HAGL đổi đấu pháp

06/12/2011 00:34 GMT+7

Hai năm gần đây, HAGL liên tiếp vô địch giải bóng đá tập huấn Navibank Cup tại TP.HCM. Tuy nhiên, khi đội bóng này quay về Pleiku làm chủ giải Viet Bank Cup 2011 thì họ lại bị chặn đứng ngay vòng đấu bảng.

Hai năm gần đây, HAGL liên tiếp vô địch giải bóng đá tập huấn Navibank Cup tại TP.HCM. Tuy nhiên, khi đội bóng này quay về Pleiku làm chủ giải Viet Bank Cup 2011 thì họ lại bị chặn đứng ngay vòng đấu bảng.

HLV người Hàn Quốc Choi Yoon-gyum giải thích: “Trước khi nhận lời dẫn dắt HAGL, tôi được biết thể lực các cầu thủ ở đội bóng này trong những mùa giải gần đây không được tốt. Đây là nguyên nhân chính khiến họ không gặt hái được thành công nào đáng kể. Bởi vậy ưu tiên hàng đầu trong công tác huấn luyện của chúng tôi là rèn luyện thể lực cho các cầu thủ. Do đang trong thời kỳ tập với cường độ cao nên cơ thể các cầu thủ hơi nặng nề, dẫn đến thành tích ở giải đấu này không được tốt. Thất bại ở giải đấu này dĩ nhiên khiến nhiều fan hâm mộ buồn, nhưng điểm rơi phong độ của đội bóng chúng tôi nằm ở V-League.

Một nguyên nhân nữa là lực lượng trong đội không đầy đủ. Ngoài Việt Cường ra đi, hiện hàng loạt cầu thủ như Văn Nhiên, Thái Dương, Văn Pho, Marcelo, Evaldo vẫn chưa hoàn toàn bình phục chấn thương nên dù họ rất khát khao được thi đấu nhưng chúng tôi không muốn mạo hiểm vì mùa giải mới sắp cận kề. Mặt khác, tôi nhìn nhận trong 3 tiền đạo ngoại thì Moses tỏ ra quá nặng nề, di chuyển chậm chạp nên chỉ thi đấu được 1 trận, vì vậy chúng tôi đã cho cậu ấy nghỉ. Wanga tuy nhanh nhẹn nhưng hiệu suất ghi bàn không cao. Có lẽ chúng tôi chỉ chờ Evaldo quay trở lại sau khi chịu tang cha và sẽ tăng cường thêm một chân sút ngoại khác”.

Tuy nhiên, cũng có ý kiến cho rằng HAGL chơi không tốt vì chủ trương của ông Choi Yoon-gyum là thay đổi hệ thống chiến thuật quá nhanh, trong khi các cầu thủ chưa thích ứng tốt. Trước đây HAGL thường chơi theo sơ đồ 4-4-2 và đã quen với lối đá dâng cao của các hậu vệ biên. Nhưng lần này vị HLV người Hàn Quốc lại chuyển sang sơ đồ 4-3-3, phát huy vai trò của các tiền vệ biên nhiều hơn, nhưng tuyến giữa lại không dày, nhất là vị trí tiền vệ trung tâm chơi theo cách này phải là một cầu thủ mạnh mẽ, có sức càn lướt tốt và tầm nhìn bao quát, nhưng HAGL lại chưa có. Chính vì thế dù cách chơi vẫn hướng về phía trước, vẫn dũng mãnh trong tấn công nhưng do sơ đồ chiến thuật còn khá lạ lẫm và thiếu người đáp ứng nên đội bóng không tạo được cấu trúc vững chắc. Cụ thể HAGL đã bị sụp đổ hoàn toàn khi thua đậm Hà Nội FC và không đủ vững vàng để có thể thắng đội hạng nhất ĐTLA.

Liệu bầu Đức vẫn tin tưởng để HLV Choi Yoon-gyum tiếp tục áp dụng chiến thuật của mình hay sẽ có những điều chỉnh để guồng quay trở lại tốt hơn? Bài học từ giải đấu giao hữu này rất cần thiết để HAGL trở nên mạnh mẽ hơn trong thời gian tới.

Minh Vỹ

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.