Hiểu mình để chinh phục Thái

Huỳnh Sang
Huỳnh Sang
04/09/2019 10:15 GMT+7

“Biết người biết ta trăm trận trăm thắng” là chân lý muôn đời. Những hiểu biết về đối thủ sẽ giúp chúng ta có đối sách hữu hiệu. Nhưng biết được điểm mạnh - yếu của chính mình lại còn quan trọng hơn gấp nhiều lần.

Đến lúc này có thể khẳng định, HLV Park Hang-seo hiểu về kình địch Thái Lan nhiều hơn ông Nishino Akira biết về Việt Nam. Đó là nhờ những trải nghiệm mà thầy Park thu thập được qua 3 lần cầm quân đối đầu trực tiếp và giành chiến thắng trước người Thái. Đây chính là lợi thế không nhỏ dành cho HLV tuyển Việt Nam trong cuộc chiến cân não trên băng ghế chỉ đạo trước ông thầy người Nhật.

Quang Hải đạt trạng thái sung mãn, sẵn sàng sút tung lưới Thái Lan

Trong khi đó về lối chơi, tuyển Việt Nam dưới thời ông Park Hang-seo đã được định hình rõ nét là phòng thủ phản công. Nhưng vào thời khắc quyết định, ông có thể “xua” các học trò chơi pressing tầm cao, đôi công sòng phẳng để “kết liễu” đối phương. Kiểu ứng biến chiến thuật ấy đã phát huy hiệu quả rõ rệt trong cuộc đối đầu với những ông lớn như Iraq, Jordan, kể cả Nhật Bản (dù thua) tại Asian Cup 2019 hay với Bahrain, Syria tại ASIAD 2018 hoặc xa hơn là thắng Úc, Iraq, Qatar ở VCK U.23 châu Á 2018.

Công Phượng tập luyện siêng năng nhưng cơ hội ra sân đá chính của anh không nhiều bằng Văn Toàn

Độc Lập

Về nhân sự, đội hình tuyển Việt Nam không có độ chênh lớn giữa chính thức và dự bị. Thậm chí trên hàng công, đối thủ khó nhận ra đâu là “con bài tẩy” của ông Park vì Văn Toàn, Công Phượng, Anh Đức luôn được sử dụng rất linh hoạt. Một cầu thủ được xếp dự bị không phải vì dở mà chẳng qua đó là tính toán chiến thuật của HLV người Hàn.
Văn Hậu đến Thái Lan an toàn, HLV Park khuyên phóng viên về nghỉ ngơi
Ở hàng tiền vệ, có nhận định rằng ông Park chưa tìm được cặp tiền vệ trung tâm ưng ý nên cứ đổi xoành xoạch giữa Quang Hải - Hùng Dũng hay Tuấn Anh - Huy Hùng hoặc Xuân Trường - Đức Huy... Nhận định đó chưa chắc đúng vì thực tế có vẻ ông Park cố tình ứng biến nhằm tạo bất ngờ cho đối thủ và phát huy hiệu quả tuyến giữa ở từng thời điểm khác nhau.
Đột nhập SVĐ Thammasat trước đại chiến Thái Lan - Việt Nam
Vị trí thủ môn có lẽ mang đến sự an tâm nhất với người hâm mộ Việt Nam lúc này. Đặng Văn Lâm ngày càng hoàn thiện kỹ năng được ra sân thường xuyên ở Thai League nên là vị trí đáng tin cậy. Nếu so với người gác đền số 1 Thái Lan, Kawin thì chàng trai Việt - Nga đang có thừa sự tự tin trong khi thủ môn chủ nhà từng để lộ điểm yếu về tâm lý dẫn đến sai sót cơ bản trong trận thua Việt Nam ở King’s Cup vừa qua. Bàn thua ấy có thể là “tì vết” ám ảnh anh ta trong cuộc đối đầu với tiền đạo Việt vào ngày mai.

HLV Park Hang-seo luôn theo sát mọi diễn biến của các học trò

Độc Lập

Ngoài những điểm thuận lợi kể trên thì tuyển Việt Nam cũng đang gặp một vấn đề khiến thầy Park rất đau đầu. Đó là thể lực, thể trạng của các học trò không được như ý. Dàn cầu thủ của CLB Hà Nội có vẻ hơi quá tải bởi họ “cày” suốt trên nhiều mặt trận. Các tiền vệ HAGL không mạnh về tranh chấp, hai cánh đang có vấn đề về chấn thương. Và khi đôi cánh chưa thể tạo ra sự an tâm thì 3 hậu vệ phía trong là Ngọc Hải, Duy Mạnh, Tiến Dũng cũng sẽ rất vất vả.
Huy Hùng tuyên bố 'Messi Thái Lan' sẽ bị bắt chết
Nhưng “mổ xẻ” thế nào thì chúng ta cũng chỉ là “người ngoài”. Với cặp mắt tinh tường, chắc chắn HLV Park Hang-seo còn nhìn xa hơn thế. Trải qua “những cuộc bể dâu”, ông Park đã chứng minh những quyết định ông đưa ra luôn đúng. Hiểu được những ưu khuyết của học trò, chắc chắn ông Park sẽ có các phương án tối ưu để “bày binh bố trận” chinh phục người Thái.
 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.