Đừng xem thường khán giả

23/10/2020 09:25 GMT+7

Thể thức thi đấu đặc biệt của V-League năm nay cũng có hai mặt của nó khi đến nay bên cạnh những trận đá “chết bỏ” để tranh chức vô địch và tránh suất xuống hạng, vẫn có những đội đã an toàn hoặc không có tham vọng vươn cao nên nảy sinh tâm lý “đá cho xong”, bất chấp cảm xúc của người xem.

Muốn đá thế nào cũng được ?

Giả dụ HAGL rơi vào nhóm B và ở thời điểm này vẫn đang phải vùng vẫy ở dưới đáy thì ở trận gặp Than Quảng Ninh vòng 2 giai đoạn 2 cách đây ít ngày, đội bóng của bầu Đức có ra sân bằng đội hình dự bị hay không? Chắc chắn là không. Nhưng HAGL lại không ở tình thế ngặt nghèo, dù chỉ đứng thứ 7 ở nhóm 8 đội phía trên nhưng họ đã chắc chắn trụ hạng. Với bầu Đức, thế là đủ. Vì không còn nơm nớp lo sợ nên HAGL thi đấu làng nhàng, thiếu động lực và thất bại là điều khó tránh khỏi.
Ở vòng 4 giai đoạn 2 vào ngày 25.10, trong số 3 trận đấu của nhóm B, cặp Thanh Hóa (TH) gặp Sông Lam Nghệ An cũng bị nghi ngại sẽ đá lừng khừng, không máu lửa vì hai đội đã trụ hạng V-League sớm trước 3 vòng. Sở dĩ có nghi ngại như thế vì ở vòng 3 giai đoạn 2, trong chuyến làm khách ở sân Hải Phòng, TH không bố trí thủ môn chính Thanh Diệp, trung vệ Minh Tùng và đó là một trong những nguyên nhân khiến đội bóng của bầu Đệ thua 0-2. Từ nay cho đến khi V-League khép lại, ngoài những trận đấu hấp dẫn, kịch tính một sống một còn cũng sẽ có một vài trận đấu mà kết quả của nó không ảnh hưởng gì đến cục diện chung.
Cũng có lời đồn thổi về việc Quảng Nam - đội đang đứng bét bảng với nguy cơ xuống hạng đến 99% - sẽ được “cứu” bởi người “hàng xóm” SHB Đà Nẵng trên sân nhà ở vòng 4 giai đoạn 2. Lãnh đạo CLB SHB Đà Nẵng đã phản đối quyết liệt tin đồn này và nhấn mạnh đội sẽ chơi hết mình chứ không có chuyện nhường điểm. Nhưng sẽ rất khó có người tin đội bóng sông Hàn sẽ đá hết mình như cách họ từng thắng Quảng Nam đến 6-1 tại giai đoạn 1. Thậm chí chuyên gia bóng đá Đoàn Minh Xương còn nói thể thức này vô hình trung đã để kẽ hở cho những tính toán xem thường khán giả của vài đội không còn động lực. Họ tự cho mình cái quyền muốn đá thế nào cũng được, không kèn cựa trước đó với đội nào thì đá chơi chơi, còn hạ quyết tâm phải gây khó cho đội khác thì sẽ dồn sức để “chiến đấu”, như kiểu HAGL “buông” khi gặp Than Quảng Ninh nhưng sẽ dồn sức vào chủ nhật này để đá căng với Sài Gòn FC. Đó là kiểu xem thường khán giả và không biết gìn giữ hình ảnh, thương hiệu của mình.

Cả Đà Nẵng và SLNA đã đủ điểm trụ hạng nên thái độ thi đấu những ngày tới sẽ quyết định nhiều thứ cho cuộc đua trụ hạng

VPF

Hãy đá đẹp, đá cống hiến, tôn trọng tâm trạng người bỏ công sức, thời gian để đến sân xem đá bóng. Đừng trêu ngươi, coi thường tình cảm của khán giả

Một quan chức Ban điều hành giải

VPF xử lý ra sao ?

