Hạ Olympic Iran 2-0, Olympic Việt Nam vô địch Cúp Thăng Long

02/10/2010 21:05 GMT+7

(TNO) Thi đấu thiếu người trong suốt gần 40 phút của hiệp 2 nhưng các học trò của HLV Phan Thanh Hùng đã chơi một trận tưng bừng để giành chiến thắng "chấn động" 2-0 trước Olympic Iran vào tối nay (2.10) qua đó giành chức vô địch Cúp 1.000 năm Thăng Long - Hà Nội.

Anh Đức là người hùng nhưng cần phải học cách kìm chế hơn nữa - Ảnh: Bạch Dương

(TNO) Thi đấu thiếu người trong suốt gần 40 phút của hiệp 2 nhưng các học trò của HLV Phan Thanh Hùng đã chơi một trận tưng bừng để giành chiến thắng "chấn động" 2-0 trước Olympic Iran vào tối nay (2.10) qua đó giành chức vô địch Cúp 1.000 năm Thăng Long - Hà Nội.

Với hai sự thay đổi người bắt buộc khi Đình Đồng và Văn Hiếu bị cấm thi đấu, HLV Phan Thanh Hùng đã gia cố hàng thủ và tuyến tiền vệ khá thành công khi đưa Ngọc Anh và Thanh Hưng vào ngay từ đầu.

Ngọc Anh là vị trí yếu nhất nhưng anh an phận khi chỉ chăm chăm vào phòng ngự, trong khi Thanh Hưng có thừa kinh nghiệm và sự khôn lanh hơn Văn Hiếu.

Sự chắc chắn ấy khiến cho Olympic Việt Nam không bị ngợp trước tốc độ như "cuồng phong" của Olympic Iran. Thể hình to lớn, sức rướn vượt trội, Olympic Iran như muốn bóp nghẹt đội chủ nhà ngay từ đầu.

Olympic Iran mạnh nhất ở hàng tiền vệ bởi sự năng nổ và tăng tốc nhanh đến chóng mặt của các cầu thủ. Hết Hamidraza (7), rồi đến Hossein (11) và cả Ashon (8) nhiều lần dễ dàng vượt qua những chiếc áo đỏ, tuy nhiên tài nghệ của Tấn Trường và sự kém duyên của đội bóng Tây Á đã phần nào giúp Olympic Việt Nam không phải thua sớm.

Với sức ép mạnh mẽ nói trên, khó ai nghĩ đến một viễn cảnh đẹp cho chủ nhà trong ngày bế mạc giải. Thế nhưng với những “lắt léo” trong các pha vào bóng, cộng thêm sự máu lửa hết mình, các cầu thủ trẻ Việt Nam đã khiến đối phương có phần chùng lại.

Một ngày thi đấu quá xuất sắc của hàng thủ, mà công đầu thuộc về cặp trung vệ Minh Đức - Long Giang. Dù nhỏ con nhưng với kinh nghiệm và sự tỉnh táo của mình, bộ đôi này gần như "khống chế" các mũi tấn công của Olympic Iran. Đội trưởng của Olympic Việt Nam là người liên tục lao ra bọc lót thật kín cho cả Quốc Long lẫn Ngọc Anh, đảm bảo vững chắc cho khung thành của Tấn Trường.

Chính điểm tựa và nguồn cảm hứng nói trên đã khiến cho hàng công Olympic Việt Nam bắt đầu phát huy khả năng. Đức Thiện có thể tiếc nuối với quả sửa lòng hụt (phút 20); Thanh Trung có vẻ còn non trong pha đảo người sửa bóng (phút 44) nhưng tất cả đã có Anh Đức sửa sai.


Vũ điệu ăn mừng rạng rỡ của các cầu thủ Olympic Việt Nam - Ảnh: Q.L

Tì đè mạnh mẽ, Anh Đức bỗng xuất thần trong cú lắc đầu điệu nghệ ngay phút cuối cùng của hiệp 1 từ cú phạt góc của Đức Thiện, đưa bóng bay gọn vào góc xa khung thành thủ môn Bagher. 

Bàn thắng trên như làm nổ tung cả sân vận động, niềm hạnh phúc tột cùng như chất chứa từ rất lâu đã có dịp thổi bùng trên sân Thống Nhất vào tối nay. Một hiệp đấu hay, đẹp đã được dệt nên bởi màu áo đỏ và những làn sóng người không dứt…

Còn mãi những đêm nay

Niềm vui ấy tưởng như phụt tắt ngay đầu hiệp 2 khi Anh Đức thiếu kìm chế đánh nguội cầu thủ Olympic Iran và nhận thẻ đỏ (phút 50) rời sân. Trong thế thiếu người, một kịch bản không vui lại chợt đến với thầy trò Phan Thanh Hùng.

Thế nhưng trong cái khó lại ló cái khôn. Chơi thấp, chắc chắn và thi đấu như thể sẽ “đốt cháy” hết tất cả, Olympic Việt Nam bất ngờ tạo nên thế trận dùng dằng khó chịu cho đối thủ.

Càng đá, càng nôn nóng, Olympic Iran như rơi vào cái bẫy giăng sẵn của đội bóng áo đỏ. Họ chơi lăn xả, tận dụng những đợt phản công nhanh, thọc xuống những khoảng trống lớn do đối thủ lao lên để lại và tung đòn hồi mã thương.


Olympic Việt Nam - một thế hệ bóng đá đang trưởng thành và sẽ còn cần va chạm nhiều hơn - Ảnh: Q.L

Văn Bình khéo léo chọc khe để Đình Tùng băng xuống xỉa bóng qua người thủ thành Bagher, ấn định chiến thắng chung cuộc 2-0 cho Olympic Việt Nam. Tuy nhiên, có một điều phải thừa nhận rằng, chiến thắng của Olympic Việt Nam có một chút may mắn khi cột dọc đã một lần cứu thua cho khung thành Tấn Trường sau cú đệm lòng của Masoud.

Trong vinh quang nói trên nhưng cũng cần rút ra những bài học cho thế hệ cầu thủ trẻ. Các học trò HLV Phan Thanh Hùng chơi lăn xả nhưng quan trọng là phải biết tự kìm chế mình. Thẻ đỏ của Anh Đức là một ví dụ, chưa kể những pha vào bóng quá lố, dễ nhận thẻ liên tục xảy ra trong khoảng 15 phút cuối trận.

Với chiến thắng bất ngờ trước Olympic Iran các cầu thủ Olympic Việt Nam đã giành chức vô địch Cúp 1.000 năm Thăng Long - Hà Nội với phần thưởng 20.000 USD cùng 200 triệu của VFF. Thế nhưng, phần thưởng lớn nhất của các cầu thủ là niềm tin tưởng và yêu mến của hàng triệu khán giả cả nước.

Thắng một giải giao hữu chưa nói lên điều gì rõ ràng nhưng đó chính là “niềm tin và động lực” để các cầu thủ trẻ tự tin chinh phục các đỉnh cao trong tương lai!

Đội hình của Olympic Việt Nam:

Thủ môn: Tấn Trường; hậu vệ: Long Giang, Minh Đức, Ngọc Anh, Quốc Long; tiền vệ: Văn Thắng, Ngọc Điểu, Thanh Hưng (Văn Bình), Đức Thiện (Danh Ngọc), Thanh Trung (Đình Tùng); tiền đạo: Anh Đức

Thành Trung

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.