HLV Alberto De Rossi: U.19 là nền móng của tương lai bóng đá Việt Nam

01/02/2014 06:49 GMT+7

(TNO) Là một trong những HLV nổi danh không chỉ tại nước Ý mà cả châu Âu về khả năng đào tạo và huấn luyện các tài năng trẻ, nhân dịp đầu xuân Giáp Ngọ, HLV Alberto De Rossi (U.19 AS Roma) đã có cuộc nói chuyện cởi mở và thân tình với Thanh Niên Online, xung quanh kinh nghiệm làm bóng đá trẻ tại Ý cũng như những xúc cảm thú vị và bất ngờ trong lần ghé thăm Việt Nam vừa qua.

(TNO) Là một trong những HLV nổi danh không chỉ tại nước Ý mà cả châu Âu về khả năng đào tạo và huấn luyện các tài năng trẻ, nhân dịp đầu xuân Giáp Ngọ, HLV Alberto De Rossi (U.19 AS Roma) đã có cuộc nói chuyện cởi mở và thân tình với Thanh Niên Online, xung quanh kinh nghiệm làm bóng đá trẻ tại Ý cũng như những xúc cảm thú vị và bất ngờ trong lần ghé thăm Việt Nam vừa qua.

Tôn trọng, khiêm tốn và khát vọng

 
Cái bắt tay bày tỏ tình hữu nghị giữa HLV U.19 Việt Nam Guillaume Graechen (trái) và HLV Alberto De Rossi - Ảnh: Khả Hòa

* Xin chào, những năm qua AS Roma luôn là một trong những trung tâm trẻ quan trọng bậc nhất nước Ý. Ông có thể chia sẻ về hệ thống và kế hoạch thi đấu của những đội trẻ AS Roma, điển hình là U.19 vừa thi đấu tại Việt Nam?

HLV Alberto De Rossi: AS Roma có 9 đội trẻ, cứ mỗi một tuổi chúng tôi có một lớp, bắt đầu từ năm 9 tuổi. Riêng đội U.19 AS Roma đã thi đấu tại Việt Nam, chúng tôi gọi là lớp Primavera sẽ có chương trình thi đấu riêng. Tính ra là một giải quốc tế mỗi năm tại Viareggio.

Torneo di Vareggio (tên tiếng Anh là Viareggio Tournament, tên truyền thống là Viareggio Cup World Football Tournament Coppa Carnevale) là giải đấu truyền thống thường niên rất uy tín đã có thâm niên 65 năm tuổi, tổ chức tại vùng Tuscan (Ý).

U.19 Việt Nam thực sự gây ấn tượng đến tôi, điều trước đấy tôi chưa hình dung ra. Theo tôi, đây là lứa cầu thủ sẽ làm nền móng cho bóng đá Việt Nam trong tương lai.
HLV Alberto De Rossi (Ý)
Năm 2013, giải quy tụ 48 đội bóng đến từ những trung tâm bóng đá hàng đầu nước Ý và những trung tâm xuất sắc khác đến từ các châu lục như châu Âu, châu Mỹ, châu Phi và châu Đại Dương. Bên cạnh đấy, các em sẽ dự những giải đấu thuộc hệ thống giải trẻ của nước Ý.

Riêng với U.19 AS Roma, các em còn được cọ xát tại Cúp Quốc gia. Trung bình, các em sẽ thi đấu khoảng 3 giải đấu lớn mỗi năm.

* Một trong những vấn đề Việt Nam đang quan tâm là đào tạo văn hóa bên cạnh huấn luyện chuyên môn cho các cầu thủ trẻ. Tại AS Roma, vấn đề đào tạo văn hóa được quan tâm như thế nào?

HLV Alberto De Rossi: Cũng như ở Việt Nam, tại AS Roma đào tạo văn hóa rất quan trọng. Chúng tôi đã rất nỗ lực để định hướng cho các đội trẻ của AS Roma về những đức tính cần thiết nhất như tôn trọng đối thủ, tôn trọng đồng đội, tính khiêm tốn và khát vọng thành công.

* Còn về chế độ dinh dưỡng cho các cầu thủ trẻ? Liệu các lớp trẻ của AS Roma có được chăm sóc bởi những chế độ dinh dưỡng đặc biệt?

HLV Alberto De Rossi: Chúng tôi rất xem trọng chế độ dinh dưỡng cho các cầu thủ. Cứ mỗi lứa tuổi sẽ có những nhu cầu khác nhau. Nhưng chúng tôi tập trung chế độ ăn uống của khu vực Địa Trung Hải, vốn rất cân bằng và có thể dễ dàng đưa ra nhiều tùy chọn cho các chế độ dinh dưỡng khác nhau.

