Hé lộ thế giới phức tạp 'cò cầu thủ' ở Việt Nam

22/08/2020 09:10 GMT+7

Việc CLB Sài Gòn đề nghị Bộ Công an vào cuộc điều tra việc tiền đạo Pedro Paulo tố cáo có người mạo danh làm đại diện đã đe dọa gia đình anh hé lộ phần nào thế giới phức tạp giữa những người môi giới và cầu thủ ngoại tại Việt Nam.

CLB Sài Gòn khẳng định bảo vệ Pedro Paulo đến cùng

Những ngày này, cả Pedro Paulo và Geovane Magno đều được CLB Sài Gòn đề nghị tránh tiếp xúc với truyền thông. Họ được giữ cẩn thận ở đại bản doanh đội nằm tại nhà khách T67 Bộ Quốc phòng nhằm bảo đảm an toàn. Lãnh đạo CLB Sài Gòn khẳng định không chỉ Pedro, Geovane mà bất cứ thành viên nào của CLB bị mạo danh, đe dọa… đều được CLB bảo vệ đến cùng dựa trên luật pháp. CLB cũng động viên Pedro, Geovane không vì chuyện này mà bị phân tâm, ảnh hưởng đến phong độ, thay vào đó hãy an tâm tập luyện, thi đấu cho thật tốt.
Dễ hiểu cho sự quan tâm đặc biệt của Sài Gòn vì Pedro cùng Geovane là 2 chân sút chủ lực và là những ngoại binh xuất sắc nhất V-League 2020 đến thời điểm này. Pedro dẫn đầu danh sách ghi bàn với 7 bàn thắng, được bầu chọn là cầu thủ xuất sắc nhất V-League tháng 3 và tháng 6; Geovane đóng góp 5 bàn, trong đó có những siêu phẩm đẹp mắt, đẳng cấp. Cả hai đang là chìa khóa mang đến thành công giúp CLB Sài Gòn dẫn đầu bảng xếp hạng V-League 2020. Những ngày này, có thể thấy hình ảnh bộ đôi tiền đạo Brazil đang vui vẻ tập luyện trong các buổi tập của Sài Gòn.
Tuy nhiên, thông tin Pedro Paulo bị đe dọa tính mạng và việc Sài Gòn đề nghị Bộ Công an vào cuộc điều tra khiến dư luận đang hết sức quan tâm. Kèm theo đó là một loạt câu hỏi ai là người đại diện hợp pháp của cầu thủ này cùng với Geovane tại Việt Nam? Tại sao lại có thông tin người tên D.B.T muốn đẩy cả hai ra khỏi Sài Gòn? Liệu có ai đứng sau xúi giục không khi cả hai đang là những chân sút rất “hot” trên thị trường? Hay như có một số ý kiến cho rằng Sài Gòn đang “chơi với dao” khi vượt qua quy tắc bất thành văn trong làng môi giới cầu thủ Tây và có hành động như muốn “hớt tay trên” người đại diện Việt Nam?

Pedro đang được Sài Gòn FC bảo vệ

Khả Hòa

Tranh chấp quyền lợi, hay nghi án “hớt tay trên” ?

Để tìm câu trả lời cần quay lại đầu mùa giải khi HLV Hoàng Văn Phúc chia tay Sài Gòn sau trận hòa SLNA 0-0 tại Thống Nhất ngay vòng 1 ngày 8.3. Sau đó một ngày, Chủ tịch Vũ Tiến Thành kiêm nhiệm HLV trưởng đội bóng áo hồng. Lúc này, hạn chót đăng ký thay thế bổ sung ngoại binh vẫn còn vì được VPF dời đến ngày 18.3, tức sau vòng 2. Sài Gòn quyết định giữ nguyên 3 ngoại binh là trung vệ Ahn Byung-keon và cặp tiền đạo Pedro Paulo - Geovane Magno. Sau này trên một tờ báo ông Vũ Tiến Thành khẳng định mình là người giữ 2 tiền đạo Sài Gòn ở lại, đánh giá cao năng lực của họ sau khi xem băng hình toàn bộ trận đấu của Sài Gòn mùa 2019 trước khi tiếp quản đội bóng từ tay bầu Hiển. Điều này, cộng thêm lời cầu cứu của Pedro cho thấy khả năng xuất hiện sự can thiệp để Pedro cùng Geovane không ký tiếp hợp đồng với CLB Sài Gòn. Trước đó, một thành viên ban lãnh đạo CLB Sài Gòn từng chia sẻ với Thanh Niên về người tên D.B.T nhận là đại diện của Pedro, Geovane từng tìm cách đẩy họ ra khỏi Sài Gòn để đưa quân của mình vào. Những tác động này có cả công khai lẫn ngấm ngầm, nhưng bất thành.

