FIFA bắt buộc VFF phải Đại hội thường niên

12/11/2013 12:47 GMT+7

(TNO) Trong khi đang tất bật 'chăm sóc' các đội tuyển bóng đá chuẩn bị cho các sân chơi khác nhau từ nay đến cuối năm, Liên đoàn Bóng đá Việt Nam (VFF) vẫn không quên nhiệm vụ tối quan trọng là Đại hội và tìm kiếm nhân sự cho VFF nhiệm kỳ tới.

(TNO) Trong khi đang tất bật 'chăm sóc' các đội tuyển bóng đá chuẩn bị cho các sân chơi khác nhau từ nay đến cuối năm, Liên đoàn Bóng đá Việt Nam (VFF) vẫn không quên nhiệm vụ tối quan trọng là Đại hội và tìm kiếm nhân sự cho VFF nhiệm kỳ tới.

>> Ngày 30.11, Đại hội thường niên VFF
>> Đại hội thường niên VFF cuối tháng 10
>> Đại hội nhiệm kỳ VFF dời đến năm 2014

 
Đại hội thường niên của VFF sẽ được tổ chức vào cuối tháng 11 này - Ảnh: Bạch Dương

VFF tỏ ra khá lận đận trong việc chuẩn bị các công tác cho đại hội. Hồi tháng 4 vừa qua, những tưởng đại hội nhiệm kỳ 7 sẽ được tiến hành đúng như dự kiến là đầu tháng 6, thì đùng một cái xảy ra sự cố kiểm nhầm phiếu tín nhiệm của hai ứng viên chức chủ tịch Lê Khánh Hải và Lê Hùng Dũng.

Sơ suất mang tính… sổ sách này đã khiến VFF bị yêu cầu phải dời đại hội đến tháng 10, để mọi việc được chuẩn bị một cách chu đáo nhất.

Trong chuyến làm việc tại VN, đoàn cán bộ của Liên đoàn bóng đá thế giới (FIFA) không những giúp VFF soạn lại Điều lệ hoạt động khóa 7, mà còn yêu cầu VFF bắt buộc phải tổ chức Đại hội thường niên để thông qua Điều lệ sửa đổi
Nguyễn Lân Trung
- Phó chủ tịch VFF
Nhưng mấy tháng vừa qua, vấn đề mấu chốt nhất là nhân sự các chức danh chủ chốt vẫn giậm chân tại chỗ. Mà theo quy định của Bộ Nội vụ, chỉ khi hoàn thiện hồ sợ chức danh quan trọng nhất là chủ tịch khóa tới thì VFF mới được cấp giấy phép.

Mặc dù hai ứng viên là thứ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Lê Khánh Hải và phó chủ tịch VFF nhiệm kỳ 6 Lê Hùng Dũng đã lần lượt đăng đàn trên báo chí, bày tỏ công khai quan điểm và phương châm hành động nếu trúng cử nhiệm kỳ 7.

Nhưng điều nan giải ở đây nằm ở… cấp trên của hai ứng viên. Nếu ông Hải đợi mãi, đợi hoài không thấy văn bản chấp thuận của Ban bí thư (một quan chức VFF tiết lộ, ông Hải đã không được đồng ý cho ra tranh cử nữa), thì ông Dũng cũng hơi gặp trục trặc ở cơ quan chủ quản là Thành Ủy TP.HCM. Và thế là, một lần nữa, đại hội lại không thể diễn ra vào tháng 10 như dự kiến lần 2.

Mới đây, VFF đã có công văn trình Tổng cục TDTT xin phép đại hội thường niên vào ngày 30.11.2013.

Đại hội thường niên cấp thấp hơn đại hội nhiệm kỳ vì theo phó chủ tịch VFF Nguyễn Lân Trung, tại Đại hội thường niên không tiến hành bầu cử mà chỉ có 4 hoạt động cốt yếu sau: 1. Báo cáo hoạt động của nhiệm kỳ 6 và phương hướng nhiệm kỳ 7. 2. Kết nạp một số thành viên mới. 3. Thảo luận và thông qua điều lệ VFF khóa mới. 5. Quyết định thời điểm tiến hành Đại hội nhiệm kỳ 7.

Nhưng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch không đồng thuận với kế hoạch này. Người phát ngôn của Bộ, ông Phan Đình Tân - phó Chánh văn phòng Bộ đã phát biểu trên báo chí rằng, VFF nên sắp xếp cho xong vấn đề nhân sự để tiến hành đại hội luôn, không nên “chia rẽ” thành hai lần như vậy sẽ phức tạp.

Ông Nguyễn Lân Trung cho biết: “Sau khi được biết Bộ có ý kiến như vậy, chúng tôi đã có văn bản báo cáo Bộ và nói rất rõ lý do tại sao phải Đại hội thường niên.

Ban đầu, VFF cũng có ý định sẽ tổ chức luôn Đại hội nhiệm kỳ. Nhưng trong chuyến làm việc tại VN, đoàn cán bộ của Liên đoàn bóng đá thế giới (FIFA) không những giúp VFF soạn lại Điều lệ hoạt động khóa 7, mà còn yêu cầu VFF bắt buộc phải tổ chức Đại hội thường niên để thông qua Điều lệ sửa đổi.

Chỉ khi điều lệ này đạt được sự thống nhất của tất cả Liên đoàn bóng đá thành viên FIFA, VFF mới được sử dụng ở nhiệm kỳ mới.

Tất cả các Liên đoàn bóng đá thành viên của FIFA đều phải thực hiện quy định này. Như khi sang Thái Lan kiểm tra, FIFA mới biết Liên đoàn nước này sẽ tổ chức luôn đại hội nhiệm kỳ, FIFA đã đề nghị phải tiến hành Đại hội thường niên trước”.

Sau khi đại hội thường niên, dự kiến, VFF sẽ tổ chức Đại hội nhiệm kỳ vào quý I năm 2014.

Lan Phương

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.