HLV Alfred Riedl và điều kỳ diệu từ quả thận của người Việt

08/09/2020 21:34 GMT+7

Gắn bó với bóng đá Việt Nam , HLV Alfred Riedl được yêu mến đến độ rất nhiều người Việt sẵn sàng hiến thận của mình để ông có thể tiếp tục sống với đam mê bóng đá.

Truyền thông quốc tế, từng hết lời ca ngợi về tấm lòng cao thượng của người hâm mộ bóng đá Việt Nam khi họ sẵn sàng hiến thận của mình cho HLV Alfred Riedl khi hay tin nhà cầm quân người Áo cần phải thay thận khẩn cấp. Để có được điều đó, vị HLV đến từ châu Âu không chỉ cống hiến nhiều cho bóng đá Việt mà sự tử tế của ông khi sống ở Việt Nam đã được nhận lại sự tin yêu từ người Việt.

Cố HLV Alfred Riedl và 13 năm sống cùng quả thận Việt Nam

Chính vì vậy, tin HLV Alfred Riedl từ trần đã được chia sẻ rộng rãi, nhanh trên mạng xã hội ở Việt Nam vào tối hôm nay. Rất nhiều người tỏ lời tiếc thương vô hạn với vị HLV đức độ và tài năng có quãng thời gian dài gắn bó với bóng đá Việt
Trải qua nhiều giai đoạn huấn luyện nhiều thế hệ cầu thủ khác nhau, nhưng lúc nào ông Riedl cũng được các học trò và người hâm mộ yêu quý.

HLV Alfred Riedl và 2 cựu tuyển thủ Việt Nam Lê Công Vinh, Lê Tấn Tài (bìa trái)

Khả Hòa

Với Việt Nam, quãng thời gian mà vị HLV sinh năm 1949 này nhớ nhất là năm 2006 khi ông bị bệnh nặng hư cả 2 quả thận, cần phải thay gấp nếu không sẽ ảnh hưởng đến tính mạng.
Khi tin ông Riedl cần thay thận vừa được loan ra, thật bất ngờ khi có hàng chục người khắp cả nước đăng ký hiến thận của mình cho vị HLV người Áo.
Chúng tôi từng rất xúc động khi chứng kiến ngày ông có mặt ở TP.HCM vào tháng 8.2006, đã có hơn 30 người đến khách sạn Rex xin gặp ông chỉ để bày tỏ nguyện vọng xin được hiến thận. Bất ngờ trước tấm lòng của người hâm mộ, lúc đó ông Riedl đã không kìm được nước mắt.

Xem lại khoảnh khắc ông Alfred Riedl khóc vì gặp ân nhân Việt Nam hiến thận

Trong hơn 30 người có mặt ở TP.HCM xin hiến thận lúc đó, có cả các bác xe ôm nghèo khổ, hay cả những người thành công trên nhiều lĩnh vực…, họ sẵn sàng hy sinh một phần thân thể của mình chỉ vì quá yêu mến vị HLV đức độ này.
Qua nhiều lần sàng lọc của bệnh viện, cuối cùng, một thầy giáo nghèo cùng một anh công nhân được chọn vì các chỉ số xét nghiệm tương thích với cơ thể của ông Riedl. Nhưng HLV Riedl đã chọn thầy giáo, vì biết anh công nhân nếu mất quả thận sẽ ảnh hưởng đến công việc nặng nhọc.
Thế là vào tháng 3.2007, HLV Riedl đã cùng ân nhân của mình bay sang Áo để ghép thận. Ca ghép thận thành công mỹ mãn và quả thận từ người Việt đã giúp người đàn ông Áo sống đến hơn 13 năm.

Khi phát biểu với báo giới, HLV Riedl luôn nói Việt Nam là quê hương thứ 2 của ông

Khả Hòa

Sau ca ghép thận thành công, thầy giáo hiến thận cho ông Riedl vẫn là bí mật dù báo chí liên tục lùng sục. Theo lời kể của ông Dậu – người lái xe của HLV Riedl lúc đó, thì chỉ biết rằng người sẵn sàng cắt một phần thân thể của mình là thầy giáo dạy cấp I, ở Hoằng Hóa, Thanh Hóa có tên là T. Anh T từng tâm sự với anh Dậu lái xe rằng, mình sẵn sàng hiến thận vì cảm động HLV Riedl tận tụy với bóng đá Việt Nam.
Quả thận nhận được của người Việt nằm trong thân thể cũng là một trong những nguyên nhân người đàn ông Áo nhận Việt Nam là quê hương thứ 2 của mình.
Sau nhiều năm cống hiến cho bóng đá trong đó có Việt Nam, HLV Alfred Riedl đã yên nghỉ trên chính quê hương ông, nhưng người hâm mộ bóng đá Việt vẫn sẽ mãi nhớ về vị HLV đức độ này.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.