Bộ đôi Pedro và Geovane đang tung hoành ở V-League

Minh Hoàng

Theo lời một lãnh đạo CLB V-League nhiều năm làm việc với ngoại binh và những người môi giới cầu thủ thì trường hợp của Pedro, Geovane là khá phức tạp vì thực tế mối quan hệ giữa các bên chằng chịt hơn mọi người vẫn nghĩ. Một giả thuyết được đặt ra là rất có thể thời gian ban đầu Pedro, Geovane khi mới đến Việt Nam đã được người có tên D.B.T hỗ trợ. Theo lệ thường, D.B.T có thể được người đại diện chính thức về mặt pháp lý của 2 cầu thủ Brazil nhờ giới thiệu cầu thủ tại Việt Nam.
Là người môi giới cầu thủ, rất bình thường khi D.B.T muốn 2 cầu thủ Brazil rời Sài Gòn đầu quân cho đội khác để có tiền “phế”. Nhưng Pedro và Geovane đang hạnh phúc không muốn đi nên xảy ra mâu thuẫn. Trong trường hợp có thỏa thuận giữa D.B.T và người đại diện chính thức ở nước ngoài, thì Pedro chỉ biết người ký hợp đồng với mình là người đại diện nước ngoài và không công nhận D.B.T là người đại diện chính thức cũng có thể xảy ra. Ngược lại, D.B.T cũng có lý của mình khi khẳng định sở hữu tư cách đại diện cho Pedro tại Việt Nam và Đông Nam Á. Thậm chí có khả năng đặt ra là rất có thể có tác động từ một CLB khác có tham vọng muốn sở hữu bộ đôi này để “một mũi tên trúng 2 đích”, vừa tước đi sức mạnh của đối thủ vừa tăng hỏa lực cho mình trong cuộc đua tranh vô địch.
Tất cả câu hỏi này sẽ chờ cơ quan điều tra vào cuộc làm rõ D.B.T có thực là người đại diện chính thức của Pedro, Geovane tại Việt Nam và Đông Nam Á như anh này từng viết trên Facebook. D.B.T cũng khẳng định anh bị thưa kiện vì Chủ tịch kiêm HLV Sài Gòn có thành kiến với anh do va chạm trong “làm ăn” trước đây. Người này cũng thách thức CLB Sài Gòn ký hợp đồng với Pedro và Geovane trong năm 2021 như một cách khẳng định quyền lực của người đại diện là mình.

Cầu thủ Pedro nhày cổ động theo điệu nhạc Ghen Côvy cổ vũ phong trào ngăn ngừa Covid 19

Sài Gòn FC cung cấp

Ai cũng dễ dàng làm người đại diện cầu thủ
Trước đây, FIFA bắt buộc những người đại diện bóng đá phải có chứng chỉ hành nghề, hoặc ngoại lệ là ruột thịt (bố, mẹ, anh, chị em ruột, vợ) của cầu thủ hoặc luật sư. Nhưng từ 2015, FIFA đã bãi bỏ quy định này. Điều này đồng nghĩa ai cũng có thể dễ dàng làm đại diện cầu thủ, với yêu cầu bắt buộc duy nhất là đăng ký với liên đoàn bóng đá sở tại. Điều này rất đơn giản, chỉ cần 2 bên có hợp đồng với nhau được một văn phòng luật xác nhận và người đại diện nộp hồ sơ, gửi đăng ký đến liên đoàn bóng đá sở tại nơi cầu thủ thi đấu.
Điều này mở ra cơ hội cho rất nhiều người có vốn ngoại ngữ, giao tiếp với một số người đại diện nước ngoài, quan hệ với CLB trong nước và đứng ra làm môi giới tại Việt Nam, mà nôm na mọi người vẫn gọi là “cò”. Thực tế, ở nước ngoài khái niệm môi giới cầu thủ hoặc môi giới thể thao là một ngành kinh doanh chuyên nghiệp có phạm vi rất rộng từ mua bán cầu thủ, chuyển nhượng CLB, tìm kiếm tài trợ hoặc như một người đại diện ở Việt Nam từng giúp VFF kết nối với Đức để tạo điều kiện cho U.20 Việt Nam tập huấn tại đây trước khi dự U.20 World Cup 2017.
Q.V
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.