HAGL trẻ hóa nửa đội hình để 'sàng lọc'

07/12/2020 07:50 GMT+7

HAGL vừa đôn 11 cầu thủ U.21 lên đội 1, nhưng bài học năm 2015 vẫn còn đó và HLV Kiatisak sẽ có triết lý dụng nhân riêng của mình.

Sóng sau thua sóng trước

Cuối năm 2014, bầu Đức đưa ra quyết định lịch sử: Chia tay 20 cái tên với rất nhiều ngôi sao Quý Sửu, Văn Pho, Văn Nhiên, Sakda, Thái Dương, Anh Tuấn, Tuấn Mạnh... để đưa khóa 1 Học viện HAGL JMG lên chơi V-League 2015. Đến V-League 2016 HAGL "tẩy trắng" nốt số còn lại Hoàng Thiên, Út Cường, Khuất Hữu Long, Văn Long... để tạo ra đội bóng trẻ nhất lịch sử V-League. Khóa 1 Học viện JMG như Công Phượng, Tuấn Anh, Xuân Trường, Văn Toàn, Hồng Duy, Văn Thanh... và lớp năng khiếu A Hoàng, Văn Tiến, Minh Vương, Đức Lương, Ngọc Quang, Văn Anh, Việt Hưng... mang theo rất nhiều kỳ vọng nhưng thực tế luôn chạy đua trụ hạng suốt từ 2015 đến nay. Mùa 2020 họ vất vả chen vào nhóm 8 đội đầu nhưng rồi cũng sớm buông xuôi vì một số cầu thủ sớm thỏa mãn, theo lời của đội phó Văn Toàn.

K Công - "Neymar giải SV-League" ghi bàn dồn dập, mê Công Phượng, mong thử việc ở HAGL

Sau 6 năm, HAGL bất ngờ đôn đến 11 cầu thủ U.21 lên đội hình 1 khiến người ta không khỏi liên tưởng đến cuộc thay máu mạnh tay ngày nào. Nhưng một HLV cho biết bầu Đức đã thấm sâu sắc bài học trước đây khi tập thể quá trẻ nên sẽ duy trì những thủ lĩnh giàu kinh nghiệm trên trục dọc để tạo ra sự cân bằng. Thêm vào đó, thực tế Học viện HAGL và lớp năng khiếu vẫn chưa thể tìm được lứa cầu thủ so bì được các đàn anh khóa 1. 11 cầu thủ U.21 được đôn lên đội 1 gồm Lê Minh Bình, Nguyễn Cảnh Anh, Phạm Đình Long, Nguyễn Thanh Khôi, Võ Hữu Việt Hoàng, Nguyễn Duy Kiên, Lê Hữu Phước, Nguyễn Hoàng Trung Nguyên, Vũ Minh Hiếu, Phan Du Học và Huỳnh Tiến Đạt. Trong đó đáng chú ý nhất là tuyển thủ U.22 Việt Nam Minh Bình ghi 5 bàn cho Bà Rịa-Vũng Tàu tại giải hạng nhất 2020. Cảnh Anh, Du Học, Tiến Đạt, Duy Kiên... đều là tuyển thủ trẻ quốc gia.

HAGL tập ngày hội quân

Minh Trần

Tiếc rằng họ vẫn chưa thể thay thế các đàn anh. Ở vòng loại U.21 quốc gia vừa qua, HAGL đã bị loại sớm khi xếp sau SLNA và Công an nhân dân tại bảng C. “Trước mắt chúng tôi sẽ cho 11 cầu thủ U.21 tập chung cùng các đàn anh đội 1, để họ có cơ hội trải nghiệm và thử sức mình. Bầu Đức muốn đây sẽ là quãng thời gian bổ ích để những cầu thủ trẻ nhận ra mình đang đứng ở đâu, để cố gắng và nỗ lực hoàn thiện mình hơn”, một thành viên CLB chia sẻ.

Đắp nền chờ Kiatisak

Ngày hội quân 3.12 vừa qua, HAGL vắng Công Phượng, Đông Triều bận đám cưới trong khi chia tay Thành Long (về Thanh Hóa), A Hoàng (Đà Nẵng), Thanh Hậu (TP.HCM). Tuy vậy, quân số của đội bóng phố núi vẫn rất đông đảo, khi chào đón Văn Sơn, Đức Lương, Thanh Tùng trở về sau thời gian cho mượn, cùng các gương mặt trả về từ Công an nhân dân cùng 4 tân binh Tuấn Linh, Văn Việt (Quảng Ninh), Hữu Tuấn, Tiêu Exal (CLB TP.HCM) và nhóm 11 cầu thủ U.21. Phải rất lâu rồi HAGL mới quy tụ quân số đông đảo như vậy - tổng cộng 39 người dù chưa có ngoại binh. Điểm yếu nhất của HAGL các mùa trước là hàng thủ đang được gia cố khá ấn tượng. Tuấn Linh, Bửu Ngọc và Văn Trường sẽ cạnh tranh cho vị trí thủ môn. Cặp tuyển thủ Hữu Tuấn, Văn Việt sẽ là sự bổ sung đáng giá để HAGL kỳ vọng xóa bỏ dớp “công làm, thủ phá” từng khiến đội lao đao suốt bao năm qua.

HLV Kistisak họp trực tuyến với toàn đội

Minh Trần

Trong những ngày tập đầu tiên, toàn bộ giáo án của HAGL đều được lên bởi HLV Kiatisak. Dù đang ở Thái Lan nhưng những buổi họp trực tuyến với BHL, đều là những cộng sự cũ như Văn Đàn, Minh Ninh giúp Zico Thái nắm chắc nội tình đội bóng. Việc quân số duy trì ở con số 39 cũng là chủ ý của cựu HLV trưởng tuyển Thái Lan. Trong lần trở lại này, ông muốn tận mắt chứng kiến năng lực của cầu thủ trước khi quyết định giữ ai, loại ai. Nhìn cách Kiatisak từng kiên quyết bảo lưu quan điểm dùng người để tạo ra tuyển Thái Lan bất khả chiến bại ở Đông Nam Á, có thể cựu tiền đạo ngôi sao này sẽ mang lại sức sống mới cho bóng đá phố núi.
HAGL sẽ dự giải giao hữu Cúp Thiên Long ở Bình Dương
HAGL sẽ rèn quân, chuẩn bị cho V-League 2021 bằng cách dự giải bóng đá Cúp Thiên Long dự kiến diễn ra ở Bình Dương từ ngày 26.12.2020 - 6.1.2021. Dự kiến có 8 đội như HAGL, Đà Nẵng, Bình Dương, Quảng Ninh, Thanh Hóa, Bình Định, Nam Định, TP.HCM tham gia. Khả năng cao HAGL sẽ phải sử dụng đội hình toàn nội khi vẫn chưa chốt được ngoại binh cho V-League 2021. HLV Kiatisak sau khi sang Việt Nam ngày 17.12 và hoàn tất cách ly ngay ngày đầu tiên của năm mới sẽ có mặt để kịp chỉ đạo trong nửa sau của giải.
Q.V
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.