Giật mình trước làn sóng ngoại binh!

21/11/2010 11:18 GMT+7

Chỉ còn mười ngày nữa, bóng đá Đông Nam Á sẽ sôi động với AFF Cup 2010 (khai mạc ngày 1-12). Nhiều đội tuyển đã tăng cường sức mạnh cho mình bằng cách nhập quốc tịch cho cầu thủ ngoại!

Christian Gonzalez của Indonesia - Ảnh: Reuters

Chỉ còn mười ngày nữa, bóng đá Đông Nam Á sẽ sôi động với AFF Cup 2010 (khai mạc ngày 1-12). Nhiều đội tuyển đã tăng cường sức mạnh cho mình bằng cách nhập quốc tịch cho cầu thủ ngoại!

Trên trang web của AFF Suzuki Cup 2010, giám đốc kỹ thuật của Hiệp hội Bóng đá Thái Lan Steve Darby đã nhận định rằng mùa giải năm nay sẽ không có những đội nhược tiểu để các đội mạnh tha hồ ghi bàn. Ý ông muốn đề cập đến Philippines - “cái rổ đựng bóng” của những đội như Thái Lan, Việt Nam... trước đây, nay đã trở thành một ẩn số đáng ngại khi có đến 11 cầu thủ nước ngoài trong đội hình!

Cẩn thận với Philippines!

Ngán ngẩm với những lần thảm bại trên sân bóng đá, đồng thời học theo cách làm của Singapore, năm 2005 Philippines đã sử dụng hai anh em ruột là James Younghusband và Philip Younghusband (người Anh) vốn trưởng thành từ lò đào tạo trẻ của Chelsea. Tuy nhiên, trong một trò chơi mang tính tập thể cao như bóng đá, chỉ hai người thôi là chưa đủ để tạo nên sự khác biệt.

Chưa kể anh em nhà Younghusband cũng chưa phải là những cầu thủ xuất chúng. Thế là Liên đoàn Bóng đá Philippines tăng cường cuộc đua bằng cách nhập tịch thêm cho chín cầu thủ nữa. Trong đó có sáu cầu thủ đến từ Anh (thủ môn Nei Etheridge của đội trẻ Fulham, tiền đạo Basa David, trung vệ Ferrer, hậu vệ Mark Hartmann, tiền vệ Matthew), một từ Mỹ (trung vệ Gino Pavone), một từ Hà Lan (tiền vệ Jason de Jong) và hai từ Đức (tiền vệ Manuel Ott, tiền vệ tấn công Stephan Schrock).

Tại vòng sơ loại, Philippines chỉ mới sử dụng 5/11 ngoại binh nhưng cũng đã dễ dàng kiếm một suất dự vòng đấu bảng chính thức (chung bảng với VN). HLV Robson của Thái Lan có mặt để xem các trận đấu của Philippines và chỉ buông một câu: “May mà Philippines không chung bảng với Thái Lan”!


Thủ môn Nei Etheridge của Philippines

Indonesia tăng viện “sát thủ” người Uruguay

Đội tuyển mở màn cho trào lưu nhập tịch cầu thủ nước ngoài để tăng cường sức mạnh chính là Singapore. Trong danh sách sơ bộ gửi đến ban tổ chức giải năm nay, HLV Avramovic vẫn tiếp tục sử dụng sáu cầu thủ nhập tịch.

Tuy nhiên, bất ngờ nhất của năm nay là việc Indonesia cũng sử dụng ngoại binh. Cách đây vài ngày, HLV Alfred Riedl đã quyết định triệu tập tiền đạo Christian Gonzalez (sinh năm 1976, cao 1,77m). Chân sút này từng khoác áo đội tuyển U-20 Uruguay từ năm 1994-1996. Năm 2003, Gonzalez chuyển đến Indonesia thi đấu cho PSM Makassar và thể hiện khả năng làm bàn đáng nể với 31 bàn thắng trong 34 trận và đoạt danh hiệu Vua phá lưới của Giải vô địch Indonesia.

Năm 2005, Gonzalez chuyển sang chơi cho Persik Kediri và tiếp tục thể hiện phong độ ghi bàn tuyệt vời với 102 bàn trong 95 trận, giúp Persik Kediri đoạt chức VĐQG Indonesia. Đến tháng 1-2009, Gonzalez chuyển đến thi đấu cho Persib Bandung, ghi được 34 bàn thắng trong 43 trận.

Dấu ấn lớn nhất mà Gonzalez để lại sau năm năm chơi bóng ở Indonesia là năm danh hiệu Vua phá lưới liên tiếp (từ 2004 đến 2009)! Hiện tại, Gonzalez đã chuyển về đầu quân cho Persipura Jayapura - CLB đang dẫn đầu Giải VĐQG Indonesia 2010 với tám trận bất bại.

