Giám đốc kỹ thuật VFF Juergen Gede “Tuyển Việt Nam sẽ thắng 1-0 hoặc 2-1”

15/12/2018 15:15 GMT+7

Có mặt tại Huế suốt 5 ngày qua theo dõi giải U.21 quốc tế báo Thanh Niên 2018 và sẽ bay ra Hà Nội để chứng kiến trận chung kết lượt về AFF Cup giữa tuyển Việt Nam và Malaysia, giám đốc kỹ thuật VFF Juergen Gede đã dành cho Phóng viên báo Thanh Niên cuộc trao đổi

Thưa ông Juergen Gede, cảm xúc của ông với tư cách là một chuyên gia ngoại về trận chung kết AFF Cup lượt về tối nay thế nào?

Ông Juergen Gede: Tôi không phải là người Việt Nam nhưng tôi cực kỳ hâm mộ tình cảm và tình yêu với bóng đá của người dân Việt Nam. Chưa bao giờ mà tôi thấy bóng đá lại có sức lay chuyển mạnh mẽ đến xã hội Việt Nam như vậy trong suốt gần một tháng qua.

Đi đến đâu tôi chỉ nghe bàn luận về bóng đá. Từ người già đến những đứa trẻ, kể cả những người không có thời gian để giải trí, để xem bóng đá thường xuyên vì phải vất vả mưu sinh cũng nói thao thao bất tuyệt về bóng đá một cách say sưa và đầy hiểu biết.

Thực sự là dù những ngày vừa qua ở Huế cũng như nhiều nơi khác trời lạnh và có mưa nhưng tôi cảm nhận bầu không khí ở Việt Nam bây giờ quá nóng. Hôm trước Việt Nam đá chung kết lượt đi tôi có ngồi với vài người bạn, phải nói là sức nóng cổ vũ hò hét một cách khủng khiếp, còn hơn cả hồi tháng 1 khi Việt Nam giành á quân U.23 châu Á.

Sự cuồng nhiệt của cổ động viên Việt Nam sẽ tiếp thêm sức mạnh cho đội tuyển Việt Nam Độc Lập
Chính sự cuồng nhiệt và chờ mong của người Việt Nam dữ dội như vậy với đội tuyển Việt Nam thì không có lý do thì thầy trò ông Park Hang-seo lại không mong muốn đáp trả tình cảm đó bằng chiếc Cúp vàng Đông Nam Á sau 10 năm chờ đợi. Không riêng gì tôi mà hơn 90 triệu người Việt Nam chắc chắn cũng có lòng tin như vậy và sẽ cùng hướng về Mỹ Đình tối nay để chờ đợi niềm vui cũng như có dịp bày tỏ sự phấn khích nà

Tôi chỉ muốn lưu ý niềm vui của người Việt Nam nếu xãy ra thì cứ cuồn cuộn dâng trào nhưng cũng phải biết kiểm soát vì FIFA, AFC hay AFF đều luôn đề cao vấn đề an ninh và an toàn cho các trận đấu, khuyến cáo không được để bất cứ hành vi không đẹp nào xãy ra trên sân.

Pháo sáng là một ví dụ vì hệ quả để lại rất khó lường, không chỉ phạt chế tài năng mà còn bị cấm tổ chức sân nhà trong tương lai gần thì sẽ là thiệt thòi cho người hâm mộ Việt Nam. Ở trận bán kết lượt về gặp Philippines vừa rồi Việt Nam đã làm tốt an ninh và an toàn, nhưng cũng phải hết súc cảnh giác với trận cuối cùng này.

Kinh nghiệm của tôi cho biết thường có một bộ phận khán giả nghĩ rằng đây là trận cuối của AFF Cup  rồi nên cứ thoải mái thể hiện niềm vui, gây ra những hình ảnh xấu xí. Cái đó là sai vì nên nhớ tháng 3 sang năm Việt Nam còn đăng cai vòng loại U.23 châu Á.

Hãy nghĩ xem nếu Việt Nam bị cấm tổ chức sân nhà thì cơ hội giành vé đi Olympic Tokyo có xãy ra không? Hệ quả sẽ để lại dư chấn nặng nề nếu người hâm mộ không ý thức được vấn đề này. Vì vậy mọi người hãy vì cái chung để trận đấu tối nay không chỉ thắng mà còn để lại hình ảnh vô cùng đẹp đẻ .

Còn về chuyên môn, nhận xét của ông trận tối nay ra sao?

Đó sẽ là một trận được dự báo rất hay. Tuyển Việt Nam đang có lợi thế lớn vì với 2 bàn thắng ghi được tại Bukit Jalil cùng một lối đá vô cùng hợp lý mà ông Park Hang-seo đã giăng ra. Có thể hình dung Việt Nam sẽ chủ động được cách chơi của mình tiếp tục ở lượt về và nắm quyền tự quyết cơ hội.

Tuy nhiên trong một trận bóng đá có tính chất knock-out giữa 2 đội mạnh thì chỉ cần một sai lầm nhỏ thôi những lợi thế tưởng là rất lớn này ở lượt đi cũng sẽ nhanh chóng biến mất. Bài học cách đây 4 năm mà chính đội tuyển Việt Nam từng vấp phải khi thắng trước 2-1 tại Shah Alam còn lợi thế hơn cả bây giờ, vậy mà cuối cùng đã thua 2-4 ngay tại Mỹ Đình. Nhắc lại như vậy để thấy đá với Malaysia chẳng có gì dễ dàng cả vả đừng nghĩ lợi thế đó có nghĩa tuyển Việt Nam đã nắm chắc phần thắng trong tay.

