Hà Nội ‘mất mùa’, PVF và SLNA ‘được mùa’ bóng đá trẻ

21/12/2020 13:48 GMT+7

Hà Nội trắng tay bóng đá trẻ trong nhiều giải lớn năm 2020, ngược lại 2 lò PVF và SLNA đã bội thu thành tích từ những sân chơi cho tương lai gần của bóng đá Việt Nam

 
Mặc dù vẫn còn một giải trẻ nữa đang diễn ra là vòng chung kết U.15 Cúp quốc gia, tuy nhiên ở thời điểm này, chúng ta đã có thể đưa ra những nhận xét về bức tranh tổng thể của bóng đá trẻ Việt Nam trong năm 2020, một năm mà các đội tuyển trẻ quốc gia không thể tham dự các giải đấu quốc tế do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19 và chỉ còn diễn ra các giải trẻ quốc gia giành cho các lứa tuổi.

Tuyển thủ U.22 Việt Nam nói gì sau thành công vang dội ở VCK U.21 Quốc gia

Năm ‘mất mùa’ của bóng đá trẻ Hà Nội

Kể từ khi bầu Hiển quyết định đầu tư mạnh mẽ cho bóng đá trẻ, chưa năm nào mà Hà Nội ‘mất mùa’ như vậy tại các giải trẻ quốc gia.Thống kê cho thấy trong vòng 10 năm qua, quân của bầu Hiển đã đăng quang tổng cộng 10 lần ở các giải trẻ quốc gia (5 lần ở giải U.19 và 5 lần ở giải U.21), một thành tích mà không một lò đào tạo trẻ nào sánh được.

Mới năm rồi Hà Nội còn giành cú đúp vô địch 2 giải U.19, U.21, năm nay mất trắng

Khả Hòa

Thế nhưng năm 2020 khép lại với nỗi buồn giành cho bầu Hiển khi các đội trẻ Hà Nội không gặt hái được bất cứ thành tích nào đáng kể ở các giải trẻ quốc gia. Các đội U.15, U,17, U.19 và U.21 Hà Nội dù vẫn được đánh giá cao nhưng đều thi đấu không thuyết phục, không vượt qua được vòng loại để giành quyền góp mặt ở vòng chung kết. Duy nhất ở giải U.17 Cúp quốc gia là U.17 Hà Nội lọt được vào vòng đấu giành cho 8 đội mạnh nhất nhưng cuối cùng phải dừng chân ở bán kết sau trận thua ‘tâm phục khẩu phục’ với tỷ số đậm 0-3 trước U.17 Viettel.
Có thể nói 2020 là một năm buồn đối với ‘đại gia đình’ CLB Hà Nội (cùng với việc mất chức vô địch V-League vào tay của CLB Viettel).

PVF và Sông Lam Nghệ An ‘được mùa’ 

Năm 2020 đánh dấu sự vươn lên mạnh mẽ của nhiều trung tâm đào tạo bóng đá trẻ trong cả nước. Trong đó nổi bật là PVF và Sông Lam Nghệ An, 2 lò đào tạo có thể coi là hiệu quả nhất ở thời điểm hiện tại.

PVF vô địch U.19

Trong số 7 giải trẻ quốc gia đã kết thúc thì 2 trung tâm đào tạo trẻ này đã ‘chia nhau’ tới 6 chức vô địch. Nếu như Sông Lam Nghệ An lên ngôi ở các giải U.11, U.13, U.17 thì PVF đăng quang ở các giải U15, U.17 Cúp quốc gia và U19 (riêng SLNA còn là đơn vị duy nhất có đủ huy chương giải vô địch với 3 vàng, 1 bạc và 2 đồng). Chỉ có duy nhất chức vô địch U.21 quốc gia lọt ra khỏi tay 2 đội bóng này và thuộc về 1 trung tâm đào tạo khác đang tiến bộ rất nhanh trong những năm gần đây là Viettel.
Điều đó giải thích tại sao các CLB ở V-League cũng như hạng Nhất rất thích lấy (hoặc mượn) quân của các trung tâm đào tạo này bởi chất lượng cầu thủ rất đồng đều và ổn định, không mất nhiều thời gian để thích nghi và làm quen với môi trường bóng đá chuyên nghiệp.

SLNA đoạt giải phong cách U.21

Khả Hòa

Ngoài 3 trung tâm kể trên, một số trung tâm đào tạo trẻ khác cũng đã gặt hái được những thành tích đáng khích lệ trong năm 2020 như: Đà Nẵng (á quân U.15 quốc gia), Học viện Nutifood (á quân U.17 quốc gia), Hoàng Anh Gia Lai (á quân U.19 quốc gia)...
Sự phát triển mạnh mẽ và đồng đều của các trung tâm đào tạo trẻ trong năm 2020 là một tín hiệu đáng mừng đối với bóng đá Việt Nam. Nhờ đó mà HLV của các đội tuyển quốc gia sẽ có thêm nhiều sự lựa chọn chất lượng từ các trung tâm đào tạo trẻ khác nhau, thay vì chỉ tập trung ở một vài trung tâm như trước đây.

SLNA giành á quân VCK U.21

Khả Hòa

 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.