Quá ấn tượng với chân sút Gonzalez, HLV Riedl ra sức thúc giục quan chức LĐBĐ Indonesia nài nỉ Gonzalez nhập tịch. Và việc nhập tịch đã được thực hiện trong năm nay, kịp để Gonzalez dự AFF Cup 2010!

Vào tuần tới (từ 24 đến 30-11), dự kiến Philippines sẽ có mặt tại Thái Lan để tập huấn. Cựu ngôi sao Kiatisak cho biết có thể sẽ có một trận giao hữu giữa tuyển Thái Lan với Philippines. Khi nghe chúng tôi nói về thông tin này, ông Calisto cho biết: “Tôi sẽ yêu cầu VFF rà lại, nếu đúng như thế thì đích thân tôi sẽ đi Thái Lan để xem đội Philippines”.

HLV Calisto: “Tôi không bất ngờ”

HLV Calisto đã khẳng định như vậy với Tuổi Trẻ khi hay tin Philippines rồi Indonesia tăng viện ngoại binh rất nhiều để thi đấu ở AFF Suzuki Cup 2010.

HLV người Bồ nói: ”Cầu thủ cần phải được tôn trọng quyền hành nghề chính đáng, đúng với những gì luật pháp thừa nhận. Cánh cửa vào đội tuyển VN luôn rộng mở với tất cả những cầu thủ giỏi. Nhưng thú thật là tôi không biết giải thích thế nào khi nhiều người hỏi tại sao không gọi Huỳnh Kesley, Nguyễn Rogierio, Đinh Hoàng La hay Đinh Hoàng Max vào đội tuyển VN, dù rằng ba trong bốn người này từng là thành viên của đội tuyển quốc gia hai năm trước. Tăng cường để đội tuyển mạnh hơn là cần thiết, là mong muốn của tất cả các HLV trưởng đội tuyển quốc gia. Nhưng nếu được, tôi sẽ tăng cường có chọn lọc chứ không gọi tràn lan như cách làm của Singapore hay Philippines”.

S.H. ghi

Bình luận

Tại các đại gia!

Rất nhiều người hâm mộ đã thắc mắc rằng: không hiểu sao cách đây hai năm, đội tuyển bóng đá VN đã gọi Đinh Hoàng La, Đinh Hoàng Max, Huỳnh Kesley, Phan Văn Santos vào đội tuyển nhưng bây giờ thì không? Ngay bản thân ông Calisto cũng thắc mắc như thế, nhưng các quan chức của VFF đều lắc đầu mà không giải thích!

Câu chuyện này vốn xuất phát từ các đại gia, khi đã thiếu kiềm chế trong việc nhập tịch ồ ạt cho các cầu thủ ngoại.

Hẳn mọi người còn nhớ trường hợp cầu thủ ngoại đầu tiên nhập quốc tịch Việt Nam là Phan Văn Santos của Đồng Tâm Long An. Kể từ khi Santos khoác thêm họ “Phan” phía trước, ĐTLA trở nên lợi hại hơn khi có trên sân bốn cầu thủ ngoại, thay vì ba người như quy định. Rõ ràng, tính về hiệu quả thì việc này quá lợi.

Để đào tạo được một cầu thủ giỏi vừa tốn công vừa tốn của rất nhiều, chưa kể rất phập phù. Trong khi đó, thủ tục nhập tịch cho cầu thủ ngoại thì có tốn gì đâu, chỉ phức tạp một chuyện là làm sao thuyết phục họ chịu bỏ quốc tịch gốc để nhập quốc tịch Việt Nam. Cái khó ấy cũng dễ dàng giải quyết, đó là chi tiền! Trong làng bóng, ai chẳng biết cầu thủ X, Y, Z đã nhận được từ 35.000-40.000 USD để chịu gật đầu đồng ý nhập tịch!

Rõ ràng, từ một chuyện hay đẹp đã bị một số đại gia bôi bẩn. Sở dĩ nói như thế là bởi thật sự có những cầu thủ đã quyết định chọn Việt Nam làm quê hương thứ hai. Họ đã lấy vợ Việt, sinh con đẻ cái trên đất nước hình chữ S, chịu khó học tiếng Việt... Và số cầu thủ này, họ thật sự xúc động và tự hào nếu được gọi vào đội tuyển quốc gia Việt Nam.

Nhưng đứng trước làn sóng nhập tịch vì tiền, thật khó mà phân biệt được ai là người có lòng thật sự và thỏa mãn được các yêu cầu đúng nghĩa của luật pháp. Vì vậy, đã có rất nhiều ý kiến chỉ trích về chuyện nhập tịch vô tội vạ này được gửi đến lãnh đạo cấp cao. Và lệnh tạm ngưng chuyện nhập tịch cho cầu thủ ngoại, đồng thời tạm ngưng triệu tập cầu thủ nhập tịch vào đội tuyển đã được đưa ra. Đó là một quyết định hợp lý trong bối cảnh nhá nhem hiện tại do một số đại gia gây ra.

Huy Thọ

Theo Tuổi Trẻ

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.