Ghế chủ tịch VFF khó thoát khỏi tay ông Lê Hùng Dũng

08/01/2014 07:24 GMT+7

(TNO) Nhiều khả năng, tại đại hội nhiệm kỳ Liên đoàn bóng đá Việt Nam (VFF) khóa 7 sắp tới sẽ không có bầu cử chức chủ tịch.

(TNO) Nhiều khả năng, tại đại hội nhiệm kỳ Liên đoàn bóng đá Việt Nam (VFF) khóa 7 sắp tới sẽ không có bầu cử chức chủ tịch.

>> VFF không tuyển người đang bị truy cứu trách nhiệm hình sự
>> Chỉ có 1 ứng viên chức Chủ tịch VFF
>> Đại hội VFF diễn ra vào tháng 2

 
Quyền chủ tịch VFF Lê Hùng Dũng là ứng cử viên duy nhất cho chức chủ tịch khóa 7 - Ảnh: Minh Tú

VFF đang khẩn trương trình Bộ Nội vụ kế hoạch tổ chức đại hội nhiệm kỳ và nếu không có gì thay đổi vào giờ chót, đại hội này sẽ diễn ra vào ngày 20.2 tại Hà Nội.

Một quan chức của VFF cho biết: “Năm 2013, các thành viên thường trực Ban chấp hành đã đoàn kết, thống nhất, quyết đoán, dám chịu trách nhiệm, không né tránh và có thái độ trực diện trước các vấn đề nóng bỏng của bóng đá Việt Nam (VN).

Thường trực VFF đã tham gia vào các lĩnh vực chủ chốt và khó khăn nhất, bảo vệ lợi ích của bóng đá VN và trách nhiệm cao trước sự phát triển của phong trào bóng đá cả nước.

Tuy nhiên, những yếu tố khách quan của quá trình chuẩn bị đại hội nhiệm kỳ 7 đã gây khó khăn lớn trong kế hoạch tổ chức đại hội và ảnh hưởng lớn tới việc triển khai nhiều kế hoạch của VFF.

Đồng thời đã gây nên dự hiểu chưa đúng về năng lực tổ chức của VFF trong việc tổ chức đại hội”.

Cho đến thời điểm hiện tại, ông Lê Hùng Dũng - người được đại hội thường niên thống nhất 100% phê chuẩn việc giữ chức quyền chủ tịch thay ông Nguyễn Trọng Hỷ, là ứng cử viên duy nhất cho chức chủ tịch khóa 7.

Hai tháng trước, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch vẫn có ý định chọn một nhân vật thuộc hàng ngũ lãnh đạo của cơ quan nhà nước làm ứng viên thứ 2 ngoài ông Dũng. Song vì các lý do khách quan và chủ quan, một vài ứng viên mà Bộ nhắm tới đều chủ động từ chối.

Tuy nhiên, xét về năng lực quản lý điều hành bóng đá cũng như mối quan hệ xã hội và cả sự mạnh mẽ, quyết đoán, ông Dũng tỏ ra là người xứng đáng nhất trong thời điểm hiện tại.

Ông Dũng cũng được đánh giá là có am hiểu ở mức độ sâu rộng những “ngóc ngách” chìm khuất của bóng đá VN, mà các ứng viên khác (từng có trước đây) khó đọ kịp.

Trong điều lệ VFF sửa đổi (được FIFA tư vấn và Bộ Nội vụ phê duyệt), điều 26 phần Bầu cử có ghi: “Chủ tịch và các phó chủ tịch được bầu dựa trên đa số (quá bán). Nếu sau lần bỏ phiếu đầu tiên, không có ứng viên nào trúng chức danh chủ tịch thì 2 ứng viên có số phiếu cao nhất sẽ tham gia vòng bỏ phiếu tiếp theo”.

Điều khoản trên nhằm phục vụ ứng viên chức chủ tịch (hoặc phó chủ tịch) có từ 2 người trở lên. Điều lệ VFF lại không có điều khoản về trường hợp chỉ có một ứng viên.

Vậy trong trường hợp, chỉ có 1 ứng viên chức chủ tịch (gần như chắc chắn là như vậy) thì có bầu không? Chúng tôi đã đem thắc mắc này, hỏi một luật sư trong nước có am hiểu về bóng đá VN và có mối cộng tác đặc biệt với FIFA, AFC (Liên đoàn bóng đá châu Á)

Câu trả lời từ luật sư này là: “Thông thường thì điều lệ hoạt động của bất kỳ Liên đoàn bóng đá nào sẽ phải có điều khoản về trường hợp chỉ có một người ứng cử.

Trong trường hợp chỉ có một người ứng cử thì không cần bầu nữa mà sẽ trúng cử luôn.

Nếu điều lệ VFF không quy định thì đại hội nhiệm kỳ sẽ là cơ quan có thẩm quyền cao nhất đưa ra quyết định cuối cùng về việc này. Nguyên tắc chung là như vậy”.

Nhiều khả năng, ông Lê Hùng Dũng sẽ trở thành chủ tịch VFF khóa 7 (2013-2018) mà không cần phải thông qua bầu cử.

Lan Phương

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.