Hà Nội T&T và Ninh Bình dở khóc dở cười vì VPF nói xuôi VFF nói ngược

15/01/2014 13:28 GMT+7

(TNO) Với tư cách là đơn vị tổ chức V-League, Công ty Cổ phần Bóng đá chuyên nghiệp Việt Nam (VPF) đang tìm mọi cách 'cứu' CLB The Vissai Ninh Bình và Hà Nội T&T khỏi cảnh bị mất oan uổng một khoản tiền lớn.

(TNO) Với tư cách là đơn vị tổ chức V-League, Công ty Cổ phần Bóng đá chuyên nghiệp Việt Nam (VPF) đang tìm mọi cách 'cứu' CLB The Vissai Ninh Bình và Hà Nội T&T khỏi cảnh bị mất oan uổng một khoản tiền lớn.

>> VPF không mời trọng tài nhu nhược
>> VPF tin tưởng sẽ không có CLB nào bỏ giải ở mùa 2014
>> VPF sẽ làm rõ vụ trọng tài nhận tiền

 
V.Ninh Bình dự AFC Cup với danh nghĩa đội vô địch Cúp Quốc gia - Ảnh: Minh Tú

Kêu trời vì lãng phí tiền tỉ

Hồi cuối tháng 11.2013, tại đại hội cổ đông VPF và lễ bốc thăm mùa giải 2013 tổ chức, lãnh đạo VPF đã khiến đại diện 2 CLB nói trên “mừng húm” với thông báo: Quy chế bóng đá chuyên nghiệp 2014 sẽ bổ sung điều khoản, cho phép 2 CLB dự AFC Cup ngoài đăng ký 3 cầu thủ ngoại được bổ sung thêm 1 cầu thủ ngoại quốc tịch châu Á để thi đấu tại V-League và AFC Cup.

Đây là hai đội đã đoạt chức vô địch V-League 2013, vô địch Cúp quốc gia sẽ đại diện cho bóng đá Việt Nam (VN) thi đấu AFC Cup 2014. Khi đưa ra biểu quyết tại đại hội cổ đông, tuyệt đại đa số các CLB đều đồng ý.

Gần như ngay lập tức, cả Hà Nội T&T và Ninh Bình đã lao vào cuộc săn tìm cầu thủ ngoại. Và với một đống tiền được đổ ra, hai đội bóng đã sắm cho mình được những cầu thủ ngoại ưng ý với tham vọng không chỉ thi đấu tốt ở V-League mà sẽ làm nên điều gì đó ở AFC Cup.

Nhưng đùng một cái, đúng hai tuần trước khi V-League khởi tranh, Hà Nội T&T và Ninh Bình nhận được 'trát' của công ty VPF, yêu cầu dừng việc đăng ký 4 cầu thủ ngoại tại V-League.

Ông Phạm Văn Lệ, chủ tịch The Vissai Ninh Bình kêu trời: “Tôi đã khá cẩn thận gọi điện cho ông Phạm Ngọc Viễn, phó chủ tịch kiêm Tổng giám đốc VPF để hỏi chắc chắn có được đăng ký 4 ngoại binh không thì câu trả lời là mọi việc OK rồi, cứ thế mà làm đi.

Nào ngờ, mọi việc đâu có OK mà quá dở. Chỉ vài ngày trước giải chúng tôi mới biết rằng điều lệ giải do VFF ban hành không chấp nhận cho chúng tôi đá với 4 cầu thủ ngoại. Ninh Bình đành phải không đăng ký cầu thủ Peter người Romania. Và rất khổ là vẫn phải trả tiền lương mỗi tháng theo đúng hợp đồng.

Chưa kể trước đó là phí lót tay, tiền chuyển nhượng. Bối cảnh kinh tế khủng hoảng, một đồng bỏ ra đều phải tính toán kỹ lưỡng, đặt lên đặt xuống đến đau cả đầu. Huống hồ là tiền tỉ.

Sẽ vô cùng lãng phí nếu không cho Peter đá V-League vì AFC Cup thực chất chỉ có 6 trận. Chúng tôi tha thiết đề nghị Tổng cục TDTT xem xét lại quyết định của mình, để CLB như chúng tôi không lâm vào cảnh đã không dư dả mà còn lãng phí thế này”.

