‘Hiện nay Công Phượng khá nổi tiếng ở Nhật’

08/06/2016 14:50 GMT+7

HLV trưởng U.16 Nhật Bản Moriyama Yoshiro có ấn tượng sâu sắc đến bóng đá trẻ Việt Nam, đặc biệt về kỹ năng chơi bóng của các cầu thủ HAGL và cho biết người Nhật đang rất kỳ vọng Công Phượng, Tuấn Anh tỏa sáng tại J-League.

“Bóng đá trẻ Việt nam đang rất phát triển. Trước đây, tôi đã từng coi U.19 Việt Nam với nòng cốt là các cầu thủ HAGL đá với U.19 Nhật Bản. Các em rất là xuất sắc. Nhất là Công Phượng. Hiện nay Công Phượng khá nổi tiếng ở Nhật.

Trước đây chỉ có cầu thủ đến từ các nước như Hàn Quốc, Triều Tiên chơi bóng tại Nhật. Nhưng bây giờ càng ngày càng có nhiều cầu thủ Đông Nam Á chơi bóng tại đây.

Bên cạnh Tuấn Anh, Công Phượng còn có các cầu thủ Thái Lan, Indonesia… Đây là tín hiệu đáng mừng cho bóng đá khu vực lẫn Việt Nam. Chúng tôi rất vui khi có nhiều cầu thủ Việt Nam chơi bóng tại J-League”, HLV Moriyama Yoshiro cho biết.

Chuẩn bị cho vòng chung kết U.16 châu Á tại Ấn Độ vào tháng 9 tới, U.16 Nhật Bản đã chọn Việt Nam làm điểm tập huấn, nơi đội đã có trận hòa 1-1 với U.18 B.Bình Dương và thắng U.16 HAGL 4-1.

Ông chia sẻ: “U.16 Nhật Bản chọn Việt Nam vì điều kiện thời tiết tương đồng với Ấn Độ. Chúng tôi tới đây tập huấn để thử xem thi đấu bóng đá trong môi trường nóng ẩm sẽ như thế nào.

Đối tượng tập huấn tại Ấn Độ không mạnh cho lắm. Bởi vậy, trên đường về chúng tôi muốn tìm các đối thủ mạnh hơn, trong điều kiện thời tiết tương tự. Và chúng tôi đã chọn Việt Nam.

Còn về trận đấu hôm nay, khá trùng hợp là trận giao hữu này đã được lên lịch trước khi diễn ra lễ bốc thăm vòng chung kết U.16 châu Á, nơi U.16 Nhật Bản sẽ nằm chung bảng với U.16 Việt Nam. Nhưng không hề gì.

Trận đấu diễn ra tại Việt Nam sẽ giúp đôi bên cùng có lợi. Chúng tôi sẽ có thể hình dung bóng đá Việt Nam ra sao và ngược lại các bạn sẽ có thể thấy U.16 Nhật Bản chơi bóng như thế nào.

Dĩ nhiên, hơi bất tiện một chút khi cả 2 biết về nhau. Nhưng tôi lại cho rằng cả 2 cùng có lợi và sẽ “vui” khi đá với nhau. Thực tế, chúng tôi đã có 2 trận đấu rất bổ ích tại Việt Nam”.

HLV Moriyama Yoshiro rất ấn tượng về Thanh Hậu (giữa) và Nguyễn Lam Độc Lập

Thông thường, trước những giải đấu lớn các đội sẽ đá nháp với các đội bóng thủ có nét tương đồng với đối thủ tại giải, hoặc các quốc gia có điều kiện khí hậu tương tự nơi đăng cai giải.

Đó là lý do U.23 Brazil từng đến Việt Nam trước thềm Olympic 2008 tại Trung Quốc. Nhưng trường hợp đến tập huấn tại quốc gia sẽ là đối thủ của mình tại vòng chung kết là khá hạn hữu.

Về điều này, ông Moriyama Yoshiro khá thoải mái. Thậm chí, ông còn cho rằng U.16 Nhật Bản sẽ không vì vậy mà phải giấu bài khi đá tại Việt Nam.

Thanh Hậu trong vòng vây các cầu thủ U.16 Nhật Bản  Độc Lập

Ông phân tích: “Đến lúc này, chúng tôi vẫn chưa có tư liệu gì về U.16 Việt Nam. Nhưng tôi không nghĩ đến chuyện “lộ bài”. Ở Nhật Bản không có khái niệm này.

Quan điểm của chúng tôi là: Bản thân giấu bài là tự mình hại chính mình vì sẽ làm các cầu thủ trở nên lạ lẫm đi trong lối chơi. Tuyệt đối không nên giấu bài. Mình thuộc bài đó thì chơi tiếp bài mới thôi".

Tại vòng chung kết U.16 châu Á (sẽ diễn ra từ ngày 15.9 - 2.10), U.16 Việt Nam ở cùng bảng với Nhật Bản, Úc và Kyrgyzstan. Chúng ta sẽ có trận mở màn vào ngày 16.9, gặp chính U.16 Nhật Bản.
'U.16 Nhật Bản mới chỉ đạt 70% phong độ'
Takefusa Kubo là một trường hợp khá đặc biệt của bóng đá Nhật Bản Độc Lập

Kết thúc đợt tập huấn tại Việt Nam với kết quả 1 thắng, 1 hòa, HLV HLV Moriyama Yoshiro tỏ ra khá hài lòng về những gì gặt hái được. Ông cho biết: "Chúng tôi vẫn còn vài cầu thủ chấn thương. Nhưng đây là đội hình chính của U.16 Nhật Bản. Theo đánh giá cá nhân của tôi, U.16 Nhật Bản hiện đang đạt khoảng 70% năng lực của mình.

Riêng về Takefusa Kubo, cậu ấy là một trường hợp khá đặc biệt của bóng đá Nhật Bản khi sở hữu nhãn quan chiến thuật và những đường chuyền “chết người”. Nhưng bản thân Takefusa phải nỗ lực hơn nữa, dù rằng về góc độ chuyên môn cậu ấy là của hiếm". 

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.