Hãy chơi như trận thắng Myanmar

07/12/2010 23:38 GMT+7

Cuộc sống thật trớ trêu, Việt Nam và Singapore từ những ứng cử viên cho chức vô địch lại phải gặp nhau trong trận chiến “một mất một còn” tại Mỹ Đình tối nay.

Hy vọng Quang Hải sẽ lại bùng nổ như AFF Cup 2008 trước Singapore - Ảnh: Bạch Dương

Cuộc sống thật trớ trêu, Việt Nam và Singapore từ những ứng cử viên cho chức vô địch lại phải gặp nhau trong trận chiến “một mất một còn” tại Mỹ Đình tối nay.

Những cuộc đối đầu trong quá khứ

Rõ ràng Singapore là một đối thủ nhiều duyên nợ với đội tuyển VN, nhắc đến Singapore, người ta hay nói nhiều đến yếu tố “kỵ rơ”, đến “cái lưng” của Sasi Kumar trong trận chung kết oan nghiệt tại Tiger Cup 98. Nhưng nếu nhìn kỹ lại một chút thì cũng đã rất nhiều lần chúng ta vượt qua họ trong những trận cầu quan trọng.

Đầu tiên là trận tranh HCĐ tại SEA Games 97, trận đấu mà đội tuyển VN dưới sự dẫn dắt của HLV Colin Murphy đã chơi một thứ bóng đá không phải là sở trường với “chọc sâu chạy dài”, “tạt cánh đánh đầu” nhưng vẫn hạ gục đối thủ bằng một pha bắt vô-lê tuyệt đẹp của Nguyên Chương từ khoảng cách tới 25m.

Sau đó 2 năm, bàn thắng duy nhất của tiền đạo số 1 VN Lê Huỳnh Đức đã chính thức biến Singapore thành những nhà cựu vô địch. Đó là một thất bại cay đắng của người Singapore khi họ đang bừng bừng khí thế với tham vọng bảo vệ ngôi vương. Và thất bại đau đớn nhất của họ chính là trận thua 0 - 1 bán kết lượt về AFF Cup 2008 ngay trên sân nhà National Stadium với bàn thắng duy nhất của “siêu dự bị” Quang Hải. 

Cách thắng Singapore?

Chúng ta đã biết Singapore chơi hiện đại và kỷ luật như thế nào rồi. Đó là một lối đá được tổ chức có phần còn chặt chẽ hơn cả Philippines. Sở hữu những cầu thủ nhập tịch đẳng cấp như Bennett, Duric, Casmir, Mustafic... nên đội bạn có lối chơi rất đơn giản nhưng lại cực kỳ hiệu quả, không đẹp mắt nhưng lại rất khó chịu. Không phải ngẫu nhiên mà họ sở hữu tới 3 chức vô địch AFF Cup, ngang bằng với cường quốc Thái Lan. Nhưng đó là Singapore những năm về trước, còn bây giờ họ đã suy yếu đi rất nhiều. Hàng phòng ngự, đặc biệt là vị trí trung vệ và 2 nách ở trung lộ đã bộc lộ rất nhiều sai sót. Những bàn thắng của Philippines, của Myanmar trong những trận đấu vừa qua là những minh chứng rõ nét cho điều đó. 

Vậy thì chúng ta hãy mạnh dạn chơi như những gì chúng ta đã từng thể hiện trước Myanmar với chiến thắng 7 - 1, chơi như hiệp 1 trận đấu với Singapore tại VFF Sơn Hà Cup. Nghĩa là triển khai lối chơi đậm chất Latin sở trường: chuyền bóng, di chuyển hoán đổi vị trí liên tục khiến hàng thủ của đối phương vốn chậm chạp sẽ mất phương hướng và rối loạn. Tập trung khoét vào nách giữa trung vệ và hậu vệ biên, bởi đó chính là điểm yếu chí mạng của đối phương. Có thể kết hợp với những miếng đánh trung lộ để tận dụng khả năng xoay xở chậm của cặp trung vệ, kể cả việc kiếm những pha bị phạm lỗi để tận dụng khả năng sút phạt của Minh Phương.

Đừng chơi bóng dài, đừng tạt vu vơ như Quang Thanh, Đình Đồng ở trận đấu trước, nó sẽ là vô hại trước chiều cao của hàng thủ Singapore và là tiền đề để đối thủ thực hiện những pha phản công nguy hiểm. Hàng thủ cần thận trọng và tập trung hơn để chống phản công, đặc biệt là khả năng tranh chấp từ xa của hàng tiền vệ. Các trung vệ cần lưu ý về việc chọn vị trí, kiểm soát khả năng càn lướt của Casmir cũng như chiều cao của Duric.

Đặc biệt trong những trận đấu quan trọng như thế này, rất cần sự tỏa sáng của một ngôi sao. Năm trước Công Vinh, Quang Hải đã lên tiếng, còn bây giờ Anh Đức, Minh Phương, Thành Lương, Trọng Hoàng... Ai đó hãy bùng nổ đi!

Việt Thắng, Việt Cường sẽ tái xuất

Trong cuộc họp báo ngày 6.12, mặc dù đã khẳng định sẽ không thay đổi lối chơi so với hai trận thắng Myanmar và thua Philippines nhưng hôm qua HLV Calisto đã tiết lộ sẽ có một vài thay đổi về chiến thuật và đặc biệt, tình hình nhân sự cũng sẽ không thể giống trước.

Tấn Tài chắc chắn sẽ không có mặt vì đau ngón chân và thay thế anh sẽ là Trọng Hoàng. Việt Cường sẽ quay trở lại bởi chấn thương dây chằng chéo sau đầu gối đã kịp hồi phục (hôm qua, anh đã tập luyện ở đội hình 1). Theo HLV Calisto, ông sẽ xem xét thay Tài Em bằng Minh Châu và thủ môn Tấn Trường trám chỗ Hồng Sơn. Đội tuyển VN sẽ có bất ngờ lớn ở hàng công với sự tái xuất của tiền đạo Việt Thắng. Sau đúng một tháng dưỡng thương (Thắng cũng dính đứt dây chằng chéo sau gối trái), tiền đạo hàng đầu VN vào thời điểm hiện tại đã bình phục hoàn toàn về mặt sức khỏe.

Chiều qua, HLV Calisto đã đề nghị hàng phòng ngự phải kèm sát các tiền đạo cao to của Singapore. Vì Singapore sẽ chơi pressing toàn sân nên VN sẽ phải chủ động giảm áp lực bằng cách “cắt” ngay từ khởi thủy những đường chuyền dài, bổng - vốn là ưu thế của đối thủ. HLV Calisto cho biết: “Trận đấu này sẽ đặc biệt khó khăn, chúng ta phải tôn trọng đối thủ.

Singapore là một đội bóng mạnh, họ chỉ cần 1 điểm trong khi VN buộc phải giành chiến thắng. Tôi rất mừng khi tinh thần toàn đội tốt”.

Lan Phương

HLV Đặng Phương Nam

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.