* Làm thế nào để AS Roma có thể tìm kiếm và tập hợp những tài năng trẻ?

HLV Alberto De Rossi: Đầu tiên, chúng tôi có những tuyển trạch viên rải khắp Roma và đấy là kênh thông tin quan trọng để tìm kiếm những tài năng trẻ. Chúng tôi sẽ định vị và đưa những cầu thủ tiềm năng đến AS Roma, tạo điều kiện để các em phát triển trong học viện của chúng tôi.

Bên cạnh đấy, chúng tôi phát triển thêm hệ thống những tuyển trạch viên khắp thế giới để định vị những tài năng trẻ khác ngoài nước Ý.

Ấn tượng với U.19 Việt Nam

 
HLV Alberto De Rossi đánh giá cao lứa U.19 Việt Nam hiện nay - Ảnh: Khả Hòa

* Lần tiên một đội trẻ của AS Roma đến Việt Nam. Đâu là lý do và ông có từng biết đến Việt Nam trước đấy?

HLV Alberto De Rossi: Chúng tôi đồng ý đến Việt Nam dự giải U.19 quốc tế Nutifood bởi đối với chúng tôi việc là một CLB có mặt tại Việt Nam vào thời điểm đó có ý nghĩa quan trọng. Trên khía cạnh thể thao, sẽ rất quan trọng để đội bóng và các cầu thủ có trải nghiệm về những phong cách chơi bóng khác nhau.

Tôi có sự ngạc nhiên thú vị được chứng kiến màn trình diễn của đội U.19 Việt Nam. Đã biết U.19 Việt Nam là một đội bóng có lối chơi nhanh, nhưng tôi vẫn bị ấn tượng về mọi phẩm chất chơi bóng khác mà các cầu thủ U.19 Việt Nam đã thể hiện.

* Ông có thể nói rõ hơn về ấn tượng với đội U.19 Việt Nam? Thực tế, tôi nghĩ đội bóng này cần phải học hỏi nhiều hơn nữa. Trên kinh nghiệm của mình, theo ông U.19 Việt Nam cần học hỏi thêm điều gì?

HLV Alberto De Rossi: U.19 Việt Nam thực sự gây ấn tượng đến tôi, điều trước đấy tôi chưa hình dung ra. Theo tôi, đây là lứa cầu thủ sẽ làm nền móng cho bóng đá Việt Nam trong tương lai.

U.19 Việt Nam có lối đá dựa nhiều vào rê dắt bóng, chơi bóng tốc độ cao và các bạn có những cầu thủ thực sự tốt. Tôi nghĩ điều quan trọng là hãy giúp họ có cơ hội học hỏi và thảo luận những phương thức thi đấu, bên cạnh chiến thắng.

* Đến với Việt Nam và trình diễn lối đá ấn tượng, liệu AS Roma có kèm theo ý định đầu tư vào Việt Nam hoặc kế hoạch hợp tác với các CLB hoặc trung tâm bóng đá tại Việt Nam?

HLV Alberto De Rossi: Với AS Romal, cơ hội mở rộng thị trường có ý nghĩa quan trọng. Đấy là điều khả thi trong tương lai nhưng hiện chúng tôi vẫn chưa lên kế hoạch. Tính khả thi vẫn khá hạn chế, nhưng chúng tôi rất hài lòng về những trải nghiệm trong vừa qua.

* Ông có thể chia sẻ một số suy nghĩ về Việt Nam? Đâu là ấn tượng lớn nhất của ông?

HLV Alberto De Rossi: Chúng tôi đã có trải nghiệm tuyệt vời tại Việt Nam và thực sự tôi rất ấn tượng về sự ân cần, thân ái, thiện chí và tình cảm của những người dân Việt Nam tôi đã gặp. Tôi rất muốn có cơ hội để cảm ơn họ. 

Tiểu Bảo (thực hiện)

>> Trung vệ SLNA bị loại khỏi U.19 Việt Nam
>> Running Man': U.19 Việt Nam là phiên bản 2 của Arsenal
>> HAGL bác tin bịa đặt về HLV tuyển U.19 Việt Nam Guillaume Graechen
>> U.19 Việt Nam: Những cột mốc thông qua đồ họa hình ảnh
>> Cầu thủ U.19 Việt Nam làm từ thiện

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.