Hàng thủ U.23 Việt Nam, nỗi lo lớn nhất của Miura

12/01/2016 19:13 GMT+7

Các chân sút vẫn gặp khó khăn trong ghi bàn, nhưng hàng thủ U.23 Việt Nam mới là điều khiến HLV Toshiya Miura lo lắng nhất vào thời điểm hiện tại.

Các chân sút vẫn gặp khó khăn trong ghi bàn, nhưng hàng thủ U.23 Việt Nam mới là điều khiến HLV Toshiya Miura lo lắng nhất vào thời điểm hiện tại.

Trung vệ Tiến Dũng (trái) trong pha đối kháng với Duy Mạnh - Ảnh: Ngọc Linh

Nhìn vào những cái tên như UAE, Jordan hay Úc, có thể hiểu rằng cơ hội để U.23 Việt Nam chơi đôi công là không cao. Nếu là đội tuyển được xây dựng trên nền tảng lối đá bật ban như kiểu U.19 Việt Nam (hay U.21 HAGL) hoặc cách người Thái đang đá thì còn có thể. Nhưng ở triều đại HLV Toshiya Miura thì e là không.

U.23 Việt Nam của Miura luôn xây dựng thế trận phòng ngự và chờ đối thủ mắc sai lầm để tìm kiếm cơ hội từ những đường phản công nhanh. Nhưng làm thế nào để giữ sạch mành lưới? Khổ thay, đó lại đang là điều mà HLV Toshiya Miura lo lắng nhất, sau 6 trận đấu giao hữu chuẩn bị cho giải U.23 châu Á, trận nào U.23 Việt Nam cũng bị thủng lưới.

Trước JFL Selection, U.23 Việt Nam đã thảm bại 0-4 trước khi giảm số bàn thua xuống ở trận lượt về (0-1). Tiếp đó là 2 bàn thua hoàn toàn có thể tránh được trước Cerezo Osaka, 1 bàn thua trong trận hòa 1-1 mà B.Bình Dương đã đá hết sức hòa nhã với các đàn em. Trên đất Qatar, U.23 Việt Nam lần lượt thua thêm 4 bàn nữa trước U.23 Yemen và U.23 Nhật Bản.

Toàn đội U.23 Việt Nam tập trung trước khi gút danh sách - Ảnh: Anh Tuấn

Sau 6 trận, các thủ môn của U.23 Việt Nam đã phải vào lưới nhặt bóng đến 12 lần. Đáng lo hơn, như cách chúng ta để xảy ra 4 bàn thua trước các đối thủ cùng có mặt tại Qatar, thì việc để thủng lưới lại đến từ các tình huống khá đa dạng.

Trước U.23 Yemen, hàng thủ đã biếu đối phương 2 quả 11m, một từ pha cản người không bóng của Duy Khánh và một từ tình huống Nam Anh để bóng chạm tay. Trước U.23 Nhật Bản, họ chẳng cần đến khi khiến hàng thủ U.23 Việt Nam chóng mặt bằng những quả bật ban mà như miêu tả lại là “nhanh như điện xẹt”.

Không cần ăn vạ, các cầu thủ U.23 Nhật Bản dễ dàng ghi liền 2 bàn khi mà hiệp 1 còn chưa đi qua một nửa thời gian. Sau đó, công nhận là U.23 Việt Nam vẫn chơi tốt nhưng có phần không nhỏ từ việc đối thủ giảm nhẹ tốc độ lại.

U.23 Việt Nam vẫn đang sở hữu những gương mặt đúng “gu” của Miura: To cao, khỏe và chơi không chiến tốt. Đó là nền tảng để ông thầy người Nhật làm nên chiến công tại ASIAD 2014.

Trung vệ Duy Khánh thường xuyên được sắp đá chính - Ảnh: Ngọc Linh

Tuy nhiên, dường như sự an tâm về hàng thủ dường như đã không còn như trước, nhất là khi HLV Miura liên tục thử nghiệm trên nền tảng 4 trung vệ giăng ngang.

Cặp trung vệ thường xuyên được có tên trong đội hình xuất phát gần đây là Tiến Dũng - Duy Khánh. Tiến Dũng đã tiến bộ rất nhanh sau 1 mùa đá chính tại HAGL, nhưng Duy Khánh thì lại mất cả 1 năm trời để hồi phục từ chấn thương cực nặng trong ngày ra mắt đội tuyển quốc gia trước thềm AFF Cup 2014.

Hoàng Lâm, cầu thủ có chiều cao cực kỳ ấn tượng có nét hao hao giống Duy Khánh. Anh nhẹ hơn, nhưng cũng thường xuyên phải vật lộn với chấn thương lớn nhỏ suốt 1 năm qua. Nam Anh là cái tên đáng chú ý khác, có điều cầu thủ được gọi bổ sung dường như vẫn chưa thực sự khiến HLV Miura đủ tin tưởng để sắp đá chính.

Nỗi lo từ hàng thủ còn thể hiện ở việc HLV Miura nhiều lần kéo Thanh Hiền vào đá trung vệ (nhưng kết quả không được tốt). Thậm chí, cả việc thử nghiệm cầu thủ Đồng Tháp ở vị trí hậu vệ trái.

Chỉ còn đôi ngày nữa U.23 Việt Nam sẽ bước vào thử thách đầu tiên tại giải U.23 châu Á có tên U.23 Jordan. Có lẽ, sẽ phải đến đó mới biết được công sức thử nghiệm của HLV Miura suốt thời gian qua sẽ có hiệu quả như thế nào. Còn từ giờ đến đó sẽ là sự thấp thỏm không yên.
Kết quả 6 trận giao hữu gần nhất của U.23 Việt Nam

U.23 Việt Nam 0-2 U.23 Nhật Bản

U.23 Việt Nam 1-2 U.23 Nhật Bản

U.23 Việt Nam 1-1 B.Bình Dương

U.23 Việt Nam 2-2 Cerezo Osaka

U.23 Việt Nam 0-1 JFL Selection

U.23 Việt Nam 0-4 JFL Selection

Lịch thi đấu của U.23 Việt Nam ở giải U.23 châu Á tại Qatar

14.1: U.23 Jordan - U.23 Việt Nam (20 giờ 30 giờ VN)
17.1: U.23 Việt Nam - U.23 Úc (20 giờ 30 giờ VN)
20.1: U.23 UAE - U.23 Việt Nam (23 giờ 30 giờ VN)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.