Hệ thống phòng ngự mang tên Park Hang-seo

Lưu Ngọc Hùng
Lưu Ngọc Hùng
14/11/2019 22:55 GMT+7

Tiến Linh ghi bàn duy nhất giúp đội tuyển Việt Nam giành trọn 3 điểm trước UAE và vươn lên đầu bảng xếp hạng với 10 điểm , hiệu số 5:1. Trước đó Quang Hải vẫn ghi bàn , Duy Mạnh lập công ... các vị trí ghi bàn khá đa dạng nhưng thiết nghĩ bệ phóng để dành chiến thắng , nền tảng cho thành công chính là hệ thống phòng ngự .

Thiếu Đình Trọng do chấn thương , tổn thất nơi hàng phòng ngự là không tránh khỏi nhưng cách bố trí đội hình , sử dụng con người và cách vận hành của đội tuyển dưới bàn tay của HLV Park Hang-seo  khiến người xem cảm thấy an tâm , đối phương cảm thấy khó khăn trong việc triển khai các phương án tấn công .
Sử dụng 3 trung vệ với Ngọc Hải trung tâm , Duy Mạnh bên phải , lệch trái là Tiến Dũng  . Ngoài Hải Quế có thể hình tương đối thì 2 trung vệ còn lại không quá to khỏe . Tuy nhiên điểm mạnh của 3 trung vệ chính là cách giữ khu vực, cự ly và khả năng bọc lót cho nhau , hiếm khi thấy những tình huống các trung vệ phải đấu tay đôi hay lộ những khoảng trống để đối phương khai thác . 
2 cánh là 2 cầu thủ có thể lực bền bỉ , khả năng đấu 1 với 1 cực tốt , hiếm bao giờ chúng ta thấy Trọng Hoàng hay Văn Hậu thua đối phương ở khả năng phòng ngự cá nhân . Không chỉ hàng phòng ngự khi lùi về thành 5 người mà đặc biệt đó là cặp tiền vệ giữa với Tuấn Anh và Hùng Dũng , không quá thiên về sức mạnh trong thu hồi bóng mà điểm mạnh chính là khả năng phán đoán tình huống , tạo các tình huống 2, 3 người đánh 1 người . Khả năng thu hồi đã tốt nhưng khả năng giải tỏa áp lực trong việc thoát sức ép của đối phương giúp hệ thống phòng ngự ổn định lại cự ly , đội hình tốt hơn .

Hải Quế và Dũng "bộ đội" chơi rất gắn kết

Vy Khánh

Nhìn vào cách vận hành hệ thống phòng ngự mà tuyến dưới vững vàng không thể không nhắc Văn Lâm với những tình huống không chiến , cách ra vào bọc lót tuyến sau cho hàng phòng ngự cực kì chính xác giúp người hâm mộ và giới chuyên môn tin tưởng . 
Không phải chiến thuật 3 trung vệ hay 2 trung vệ , không phải chiến thuật 3-4-3 hay 4-4-2 hay bất cứ chiến thuật nào đem lại thành công và chắc chắn nơi hàng phòng ngự. Có chăng sự thành công đến từ cách phát huy điểm mạnh của từng cá nhân trong từng vị trí , cách sử dụng các cá thể thành 1 tập thể mạnh của huấn luyện viên . 
Đây chính là điều khác biệt mang tên Park Hàng-seo mà bóng đá Việt Nam có được !

Đoàn Văn Hậu làm chủ hành lang trái xuất sắc

Vy Khánh

 

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.