'Giải mã' cách dùng... người cũ - mới ở tuyển Việt Nam của thầy Park

28/05/2019 19:59 GMT+7

Bình luận về danh sách đội tuyển Việt Nam chuẩn bị cho King’s Cup 2019, HLV Đoàn Minh Xương cho rằng, ông Park sẽ không mạo hiểm dùng những con người mới ở trận đấu gặp Thái Lan vào ngày 5.6 tới đây.

Ông Đoàn Minh Xương nói: “Cá nhân tôi tôn trọng quyết định của HLV Park Hang-seo. Dù vẫn cảm thấy chút tiếc nuối vì những cầu thủ đang đạt phong độ cao, trong đó có một số cầu thủ của đội TP. HCM không có tên.
Trong khi đó, một vài cầu thủ hoặc không thi đấu phút nào tại V-League suốt lượt đi (vì không kịp đăng ký hồi đầu mùa) như Trọng Hoàng hay đá dự bị nhiều hơn đá chính như Đức Huy, lại được triệu tập.
Văn Thanh cũng chưa khỏi chấn thương. Đức Chinh – theo như tiết lộ của HLV Huỳnh Đức – cũng đang bị chấn thương. Nhưng cũng có thể, ông Park gọi những cầu thủ bị chấn thương lên tuyển nhằm để giúp họ có được điều kiện chăm sóc tốt nhất về mặt y tế vì có bác sĩ giỏi Choi Ju-young.
Nếu nhìn vào danh sách này, chúng ta có thể nhận thấy, ông Park đề cao tính ổn định. Không có quá nhiều người mới, ngoại trừ thủ môn trẻ Văn Toản và sự quay lại của thủ môn Nguyên Mạnh. Nhưng có lẽ, họ sẽ chỉ là thủ môn số 2 và số 3 thôi.
Thời gian chuẩn bị cho King’s Cup là cực ít nên ông Park muốn tìm sự ổn định, sẽ khó có sự xáo trộn về mặt con người, mà cũng khó có sự thay đổi về lối chơi hay sơ đồ chiến thuật”.
Văn Thanh liệu có kịp lấy lại thể lực trong ít ngày tới? Đoàn Nhật
Sự xuất hiện của tiền vệ Tuấn Anh ở danh sách lần này, cũng có lẽ, là cách để ông Park giải bài toán tâm lý cho chính anh. Trong số những cầu thủ tài hoa nhất bóng đá Việt Nam vài năm gần đây, Tuấn Anh lận đận, vất vả và thiếu may mắn nhất. Trong khi các đồng đội cùng trang lứa, cùng thời được hưởng những giây phút huy hoàng ở cả cấp độ châu Á (U.23, Asian Cup) và Đông Nam Á (vô địch AFF Cup), có vẻ như Tuấn Anh bị “cô độc”.
Ông Park không muốn Tuấn Anh bị “lãng quên” – có lẽ bởi thế - mà gọi Tuấn Anh lên tuyển đợt này. Để anh “hít thở” lại bầu không khí đội tuyển, hưởng cả…những áp lực mà đội tuyển thường đè nén lên vai cầu thủ. Và nếu Tuấn Anh vượt qua được, thì hẳn nhiên là tốt cho anh, trước tiên.
Đã lâu lắm rồi, Tuấn Anh không được "hít thở" bầu không khí trên tuyển Minh Tú
Tuy nhiên, với phong độ không quá cao ở thời điểm hiện tại và thể lực cũng chưa hẳn là tốt sau quãng thời gian bị chấn thương, Tuấn Anh khó được ra sân ở đội hình xuất phát. Ông Xương chia sẻ quan điểm như vậy. Theo ông Xương: “Thầy Park gọi Tuấn Anh cũng là cách tốt giúp Tuấn Anh làm quen với triết lý mà ông áp dụng cho bóng đá Việt Nam suốt 1 năm rưỡi qua. Dĩ nhiên, trong mấy ngày tập luyện ít ỏi, ông vẫn sẽ thử nghiệm Tuấn Anh xem anh hợp với ai ở vị trí tiền vệ trung tâm.
Cặp tiền vệ trung tâm có lẽ được xem là điểm yếu của đội U.23 Việt Nam và đội tuyển Việt Nam từ giải U.23 châu Á 2018, ASIAD 18, AFF Cup, Asian Cup. Ông Park đã phải xáo trộn nhân sự khá nhiều lần ở vị trí này. Lúc Xuân Trường, Đức Huy lúc Đức Huy cặp với Hùng Dũng; thậm chí đã có lúc bố trí cả Hùng Dũng cặp với Huy Hùng hay kéo Quang Hải về giữa. Tuấn Anh có thể sẽ được thử nghiệm. Nhưng để anh đá chính thì hơi mạo hiểm”.
Quang Hải, Văn Hậu sắp tái đấu với người Thái. Tại vòng loại U.23 châu Á, U.23 Việt Nam đã đánh bại U.23 Thái Lan với tỷ số 4-0 Độc Lập
Ông Đoàn Minh Xương nói tiếp: “Tuyển Việt Nam vẫn sẽ áp dụng sơ đồ 3-5-2 hoặc 3-4-3 khi tấn công và chuyển sang 5-4-1 khi phòng ngự. Ông Park luôn đề cao tính an toàn.
Tôi cũng cho rằng, Văn Kiên cũng ít có cơ hội được đá chính. Đội hình ưa thích của ông Park rất có thể sẽ là: Thủ môn Văn Lâm; 3 trung vệ Đình Trọng, Duy Mạnh, Ngọc Hải. Cánh trái là Văn Hậu, phải là Văn Thanh – nếu anh kịp khỏi hoặc sẽ là Trọng Hoàng. Cặp tiền vệ giữa, sẽ là Hùng Dũng với Quang Hải. Hàng tấn công, Văn Toàn và Công Phượng sẽ đá lùi hơn so với trung phong cắm Anh Đức.
Dĩ nhiên, mọi dự đoán cũng chỉ là dự đoán mà thôi”.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.