nhưng cuối cùng thì vẫn phải dứt áo ra đi vì tiếng gọi của đồng tiền.

Kết quả là với đội hình không ngôi sao, không có linh hồn, không có thủ lĩnh, ĐTLA đã không còn là chính mình và có lẽ sự sa sút là tất yếu. Thật khó có thể hy vọng gì ở đội bóng mà những lão tướng gần 40 như Phan Văn Giàu vẫn bó hai gối để cày ải. Khó có niềm tin khi mà danh sách cầu thủ nội chỉ là những gương mặt hoàn toàn vô danh hoặc đánh mất phong độ như Thanh Bình hay Tuấn Phong. BHL thì thay đổi liên tục và các cầu thủ ngoại thì thay nhau quậy phá để tìm đường ra đi. Với đội hình như thế thì việc ĐTLA chìm sâu dưới đáy bảng xếp hạng cũng không phải là một điều gì quá bất ngờ.

 
HLV Mc Menemy và ĐTLA đang đối mặt với nhiều gian nan - Ảnh: Bạch Dương

Tương lai bất định

Ở trận đấu gần đây nhất, một lần nữa ĐTLA lại bị mất điểm và thật đau xót khi người "xát muối" vào vết thương đó lại chính là người cũ Việt Thắng. Đây không phải là lần đầu tiên ĐTLA phải ôm hận trước những "cố nhân". Minh Phương đã chơi tuyệt hay khi dẫn dắt SHB.ĐN chiến thắng ngay trên sân Tân An và Tài Em cũng xuất sắc không kém khi gặp lại đội bóng cũ. Hình như tất cả đều muốn chứng minh rằng ĐTLA đã sai và bây giờ là lúc họ phải trả giá cho những sai lầm đó.

Những nỗ lực muộn màng của bầu Thắng khi mời HLV ngôi sao mới nổi Mc Menemy vào ghế nóng đã không có hiệu quả. Không phải vì cựu HLV đội tuyển Philippines bất tài mà bởi vì những con bài mà ông có trong tay không thể đủ trình độ để có thể làm nên một cuộc lội ngược dòng ngoạn mục. Kết quả là mặc dù đã dẫn dắt ĐTLA gần mười trận nhưng ông thầy người Anh mới chỉ có trong tay vỏn vẹn hai trận thắng trước Hòa Phát và một đội bóng đang chìm sâu trong khủng hoảng Khatoco Khánh Hòa.

Chiều nay, ĐTLA sẽ phải đối đầu với đội bóng "ngựa ô" Cao su Đồng Tháp ngay tại chảo lửa Cao Lãnh. Đó sẽ là một thử thách quá lớn với đội cuối bảng khi phải kiểm soát được tài năng của chân sút đang thăng hoa Samson. Một chuyến đi hứa hẹn nhiều chông gai và khó khăn, cũng giống như con đường trụ hạng của ĐTLA ngày càng nhiều gian nan, thử thách...

Lịch thi đấu các trận vòng 18 chiều nay: Hà Nội T&T - Khatoco Khánh Hòa (VTV3), Cao su Đồng Tháp - ĐTLA (VTC3), Vincem Hải Phòng - SHB Đà Nẵng (Bóng đá TV). Lúc 17 giờ: Vissai NinhBình - Thanh Hóa, SLNA - Hoàng Anh Gia Lai, Becamex Bình Dương - Hòa Phát (Thể thao TV, BTV2).

Hà Nội ACB có 3 điểm

Đứng như Thanh Niên đã dự báo, Hà Nội ACB dù thi đấu không ổn định, mới đây thua đậm HAGL 1-6, nhưng khi trở về sân nhà Hàng Đẫy luôn chơi khá tốt và trận chiều qua họ đã thắng Navibank Sài Gòn cũng là một đội không ổn định khác với tỷ số 2-1. Thành Lương mở tỷ số cho đội bóng thủ đô, sau đó Quang Hải gỡ hòa nhưng khi trận đấu chỉ còn 2 phút, Lucas đã ấn định tỷ số 2-1. Thắng trận này, Hà Nội ACB vươn lên 19 điểm, chính thức nhường vị trí áp chót lại cho Khatoco Khánh Hòa. (T.K)

HLV Đặng Phương Nam

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.