Để mùa giải có thể thành công một cách tương đối trọn vẹn, không để xảy ra tình cảnh đội nọ đội kia không đá cho vui (vì nếu chọn mục tiêu đá cho vui thì phải đá hết mình), cũng không đá cho dân sướng, VPF sẽ ứng xử thế nào?
Hôm qua, chúng tôi hỏi một quan chức Ban điều hành giải nghĩ sao trước tình cảnh có những trận đấu nhạt nhẽo, đá như đi chơi, đá cho xong, đá vô trách nhiệm, chẳng có chút hồn vía nào. Vị quan chức này chia sẻ: “Ở khía cạnh là những nhà điều hành, tổ chức giải, chúng tôi dĩ nhiên sẽ rất phấn khởi nếu đội nào cũng đá hết mình, để lại những hình ảnh đẹp trên sân cỏ. Và tâm lý sẽ chẳng vui vẻ gì khi phải chứng kiến những trận nhạt hơn nước ốc vì các đội không còn động lực phấn đấu. Vì thế, chúng tôi rất mong muốn ở chặng còn lại của mùa giải, các đội dù đã ở vị trí an toàn cũng hãy tôn trọng người xem, tôn trọng Ban điều hành giải. Bóng đá không chỉ là kết quả mà còn là lối chơi, còn là tinh thần chiến đấu. Hãy đá đẹp, đá cống hiến, tôn trọng tâm trạng người bỏ công sức, thời gian để đến sân xem đá bóng. Đừng trêu ngươi, coi thường tình cảm của khán giả. Trên thực tế cũng có đội mặc dù đã tung cầu thủ trẻ vào đá nhưng số cầu thủ này thi đấu rất “máu” và mang đến cho V-League ít nhiều sắc thái mới mẻ. Chúng tôi muốn các đội hãy ra sân bằng tất cả năng lực của mình, đem đến những trận đấu hay”.

Thanh Hóa (trái) đã hết động lực nên thi đấu thiếu máu lửa trong trận gặp Hải Phòng

VPF

Được biết VPF sẽ trao đổi với lãnh đạo một số đội bóng đã an toàn và sau đó sẽ có văn bản yêu cầu các đội hãy vì sân chơi trung thực, cao thượng của V-League để hành xử một cách fair play, tránh tình trạng gây phản ứng trong dư luận như cách bố trí đội hình và thái độ thi đấu của HAGL vừa qua.
“Ông Phạm Minh Đức có liên quan gì đến bầu Hiển nữa đâu”
HLV Phạm Minh Đức của CLB Hồng Lĩnh Hà Tĩnh (HLHT) nói: “Đừng ai nghĩ HLHT buông vì đã hoàn tất chỉ tiêu trụ hạng. Nghĩ thế là quá sai lầm, làm chúng tôi bị tổn thương đấy. Này nhé, trận gặp Sài Gòn FC vào ngày 6.10, suýt nữa HLHT hòa và HLV Vũ Tiến Thành còn phải bảo gặp đội này khó khăn quá. Đến trận gặp Than Quảng Ninh, HLHT cũng đá trối chết. Hôm vừa rồi, đá với Hà Nội FC, quân của tôi đá như lên đồng. Nếu trọng tài bắt tốt hơn, HLHT đã kiếm được 1 điểm. Ông Phạm Minh Đức giờ có liên quan gì đến bầu Hiển nữa đâu, mà đã ký hợp đồng 3 năm với HLHT. Hôm tới gặp Viettel, đá ở sân Hàng Đẫy vì sân Hà Tĩnh vẫn đang bị ngập, tôi coi như sân nhà của HLHT. Cố thắng. Từ nay đến cuối mùa còn 4 trận. HLHT sẽ đá tất tay cả 4 trận. Mục tiêu là lọt vào top 5, hoàn toàn có thể trong tầm tay. Đừng có đùa với HLHT”.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.