Hạ Qatar bằng loạt sút luân lưu, U.23 Việt Nam tạo kỳ tích của kỳ tích

23/01/2018 17:47 GMT+7

U.23 Việt Nam đã vượt qua U.23 Qatar với tỷ số 4-3 bằng loạt sút luân lưu (120 phút hòa 2-2) để giành quyền vào chung kết U.23 châu Á.



[VIDEO] ĐÁNH BẠI QATAR, VIỆT NAM HIÊN NGANG VÀO CHUNG KẾT CHÂU Á 

Tường thuật trực tiếp
U23 VN - Qatar
Tại cuộc họp báo hôm qua, ông Park phân tích chiều hướng phát triển tâm lý của các học trò kể từ đầu giải: “Ở vòng bảng, U.23 VN gặp ngay Hàn Quốc, là đội rất mạnh, ứng viên của chức vô địch. Áp lực khá nặng nề nên chúng tôi không duy trì được sự tự tin trong suốt 90 phút, điều đó lý giải tại sao VN lại thua. Ở những trận kế tiếp, áp lực không hề thuyên giảm vì buộc phải thắng hoặc hòa. Nhưng chúng tôi đã kiểm soát tốt cảm xúc nên phát huy được gần như trọn vẹn năng lực để tiến vào tứ kết một cách xứng đáng. Trận gặp Iraq quả thực là cuộc đấu cân não quyết liệt và kỳ tích được tạo ra. Kỳ tích ấy sẽ có cơ hội lặp lại ở trận bán kết, bởi chúng tôi biết mình là ai và càng biết đối thủ là ai”.
Trước nhận định của ông Park, HLV đội Qatar Felix Sanchez đáp lại: “Chúng tôi được gặp một đối thủ rất tuyệt vời cả về lối chơi lẫn tinh thần thi đấu. Màn trình diễn của U.23 VN rất đáng khâm phục, và tôi không hề ngỡ ngàng chút nào khi gặp VN ở bán kết. Vì thế, chúng tôi càng không được phép chủ quan mà phải tập trung tối đa. Tôi đảm bảo chắc chắn rằng, Qatar sẽ ra sân với 100% sức lực. Đội tôi lợi hơn VN ở chỗ được nghỉ nhiều hơn một ngày. Điều đó giúp cầu thủ phục hồi thể trạng một cách tốt nhất. Qatar có thể không chơi lấn lướt, cũng không thể tạo ra sự cách biệt nhưng sẽ cố gắng phá vỡ thế cân bằng trận đấu bằng bàn thắng”.
Cả hai nhà cầm quân đánh giá rất cao đối thủ nhưng cũng khẳng định đã tìm ra điểm yếu để khai thác. “U.23 VN có nhiều cầu thủ giỏi, nhanh nhẹn, cách tổ chức thế trận rất chặt chẽ nhưng đôi khi chủ quan dẫn đến sơ sẩy. Chúng tôi sẽ cố gắng để chơi theo cách của mình và bắt VN phải theo lối chơi ấy. Dẫu biết nhiệm vụ đó rất khó khăn nhưng Qatar sẽ nâng số trận thắng của mình lên 5 trận. Về cơ bản, Qatar sẽ không thay đổi nhiều trong đấu pháp dù có thể có vài điều chỉnh cần thiết. Tôi cũng nói thêm rằng, Qatar không thấy áp lực gì cả. Nên nhớ rằng U.23 châu Á là một bước đệm để Qatar chuẩn bị cho World Cup 2022 diễn ra tại sân nhà. Chúng tôi muốn có một kết quả đẹp nhằm hướng tới mục tiêu đó”, ông Felix Sanchez nói.
Còn ông Park thì quả quyết: “Chúng tôi đã phát hiện một số nhược điểm của Qatar. Họ có một số cầu thủ nguy hiểm nhưng sức tấn công không mạnh mẽ như Iraq. Lối đá của họ có vẻ khoan thai hơn một chút. Tôi đã yêu cầu hàng thủ phải bám sát những mũi nhọn lợi hại của đối phương và ngăn chặn kịp thời ngay từ giữa sân. Các trận đấu đã qua của U.23 VN đều là những cửa ải lớn. Tuy VN bị coi là chiếu dưới nhưng thực tế đã chứng minh, các cầu thủ của tôi đã tiếp cận trình độ châu Á và không hề có biểu hiện “cửa dưới” chút nào. Quen gặp đối thủ mạnh, và dù hiện tại VN đã rất mệt mỏi nhưng vũ khí lớn nhất của đội là tinh thần chiến đấu. U.23 VN tiếp tục dùng tinh thần để khắc phục thể lực”.
U.23 Qatar e ngại nỗi ám ảnh từ 2 năm trước
Đến nay, nỗi đau mất suất dự Olympic 2016 tại Brazil khi thua Iraq ở trận tranh hạng ba tại VCK U.23 châu Á 2016 ngay trên sân nhà vẫn còn ám ảnh HLV Felix Sanchez, người Tây Ban Nha, của U.23 Qatar. “Đây là lần thứ 2 liên tiếp Qatar có mặt ở bán kết giải U.23 châu Á. Tuy nhiên, chúng tôi cần phải cải thiện thành tích so với 2 năm trước. Chúng tôi vẫn chưa nguôi ngoai thất bại cay đắng trên sân nhà ở VCK U.23 châu Á 2016. Lần này tôi hy vọng U.23 Qatar sẽ không mắc sai lầm trước đây”, ông Sanchez nói.    
Thanh Quyết
       
