'Đừng nghiêm trọng hóa vấn đề nếu tuyển Việt Nam thiếu vắng Tuấn Anh'

18/11/2016 14:39 GMT+7

Người hâm mộ Việt Nam cứ như ‘phát sốt, phát rét’ khi Tuấn Anh gần như mất cơ hội thi đấu tại AFF Cup. Chuyên gia Trịnh Minh Huế thì hơi khác: ‘Đừng nghiêm trọng hóa vấn đề. Đúng là Tuấn Anh rất hay nhưng chẳng nhẽ đội tuyển Việt Nam…bó tay hoàn toàn nếu thiếu cậu ấy’.

Ông Huế nói: “Với những gì tôi đọc qua báo chí thì Tuấn Anh bị chấn thương nặng vì tràn dịch khớp gối hoàn toàn không phải loại chấn thương có thể khỏi trong ngày một ngày hai. Không chỉ phải hút dịch xong là tập nặng được ngay mà còn phải dưỡng thương, tập phục hồi chức năng. Chỉ để đi lại bình thường cũng mất nhiều thời gian.Vì vậy, Tuấn Anh rất khó để thi đấu kể cả đá dự bị. Nếu cố gượng đá sẽ bị gợn sợ hãi và có thể tái chấn thương, thậm chí ở mức độ nặng hơn khó lường”.
[VIDEO]: TUẤN ANH TRÊN SÂN TẬP CHIỀU 17.11 - Thực hiện: Trần Tuấn Anh
Vậy HLV Hữu Thắng sẽ giải bài toán nếu thiếu Tuấn Anh như thế nào? Ông Huế nói ngay: “Anh Thắng phát biểu với báo chí rằng, không có Tuấn Anh, sức mạnh của đội tuyển có thể bị ảnh hưởng nhưng đội tuyển không thiếu thốn đến mức không có người thay thế. Anh Thắng bảo vậy là hoàn toàn chính xác. Không có việc gì mà không giải quyết được cả. Một số trận giao hữu gần đây, đội tuyển Việt Nam chơi mà không có Tuấn Anh và vận hành tương đối ổn định. Chắc hẳn, anh Thắng đã có phương án nhân sự phù hợp để đối phó cho việc thiếu Tuấn Anh ở AFF Cup rồi”.
Ông Trịnh Minh Huế phân tích tiếp: “Trong suy nghĩ của tôi, bộ ba cầu thủ HAGL Xuân Trường, Tuấn Anh, Công Phượng luôn thích hợp cho bất kỳ đội bóng nào chọn lối chơi tấn công bởi vốn dĩ họ được Học viện Arsenal HAGL đào tạo theo xu hướng thiên về tấn công. Công Phượng với kiểu đá mang phong cách Messi có thể phát huy được hết năng lực của một tiến vệ tấn công (hộ công lùi) và càng chơi hay hơn nếu có được sự hỗ trợ đầy ăn ý của Xuân Trường, Tuấn Anh.
HLV Hữu Thắng vẫn có nhiều phương án khi không có Tuấn Anh Khả Hòa
Ấy là tôi nói đến trường hợp nếu đội tuyển Việt Nam chơi tấn công. Còn trên thực tế, đội tuyển đang chọn lối chơi phòng ngự phản công và lại không có Tuấn Anh. Tuấn Anh không quá xuất sắc về khả năng phòng ngự. Vì thế nếu thiếu cậu ấy, dù có thể ảnh hưởng đôi chút về khả năng phối hợp tấn công nhưng đội tuyển đâu để bị rơi vào cảnh bế tắc.
Theo tôi, Hữu Thắng đang có trong tay một con bài khá hữu hiệu, có thể trám vào chỗ của Tuấn Anh. Đó là Đinh Thanh Trung. Cậu này khỏe, sức bền tốt, có thể chiến đấu dai dẳng cả trận mà không có dấu hiệu hụt hơi. Trung lì lợm, khá quyết đoán và còn có khả năng cản phá, tránh chấp cũng như khả năng tổ chức tương đối tốt. Vì thế không quá đáng lo nếu đội tuyển không có Tuấn Anh.
Tôi xin lấy một ví dụ rõ rệt về tầm quan trọng của Thanh Trung. Trong trận giao hữu thắng Indonesia 3 – 2 cách đây chưa lâu, bàn thắng của Công Vinh có công đóng góp rất lớn của Thanh Trung. Trung đã thực hiện cú đá phạt đẹp quên sầu, bóng rơi đúng vị trí của Vinh và Vinh chỉ cần nhảy lên một nhịp rồi lắc đầu đưa bóng vào lưới đối phương”.
Đinh Thanh Trung cũng là cầu thủ đa năng TUV
Ông Huế đưa ra một số đặc điểm về đội tuyển rồi kết luận: “Hiện tại trình độ giữa các cầu thủ Việt Nam tương đối cân bằng, không có gương mặt nổi bật hẳn lên kiểu như Dangda của đội tuyển Thái Lan. Các tiền vệ hay tiền đạo Việt Nam khá “mỏng cơm” lại hơi hạn chế về khả năng phòng ngự trong khi hàng thủ chỉ mạnh về cản phá, chứ yếu về khả năng tổ chức tấn công (trừ Văn Thanh).
Chính vì thế, ở trận đầu tiên gặp chủ nhà Myanmar, Việt Nam sẽ phải tranh chấp ngay từ khu vực giữa sân, chớ để bóng lùi sâu về phía sân nhà quá rồi mới tìm cách phòng chống. Cần phải tính đến giữ sạch mành lưới trước khi tính đến chiến thắng. Và dẫu không có Tuấn Anh đi chăng nữa, Việt Nam vẫn phải có chiến lược cụ thể với mục tiêu càng đi sâu càng tốt”.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.