HAGL: Mong đừng phí hoài HLV ngoại

10/10/2017 14:33 GMT+7

Chuyện HAGL tìm kiếm một HLV ngoại đẳng cấp về trấn định lại cabin huấn luyện đã chắc chắn, nhưng sẽ là hơi vội nếu cho rằng chừng đó là đủ.

Chuyện có điều chỉnh trên cabin huấn luyện là lẽ thường của bóng đá. Quan trọng là tìm được người phù hợp, cũng như tìm một người tướng giỏi để phát huy tối đa tiềm năng của lính.
Người ta nói có bột mới gột được hồ, HAGL thực sự là một thứ bột tốt, với nhiều nguyên liệu chất lượng. Điều họ cần làm lúc này là bổ sung thêm những phụ gia hợp lý và tìm được một nghệ nhân để gột ra sản phẩm hoàn hảo nhất.
Bầu Đức và những người làm bóng đá, các cầu thủ HAGL đã hy sinh rất nhiều cho SEA Games. Đến mức, họ chấp nhận không làm điều hiển nhiên là như thuê trung phong ngoại giỏi để dồn hết không gian phát triển cho các cầu thủ nội.

tin liên quan

HAGL gấp rút tìm HLV mới cho mục tiêu dài hơi
Đó không còn là dự đoán nữa khi trưởng đoàn HAGL Nguyễn Tấn Anh xác nhận nhà tài trợ VPMilk đang tích cực liên hệ một HLV ngoại để bổ sung và củng cố cho BHL HAGL.
Điều này có lẽ sẽ thay đổi ở mùa bóng sau. Nhưng trước mắt, HAGL sẽ không thể có bất kỳ bổ sung hay điều chỉnh nào. Dù vậy, giai đoạn 6 trận cuối cùng từ nay đến hết giải sẽ là bước đệm để tân HLV trưởng làm quen và có hiểu biết nhất định về học trò và đội ngũ xung quanh.
Đó là quãng thời gian chạy “roda” cần thiết, trước khi định ra một chiến lược phát triển hợp lý nhất cho mùa tới, từ ngoại binh đến chuyện giải quyết khủng hoảng thừa và thiếu ở từng tuyến. Thậm chí ở cả bên trong BHL.
Sẽ có 2 phương án: tân HLV trưởng sẽ nắm toàn quyền để lập tức tiến hành cuộc cách mạng về lối chơi lẫn nhân sự, hoặc thời gian đầu sẽ đứng vai cố vấn sau lưng HLV Nguyễn Quốc Tuấn trước khi tiếp quản hoàn toàn và bước ra sân khấu vào mùa tới.
HLV Nguyễn Quốc Tuấn sẽ lui bước nhường ghế cho một HLV ngoại Minh Trần
Cả 2 phương án đều có điểm ưu và nhược bởi mỗi HLV người nước ngoài đều cần quãng thời gian thích ứng. Mấu chốt cuối cùng, có lẽ sẽ nằm ở chính tân HLV trưởng HAGL.
Bởi nếu là một người mạnh mẽ, đến Việt Nam sẽ đồng nghĩa đương đầu với một trải nghiệm thách thức. Không phải ai cũng chấp nhận làm ông cố vấn sau lưng ai đó.
Có một điểm chắc chắn, với thứ “hồ” tuyệt hảo trên tay, sẽ rất đáng tiếc nếu HAGL không thể tìm được một HLV trưởng người nước ngoài có đẳng cấp.
Sẽ càng tiếc hơn nếu họ không thể tận dụng tối đa chất xám, kinh nghiệm và tư duy làm bóng đá chuyên nghiệp của người này.
HAGL cần sớm tìm lại cảm hứng chơi bóng Minh Trần
Muốn thế, một tập thể đồng tâm là rất quan trọng. Để phát huy tối đa khả năng của một HLV ngoại giỏi, những người trợ lý nội sẽ đóng vai trò then chốt.
Đó là lý do tại sao HLV Guus Hiddink luôn có sự trân trọng đặc biệt với người trợ lý Park Hang-seo và luôn thể hiện sự quý mến nhiệt thành mỗi khi gặp mặt.
Và đó cũng là lý do tại sao HLV Calisto luôn có sự tri ân đặc biệt với những người bạn trẻ, người học trò Phan Thanh Hùng, Nguyễn Văn Sỹ, Lê Huỳnh Đức, Nguyễn Đức Thắng… của mình.
Công Phượng và các đồng đội ăn mừng bàn thắng của trung vệ Motta Minh Trần
Nhưng cũng chính những người trợ lý nội là lý do tại sao nhiều HLV ngoại hào hứng đến Việt Nam rồi thất vọng rời đi, khi nhận ra sự im lặng đáng sợ từ những người có nhiệm vụ là cánh tay nối dài của mình.
Bản thân những Công Phượng, Tuấn Anh, Văn Toàn, Văn Thanh... cũng từng chứng kiến những thần tượng của mình như Kiatisak, Dusit, hay HLV Hàn Quốc tiền nhiệm Choi Yoon-kyum... ra đi theo những cách khác nhau. 
Sự xuất hiện của HLV ngoại sắp tới sẽ là một bước ngoặt cho HAGL, không chỉ ở vài vòng đấu còn lại mà còn ở tương lai xa hơn trong vài mùa tới. Hy vọng họ sẽ sớm tìm được người thích hợp và cách "bào" hiệu quả nhất tài năng, chất xám của người này để tạo sức bật cho những cầu thủ trẻ tài năng đang sở hữu.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.