Hàng thủ đội tuyển Olympic Việt Nam dự ASIAD 18: Kép phụ khó chen chân

20/07/2018 11:09 GMT+7

Để chuẩn bị cho giải giao hữu quốc tế U.23 vào đầu tháng 8 tới và đặc biệt là ASIAD 18, HLV Park Hang-seo sẽ phải xây dựng được một sơ đồ chiến thuật chắc chắn, hiệu quả. Dĩ nhiên ông luôn mong muốn có được bộ ba trung vệ tốt nhất phục vụ cho đội hình 3-4-3 của mình. 3 cầu thủ là Bùi Tiến Dũng, Trần Đình Trọng, Đỗ Duy Mạnh có thể vẫn sẽ là chọn lựa tối ưu nhất.

Trong danh sách 30 cầu thủ Olympic được triệu tập đợt này, có tới 8 trung vệ được HLV Park Hang-seo. Bao gồm Huỳnh Tấn Sinh, Đỗ Duy Mạnh, Nguyễn Thành Chung, Bùi Tiến Dũng, Nguyễn Trọng Đại, Trịnh Văn Lợi, Trần Đình Trọng và thậm chí Đoàn Văn Hậu cũng có thể được kéo từ cánh trái về trung tuyến khi cần thiết.

Trong sơ đồ ưu tiên đá 3 trung vệ vốn dĩ đã vận hành xuyên suốt từ tháng 12.2017 đến nay (và phát huy hiệu quả cực cao tại vòng chung kết U.23 châu Á vào tháng 1.2018), việc thầy Park triệu tập một con số dồi dào các cầu thủ chơi ở vị trí này cũng là điều dễ hiểu. Tuy nhiên câu hỏi đặt ra rằng, liệu những ai sẽ được nhà cầm quân người Hàn Quốc chọn lựa làm bộ ba kép chính trước cầu môn của Olympic Việt Nam?

Huỳnh Tấn Sinh từng là "kép chính" của đội U.20 Việt Nam ở vòng chung kết World Cup U.20 2017. Nhưng suốt mùa giải vừa qua, số trận đấu mà CLB Quảng Nam trao cho anh cơ hội thi đấu ở V-League chỉ đếm trên đầu ngón tay. Tương tự, đồng đội của Tấn Sinh ở U.20 Việt Nam là Nguyễn Trọng Đại (Viettel) cũng chưa thể trở lại với phong độ ấn tượng như cách đây 2 năm trước.

Nguyễn Thành Chung được đội Hà Nội sử dụng khá nhiều khi Trần Đình Trọng không may dính bị chấn thương từ vòng 12 V-League (Trọng mới quay lại lượt 19). Tuy nhiên Chung lại cho thấy anh “son” hơn khi được tung vào sân từ băng ghế dự bị để phục vụ cho mặt trận… tấn công thay vì phòng ngự.

Đoàn Văn Hậu (trái) vừa có thể chơi ở vị trí hậu vệ và trung vệ Minh Tú

Trịnh Văn Lợi có thể xem là cái tên nhận được kỳ vọng hơn cả khi liên tục thi đấu trong màu áo Hải Phòng ở 2 mùa giải vừa qua. Dẫu vậy kinh nghiệm thi đấu quốc tế bằng con số 0 từ trung vệ này sẽ là rào cản lớn để thầy Park có thể đánh cược trong những trận đấu cấp độ châu lục của Olympic Việt Nam tại ASIAD 18.

Suy cho cùng, bộ ba Tiến Dũng - Duy Mạnh - Đình Trọng vẫn sẽ là sự lựa chọn hàng đầu ở hàng phòng ngự. Duy Mạnh và Đình Trọng đã thể hiện được sự chắc chắn ở Hà Nội, đặc biệt là nửa đầu mùa giải với 13 trận liên tiếp bất bại của đội bóng thủ đô. Trong khi đó Bùi Tiến Dũng dù không thi đấu tại V-League mà chỉ chơi tại giải hạng Nhất trong màu áo Viettel, nhưng với kinh nghiệm thi đấu quốc tế thường xuyên trong 4 năm qua, anh xứng đáng là ưu tiên trong đội hình thầy Park.

Duy Mạnh (áo đỏ) đã chơi hiệu quả tại giải U.23 châu Á 2018 Vy Khánh

Nhưng ngay cả khi đã “đóng đinh” như thế thì bộ ba cầu thủ kể trên vẫn chưa thể tạo ra một sự an tâm tuyệt đối. Đình Trọng mới trở lại sau chấn thương dài hạn. Và chứng kiến anh bị các cầu thủ Nam Định hành hạ ở trận hòa 3-3 đầy bất ngờ giữa Hà Nội và Nam Định mới đây, người hâm mộ Việt Nam có lý do để lo lắng cho trung vệ có thể đánh giá là số 1 của Olympic Việt Nam hiện tại.

Tất nhiên vẫn còn 1 tháng nữa để Đình Trọng bình phục hoàn toàn chấn thương. Vẫn còn 1 tháng nữa để thầy Park rèn giũa, uốn nắn các trung vệ của mình. Nhưng phải thẳng thắn thừa nhận rằng, sẽ rất khó có sự cạnh tranh quyết liệt xoay quanh 8 trung vệ của Olympic Việt Nam, nếu như bộ ba Duy Mạnh - Đình Trọng và Tiến Dũng tiếp tục duy trì được phong độ như hiện tại.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.