Hà Nội FC : Gã khổng lồ trên đôi chân đất sét

Lưu Ngọc Hùng
Lưu Ngọc Hùng
16/03/2020 08:08 GMT+7

Mùa giải trước nhà ĐKVĐ ghi 60 bàn thủng lưới 30, xếp thứ 3 những đội chắc chắn nhất. Nhưng chỉ sau 2 trận đầu V-League họ để thủng lưới đến 5 bàn.Gã khổng lồ phải chăng đang đứng trên đôi chân đất sét của mình.

Sở hữu trong tay hàng phòng ngự đều là tuyển thủ quốc gia hay chí ít cũng là U.23 với thể hình cao lớn, trung bình cũng 1 m8 với Văn Hậu, Đình Trọng, Duy Mạnh, Thành Chung ... hàng tấn công nào muốn xuyên thủng thật không dễ dàng. Họ không những chơi cá nhân tốt với khả năng 1 đấu 1 giỏi, bọc lót hiệu quả ,chặt chẽ với sự bổ sung cho nhau gần như là hoàn hảo do quá trình thi đấu cùng nhau quá nhiều , từ CLB đến đội tuyển quốc gia, từ sân chơi trong nước đến khu vực và quốc tế. Thật dễ hiểu khi 1 người thực hiện hành động thì 3 người kia đã hiểu ý định rồi .

Tiền đạo Hà Nội bị vây chặt khiến cho áp lực đè nặng lên hàng thủ

Vy Khánh

Không những phòng ngự giỏi mà lối chơi Hà Nội FC phải là kiểm soát bóng, phát triển tấn công từ thủ môn, hàng hậu vệ trở lên. Chúng ta thấy không ít lần, Duy Mạnh hay Đình Trọng thoát pressing của đối phương 1 cách dễ dàng ngay trong vòng 16m50 của đội nhà. Cách mà Văn Kiên hay Văn Hậu chơi dâng cao như 1 tiền vệ biên hay tiền vệ trung tâm khi bó vào trong tổ chức trận đấu. Điều đó làm các đối thủ ngán  ngại trong việc đẩy cao pressing vì nếu không vây ráp tốt sẽ lộ khoảng trống. Họ gần như chơi thế cửa dưới khi gặp CLB Hà Nội, cho dù là Thanh Hoá, là TP.HCM, là Viettel hay HAGL.

Quang Hải kiến tạo đẳng cấp nhưng không giúp ĐKVĐ Hà Nội thoát khỏi trận thua

Thế nhưng việc Hà Nội FC thất thủ trên sân Cẩm Phả với tỉ số 1-3 đã để lại nhiều dư vị đắng. Quảng Ninh chơi tốt, hợp lý với hàng công đa dạng, các ngoại binh hiệu quả nhưng điều quan trọng họ nhìn ra được vấn đề, họ thấy được hàng phòng ngự mới toanh của Hà Nội FC, một hàng phòng ngự non nớt và chấp vá. Ngay trận đấu đầu tiên trước đối thủ không quá mạnh là Nam Định họ đã bộc lộ sai sót. Một tình huống đến từ việc chọn vị trí tranh bóng bổng với Merlo và 1 đến từ khả năng bọc lót hạn chế của cặp trung vệ Thành Chung - Viêt Anh . Khoảng trống sau lưng hàng phòng ngự tiếp tục được bộc lộ với một Tiến Thành chậm và yếu trong tay đôi , cánh trái với cầu thủ trẻ Văn Xuân lại là điểm mà các đội khác khai thác .Việt Anh chơi tốt ở Hồng Lĩnh Hà Tĩnh nhưng đây là sân chơi V.league anh cần những người bên cạnh già rơ, đọc vị trận đấu, chỉ huy và sửa sai cho anh khi cần chứ không thể sắm vai trò 1 thủ lĩnh ở trung tâm hàng phòng ngự . 

Văn Quyết bị khóa khiến Hà Nội FC bị tê liệt

Vy Khánh

Điểm yếu được phần nào che khi họ chủ động chơi bóng, khi đối phương vẫn lo lắng về khả năng kiểm soát bóng ,thoát pressing và tấn công của hàng tiền vệ trở lên nhưng khi đối thủ hiểu ra và chia cắt mối liên hệ của Hùng Dũng, của Moses , Văn Quyết hay Quang Hải với bộ tứ vệ thì hầu như Hà Nội FC không có được bóng để triển khai . Các cầu thủ Than Quảng Ninh vây ráp, họ áp sát tầm cao khiến các cầu thủ không giỏi ở khả năng thoát của Hà Nội chỉ có cách phát bóng lên trên, đưa các đồng đội tuyến trên vào mảng tranh chấp bóng trong sự khó khăn . 

Sau 2 trận, thủng lưới 5 bàn đến từ nhiều các tình huống: bóng bổng có, tạt cánh có ,đột phá có ,sút từ tuyến hai cũng có cho thấy Hà Nội FC đang khó khăn trong việc lựa chọn các cầu thủ ra sân do chấn thương và nếu cứ tiếp tục đợt khủng hoảng này thì người khổng lồ không thể đứng vững với đôi chân đất sét của mình .

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.