Đội trưởng U.23 Qatar Ahmad Moein: “Cả châu Á phải choáng váng vì thành tích đặc biệt xuất sắc của U.23 VN. Họ thắng Úc, thua Hàn Quốc trên thế dẫn bàn trước, hòa Syria và đánh bại cả Iraq. Một kết quả đáng kinh ngạc. Không hề đơn giản để làm được điều đó. VN quả là một đối thủ rất đáng ngại, nếu không muốn nói là “sát thủ” tầm cỡ. Nhưng Qatar là Qatar. Trước khi nghĩ đến ngôi vô địch, chúng tôi phải đánh bại VN ở bán kết đã”. (Theo website Liên đoàn Bóng đá châu Á)
       
Đội trưởng U.23 VN Lương Xuân Trường: “U.23 VN đã sẵn sàng cho thử thách lớn. Anh em đều không ngán ngại bất kỳ đối thủ nào. Vận hội lớn đang thuộc về VN”.
       
Thủ môn Bùi Tiến Dũng: “U.23 VN chơi rất gắn kết, bọc lót cho nhau rất tốt, và đặc biệt thầy Park rất biết cách giúp chúng tôi thi đấu hay bằng một đấu pháp hoàn hảo. Tôi dự đoán trận này, chúng ta sẽ thắng với tỷ số sát nút 1-0 hoặc 2-1. Nhưng cũng có thể sẽ phải bước vào loạt đá luân lưu. Chúng ta hãy chờ xem”.
L.P
Lần gần nhất tuyển VN đã thắng Qatar
Vào tháng 7.2011, tuyển VN do HLV Franko Goetz dẫn dắt đã hạ Qatar 2-1 ngay tại sân Mỹ Đình (Hà Nội) ở trận lượt về vòng loại thứ 2 World Cup 2014 khu vực châu Á. 2 bàn thắng do Trọng Hoàng và Quang Hải (của CLB Khánh Hòa) ghi. Trước đó ở lượt đi, VN thua 0-3.
Ở vòng bảng VCK Asian Cup 2007, tuyển VN cũng có trận hòa 1-1 trước Qatar (Phan Thanh Bình ghi). Vòng bảng Olympic 2008, VN hòa Qatar 1-1 (Vũ Phong ghi) và thua 1-3 (Công Vinh ghi). 2 trận chính thức còn lại mà bóng đá VN và Qatar từng gặp nhau là ở vòng loại khu vực châu Á World Cup 1994, khi đó vào năm 1993 ở bảng C tuyển VN đều thua Qatar cả 2 trận cùng tỷ số 0-4.
G.Lao - T.K
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.