HLV Calisto lại lên bàn mổ

28/04/2010 00:01 GMT+7

HLV Calisto đã phải lên bàn mổ hai lần trong hai ngày liên tiếp và chắc chắn ông sẽ không thể chỉ đạo trong trận gặp Frankfurt vào ngày 12.5 tới.

HLV Calisto trong 2 ngày phải mổ 2 lần liên tiếp - Ảnh: Ngô Nguyễn

HLV Calisto đã phải lên bàn mổ hai lần trong hai ngày liên tiếp và chắc chắn ông sẽ không thể chỉ đạo trong trận gặp Frankfurt vào ngày 12.5 tới.

Từ thoát vị đĩa đệm cột sống cổ

14 giờ chiều qua, chúng tôi đã vào Bệnh viện Việt Pháp để thăm HLV Calisto. Trước đó 1 ngày, ông đã được phẫu thuật thoát vị đĩa đệm cột sống cổ, nguyên nhân chính dẫn đến căn bệnh viêm đám rối dây thần kinh tay trái (ban đầu, các bác sĩ đã chẩn đoán ông chỉ bị viêm dây thần kinh do thời tiết nhưng sau khi được chụp cộng hưởng từ thì xác định bệnh nặng hơn vì thời cầu thủ đã bị chấn thương nhưng không được điều trị dứt điểm).

Đã toan gõ phòng 207 nhưng chúng tôi đã khá bất ngờ khi được các y tá thông báo, HLV Calisto không có trong phòng mà đã lên bàn mổ. Rất ngạc nhiên, chúng tôi đã hỏi rõ lại có đúng bệnh nhân tên Calisto vì ông đã vừa phẫu thuật xong ngày 26.4 và được trả lời là hoàn toàn chính xác.

Đợi chờ khoảng 3 tiếng ở hành lang bệnh viện, đến 17 giờ, băng ca đưa HLV Calisto quay lại phòng điều trị. Ca mổ đã kết thúc chỉ sau 1 tiếng nhưng ông phải nằm trong phòng hậu phẫu gần 2 tiếng. Vì thuốc mê còn chút ít nên ông vẫn chưa thực sự tỉnh hẳn. HLV Calisto không nói được gì nhiều ngoài lắc và gật đầu khi y tá hỏi. Ông lộ vẻ rất đau đớn. Trên chiếc bàn đặt ngay cạnh giường bệnh có rất nhiều tờ báo mới. Ông khẽ đưa tay lên cổ đã được cố định khá chặt rồi tự nắn vai trái nhưng khuôn mặt nhăn lại. Ông đã muốn ngồi lên song y tá lịch sự yêu cầu bệnh nhân không được cử động mạnh mà phải nằm bất động. Chúng tôi khẽ hỏi ông đã thông báo cho gia đình bên Bồ Đào Nha chưa, HLV Calisto khẽ lắc đầu và ông lại thiếp đi, trước khi Phó chủ tịch VFF Nguyễn Lân Trung vào thăm.

Đến xơ vữa động mạch cổ

Sau lần mổ thứ nhất, lãnh đạo VFF hy vọng HLV Calisto sẽ chỉ nằm viện 3 ngày nhưng sự việc đã trở nên trầm trọng hơn. Suốt đêm 26.4, ông đã đau rất nhiều và đau một cách bất thường mặc dù vết mổ không hề có biến chứng. Ông Fédéric Hor, bác sĩ người Pháp trực tiếp mổ đã buộc phải tiến hành hội chẩn lại và sau khi thảo luận rất kỹ với chính bệnh nhân, hai bên đã đi đến thống nhất phải mổ ngay lần 2. Và lần mổ này lại xuất phát từ một căn bệnh hoàn toàn khác: xơ vữa động mạch cổ.

Vì bác sĩ Hor đã rời khỏi bệnh viện ngay sau khi mổ nên ông Nguyễn Lân Trung đã không thể hỏi chuyện trực tiếp liên quan đến ca phẫu thuật phát sinh mà bệnh viện đã hẹn vào 9 giờ sáng nay. Xin được nói kỹ hơn, quy định của Bệnh viện Việt Pháp rất khắt khe, chỉ có người thân trong gia đình bệnh nhân mới có quyền đòi hỏi được cung cấp thông tin từ bác sĩ trực tiếp mổ. Ở đây, chỉ VFF là cơ quan đủ thẩm quyền pháp lý được phép làm điều này. Theo Trưởng ban Y học bệnh viện thể thao Nguyễn Văn Phú, nếu đúng ông Calisto bị xơ vữa động mạch cổ thì không quá đáng lo vì đây là bệnh phổ biến của người già, có thể chóng khỏi nếu điều trị, tập luyện tích cực và hợp lý.

Theo Chủ tịch VFF Nguyễn Trọng Hỷ, ông Calisto có thể đã có phương án phòng bị người thay mình ở trận đấu ngày 12.5 tới. Còn ông Lân Trung nói rằng, nhiều khả năng, ông Calisto sẽ đồng ý để trợ lý Phan Thanh Hùng tạm dẫn dắt đội tuyển. Mọi chi phí (rất đắt đỏ) qua hai lần phẫu thuật của HLV Calisto sẽ do Công ty bảo hiểm dầu khí PVI chi trả.

Công Vinh không thể thi đấu tại AFF Cup?

Tiền đạo Công Vinh (ảnh) đã rất đen đủi khi chấn thương cách đây hơn 1 tuần của anh đã bị chẩn đoán là đứt dây chằng đầu gối trái. Đây không phải cú sốc của riêng Vinh mà còn của CLB Hà Nội T&T vì Vinh sẽ nghỉ thi đấu cho đến hết mùa giải 2010. Ông Nguyễn Quốc Hội, Chủ tịch CLB cho biết, có thể Vinh sẽ được đưa sang Singapore phẫu thuật vì chấn thương đứt dây chằng thường mất từ 6-8 tháng mới có thể tập trở lại. Vẫn chưa biết Vinh có kịp hồi phục cho đợt tập trung đội tuyển chuẩn bị cho AFF Cup vào tháng 12.2010 hay không. (P.A)

 
Ảnh: Ngô Nguyễn

Lan Phương

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.