FLC Thanh Hóa: Xa ngôi vương V-League vì ‘nông’ đội hình

25/10/2017 13:43 GMT+7

FLC Thanh Hóa khởi đầu V-League 2017 một cách hoàn hảo. Nhưng ở khúc cua quan trọng nhất, sự yếu thế về chiều sâu đội hình khiến họ dần tự loại mình khỏi ngôi vương.

 Phú quý giật lùi
Ở V-League năm nay, FLC Thanh Hóa có thể xem là một trong những đội bóng chi khủng nhất về mặt lực lượng. Trên băng ghế chỉ đạo, đội bóng xứ Thanh có một cuộc chuyển đổi mạnh tay. HLV Ljupko Petrovic, người giúp Sao đỏ Belgrade vô địch cúp C1 châu Âu (tiền thân của UEFA Champions League) trở thành thuyền trưởng của FLC Thanh Hóa. Cùng với đó, những tuyển thủ quốc gia như Trọng Hoàng, Tiến Thành rồi Văn Thắng cập bến xứ Thanh.
HLV Petrovic rất khó đưa Thanh Hóa vô địch mùa này Khánh Vy
FLC Thanh Hóa khởi đầu đầy ấn tượng. 9 trận đấu đầu tiên, thầy trò HLV Petrovic không một lần bị đối phương quật ngã. Họ thường xuyên nằm trong nhóm 2 đội dẫn đầu ở mùa giải này.
Tuy nhiên đến vòng đấu thứ 22, trận thua 3-4 bẽ bàng trước Than Quảng Ninh khiến FLC Thanh Hóa lần đầu tiên bật ra khỏi top 2 ở V-League. Việc rơi xuống vị trí thứ 3 và để hai đối thủ Hà Nội, Quảng Nam vượt lên với nhiều hơn 1 điểm là hệ quả của phong độ thất thường trong 5 trận đấu trở lại đây. Giấc mơ vô địch V-League của FLC Thanh Hóa chưa kết thúc, nhưng phong độ thất thường khiến dư luận bất giác nhớ đến câu chuyện ở mùa giải 2016. 18 vòng đầu tiên, họ toàn nằm trong top 3 đội đầu bảng. Nhưng rồi sau đó cứ tuột dần phía sau và kết thúc với vị trí giữa bảng xếp hạng.
Bài học từ chính đối thủ
Là một HLV giàu kinh nghiệm và trải qua nhiều giải đấu khắc nghiệt ở châu Âu, HLV Petrovic thừa hiểu chỉ có một lực lượng dày dạn mới giúp một đội bóng vượt qua cuộc chiến đường trường dai sức. Nhưng thực tế, Thanh Hóa chưa đủ lực tạo nên sự khác biệt so với những đối thủ nặng ký khác.
Điển hình nhất là CLB Hà Nội. Sau quãng thời gian cứ lên xuống như biểu đồ hình sin đầu mùa, giờ đội bóng này lại đang dẫn đầu giải đấu, bởi luôn sở hữu một lực lượng đủ sâu để có những phương án thay thế khi cần thiết. Sầm Ngọc Đức treo giò dài hạn, HLV Chu Đình Nghiêm đã có Đức Huy, Văn Dũng rồi Văn Hậu trám vào vị trí hậu vệ trái. Gonzalo điều trị chấn thương, Hà Nội lập tức đưa Oseni trám vào vị trí trên hàng tiền đạo.
Mỗi một vị trí trong đội hình của Hà Nội đều có từ 2-3 vị trí sẵn sàng khỏa lấp. Thậm chí HLV Chu Đình Nghiêm sẵn sàng đưa Văn Quyết vào đá tiền vệ trung tâm trong sơ đồ 4-3-3 để tạo điều kiện cho những vị trí còn lại. Sự trưởng thành của những cầu thủ trẻ và kinh nghiệm đến từ Văn Quyết, Thành Lương, Samson đang giúp Hà Nội có lợi thế hơn trong cuộc đua đến ngôi vô địch V-League.
Phong độ của Thanh Hóa (áo vàng) rất không ổn định Khánh Vy
Cách dùng người của CLB Hà Nội có thể xem như một bài học để FLC Thanh Hóa tự ngẫm lại mình. HLV Petrovic không dám mạo hiểm sử dụng những cầu thủ trẻ. Van Bakel đã 33 tuổi nhưng liên tục phải ra sân, dù rằng anh đã không còn là chỗ dựa vững vàng như trước đó. Điều khó khăn là ngay cả khi muốn thay thế cặp Bakel - Tiến Thành, HLV Petrovic cũng không có nhiều phương án khả dĩ. Lục Xuân Hưng mới trở lại sau chấn thương. Bật Hiếu chưa hẹn ngày tái xuất. Lê Văn Đại, Lưu Văn Hương cũng không tạo được sự an toàn nhất định. Ngay cả vị trí hậu vệ phải, lão tướng Đình Đồng vẫn phải căng sức đá. Tiền vệ phòng ngự hay nhất nước đến thời điểm này là Ngô Hoàng Thịnh lại không “vừa mắt” HLV Petrovic nên anh thường xuyên phải ngồi ghế dự bị.
Trước mắt HLV có tính khí nóng nảy này chỉ còn 4 trận đấu nữa để giúp FLC Thanh Hóa vô địch V-League. Nhưng với chiều sâu đội hình thuộc diện "nông" như lúc này, phú quý có lẽ cứ giật lùi với đội bóng xứ Thanh.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.