Vợ chồng ổng Juergen Gede và  BTC U.21 tại Huế T.K

Tôi nghĩ ông Park sẽ có bài ở trận tối nay. Nhưng tôi hình dung Việt Nam sẽ không đá như trận vòng loại bảng là nhường cho đối thủ quyền kiểm soát bóng rồi đá phản công ghi bàn mặc dù cách chơi này sẽ giúp cho Việt Nam thuận lợi trong việc tổ chức thế trận hơn.

Ông Park chắc chắn sẽ nhận ra Malaysia sẽ tiếp cận trận đấu không nôn nóng mà sẽ chờ sơ hở của Việt Nam thay vì tấn công phủ đầu như từng làm rồi mắc sai lần như trận thua 0-2 ở vòng ngoài. Vì Malaysia chỉ cần không để lọt lưới và ghi 1 bàn vào lưới Việt Nam là đủ nên họ sẽ đá dày ở trung tuyến.

Vậy thì tuyển Việt Nam đá thấp có lợi không? Tôi đồ rằng Việt Nam cũng sẽ đá phòng ngự phản công nhưng thiên hướng là chủ động tấn công, cố gắng giải quyết trận đấu trong hiệp 1 khi thể lực còn đang sung mãn. Hiệp 2 mới chuyển về lối đá tương tư như vòng bảng từng thắng 2-0 bằng các đợt phản công chớp nhoáng. Nhưng tôi nghĩ ông Park có thể còn sáng tạo hơn. Nếu chơi như vậy tôi nghĩ Việt Nam sẽ lại tiếp tục ghi bàn trước và có thể sẽ thắng 1-0 hoặc 2-1.

Điều gì ông tin tưởng Việt Nam sẽ chơi tốt để giành chiến thắng và theo ông Việt Nam cần phải khắc phục điều gì để không mắc sai lầm như lượt đi?

Những gì mà Việt Nam thể hiện ở giải AFF này không phải tư nhiên mà đến, đó là cả quá trình trưởng thành của một tập thể mới đầy khát khao và đồng đều chuyên môn. Hơn nửa ý chí, nhiệt huyết, sự đoàn kết và tinh thần của cầu thủ Việt Nam ngày càng tốt, bản lĩnh đã được trui rèn nên động lực chiến đấu rất mạnh mẽ.

Chuyên gia Juergen Gede dự đoán Việt Nam sẽ thắng Khả Hòa
Từ Thường Châu đến ASIAD và bây giờ là AFF Cup đã nói lên tất cả những yếu tố làm nên sức mạnh đó. Chắc chắn VFF còn phải nỗ lực đầu tư tốt thì đến VCK Asian Cup tất cả sẽ còn phát huy sức mạnh này hơn rất nhiều.

Nhưng ở một trận đấu cụ thể thì còn cần yếu tố tâm lý phải vững vàng hơn. Tôi thấy cầu thủ Việt Nam đôi lúc tâm lý vẫn còn hay mất tập trung hoặc là thời điểm cuối hiệp hay cuối trận hoặc là khi đối mặt với tình huống cố định. Như bàn thua trước Philippines ở bán kết lượt đi cuối hiệp 1 hay mới đây chính U.21 để Malaysia gỡ lại 1 bàn ở phút bù giờ trận vòng bảng U.21 quốc tế tại Huế cho thấy giờ chót cầu thủ Việt Nam hay bị cuống.

Hoặc 2 bàn thua trước Malaysia ở chung kết lượt di AFF Cup từ tình huống cố định cũng cho thấy việc phân công kèm cặp, làm hàng rào, tổ chức phòng ngự và ra vào của thủ môn cũng còn vấn đề. Khắc phục được những điều đó, tuyển Việt Nam nói riêng và bóng đá Việt Nam nói chung sẽ còn hay hơn rất nhiều.

Xin cám ơn ông

 Theo ông Juergen Gede nếu chiều nay ông Park Hang-seo sắp Xuân Trường đá chính thì tuyển Việt Nam sẽ có nhiều đường chuyền “chết người” và sẽ có nhiều cơ hội dẫn đến bàn thắng sớm. Giải quyết được hay không Malaysia thì đến hiệp 2 có thể ông Park sẽ đưa Đức Huy hoặc Huy Hùng vào thay để nghiêng về phòng ngự đảm bảo thế trận và kết quả.
 14 thành viên tuyển Việt Nam vô địch 2008 dự chung kết lượt về AFF Cup 2018

Đó là 3 trợ lý HLV Phan Thanh Hùng, Ngô Lê Bằng, Trần Văn Khánh và 11 cầu thủ gồm đội trưởng Phan Văn Tài Em, thủ môn Dương Hồng Sơn, Trần Đức Cường, Bùi Quang Huy, hậu vệ Huỳnh Quang Thanh, Đoàn Việt Cường,  tiền vệ Phạm Thành Lương ,Thạch Bảo Khanh, tiền đạo Lê Công Vinh, Nguyễn Quang Hải, Nguyễn Việt Thắng. Đây là con số chính thức được VFF mời ra sân Mỹ Đình Hà Nội dự tối nay. Ngoài ra còn Vũ Như Thành cũng sẽ có mặt nhưng lại đang làm nghề cùng ê kíp truyền hình. Chỉ tiếc là Nguyễn Minh Phương, Phan Thanh Bình, Lê Tấn Tài, Nguyễn Vũ Phong lại không thể sắp xếp, còn Lê Quang Cường, Nguyễn Minh Châu đang ở nước ngoài. Riêng HLV Calisto do quá gấp nên giờ chót không thể sang Việt Nam.



 

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.