CLB bị ảnh hưởng mọi mặt

 
Chủ tịch CLB Hà Nội T&T Nguyễn Quốc Hội (trái) - Ảnh: Khả Hòa

Chủ tịch CLB Hà Nội T&T Nguyễn Quốc Hội vốn là người khéo léo và ít khi chê trách VFF hay VPF, cũng buộc phải lên tiếng: “Chúng tôi đinh ninh VPF đã trình lên các cấp có thẩm quyền việc mỗi CLB dự AFC được quyền đăng ký 4 cầu thủ ngoại (đá 3).

Nhưng rất có thể, VPF hay VFF đã trình thiếu hồ sơ lên cấp trên nên khi các CLB đã mua sắm xong cầu thủ ngoại, các cấp này mới biết thông tin và yêu cầu tạm dừng.

Việc không cho phép đăng ký 4 ngoại binh đã ảnh hưởng rất lớn đến chúng tôi. Trước hết ảnh hưởng về chuyên môn vì khi mua cầu thủ, Ban huấn luyện đã xây dựng kế hoạch, sơ đồ chiến thuật, lối chơi phù hợp với cầu thủ đó.

Kế tiếp là ảnh hưởng đến kinh tế vì lương và những thứ tiền phải chi khác cho cầu thủ không hề ít. Và ảnh hưởng đến uy tín của CLB. Giờ thanh lý cũng không được mà tiếp tục trả lương thi quá tốn kém”.

Ông Hội đề nghị VFF có công văn xin Tổng cục TDTT thay đổi quyết định, để các CLB như Hà Nội T&T hay Ninh Bình không rơi vào tình trạng “khóc dở mếu dở”.

Nếu được phép đăng ký 4 cầu thủ ngoại, chắc chắc, sức mạnh của các CLB Việt Nam sẽ được tăng lên

Sáng 15.1, ông Phạm Ngọc Viễn, Tổng giám đốc VPF đã có buổi trao đổi với phóng viên Thanh Niên Online: “Trong công văn, Tổng cục TDTT đã yêu cầu hai CLB không đăng ký 4 ngoại binh với lý do bóng đá VN đang trong lộ trình chuyên nghiệp hóa và cần khuyến khích cầu thủ nội. Vì thể không thể đăng ký 4.

Theo quan điểm của VPF, hình ảnh các CLB Việt Nam thi đấu ở các đấu trường lớn như AFC Cup cũng chính là hình ảnh của bóng đá Việt Nam.

Chúng ta đã từng rất xấu hổ khi có CLB thua rất đậm ở Cúp C1, C2 châu Á. Không thể để hình ảnh đó tiếp tục diễn ra. Ngoài sự nỗ lực của chính các CLB, cũng rất cần đến sự hỗ trợ về mặt cơ chế của các cơ quan quản lý nhà nước về thể thao, của VFF, VPF”.

Ông Viễn nhấn mạnh: “Liên đoàn bóng đá châu Á (AFC) vẫn cho phép các CLB tham dự AFC Cup được sử dụng ngoại binh thứ 4 quốc tịch châu Á. Lực lượng các CLB Việt Nam đã không mạnh bằng họ lại không được thực hiện theo quy định rất cởi mở của AFC, thi sẽ là một thiệt thòi vô cùng lớn.

Nếu được phép đăng ký 4 cầu thủ ngoại, chắc chắc, sức mạnh của các CLB Việt Nam sẽ được tăng lên. Chất lượng chuyên môn tốt hơn. Và có thể nhờ đó mà thành tích sẽ tốt.

Chúng ta vẫn khuyến khích các CLB trong nước cần cố gắng để vào càng sâu trong giải (AFC) càng tốt. Dó đó, cần giúp đỡ các CLB này. VPF ủng hộ việc ưu tiên cho 2 CLB dự AFC Cup được đăng ký 4 ngoại binh”.

Ông Phạm Ngọc Viễn hy vọng: “VPF và VFF sẽ có công văn trình lên Tổng cục TDTT cũng như các cơ quan chức năng, thuyết phục các cơ quan này chấp nhận với nguyện vọng chính đáng nói trên. Tôi cho rằng, chắc sẽ được phê duyệt thôi!”.

Lan Phương

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.