HLV Calisto thanh lý hợp đồng với VFF

03/03/2011 07:57 GMT+7

Chiều qua 2.3, đúng 1 năm sau khi được tái ký hợp đồng, HLV Calisto đã chính thức thanh lý hợp đồng với LĐBĐ VN (VFF).

Chiều qua 2.3, đúng 1 năm sau khi được tái ký hợp đồng, HLV Calisto đã chính thức thanh lý hợp đồng với LĐBĐ VN (VFF). 

“Ra đi không phải vì tiền” 

Trong cuộc họp báo cuối cùng vào chiều qua với các quan chức VFF, HLV Calisto phát biểu:“Tôi xin đính chính thông tin cho rằng tôi chấm dứt hợp đồng với VFF chỉ vì tôi không chịu được áp lực. Sẽ là không bình thường nếu làm một HLV mà không chịu nổi áp lực. Tôi đã là HLV chuyên nghiệp gần 31 năm, do đó, áp lực đã trở thành một phần của cuộc sống. Tôi rất giỏi chịu áp lực. Điều đó đã được chứng minh khi tôi thất bại ở Cúp bóng đá TP.HCM 2008, trước khi đưa VN đến với chức vô địch Đông Nam Á, khi tôi có nhiều trận thua lúc còn làm cho Đồng Tâm Long An".

 
HLV Calisto (giữa) trong cuộc gặp gỡ chính thức cuối cùng tại VN vào chiều qua - Ảnh: Ngọc Thắng

Ông so sánh trường hợp của mình với HLV Wenger của Arsenal: “CLB danh tiếng này suốt 5 năm qua có thành tích quốc tế lẫn trong nước gần như là con số 0 nhưng ông Wenger không bao giờ bị phê phán. Tôi cũng đã có 11 năm làm việc ở VN, song tôi thất vọng vì không được tôn trọng. Không có gì tồi tệ hơn việc mỗi sáng khi thức dậy, mở báo ra xem, đầy rẫy những bài báo phê phán tôi. Họ chỉ trích tôi là nguyên nhân chính dẫn đến thất bại của VN tại AFF Cup. Nên nhớ rằng, bóng đá VN đang đứng đầu của bảng xếp hạng Đông Nam Á - điều chưa từng có trước đây. Mà tôi là người đã đóng góp nhiều vào thành tích đó".  

HLV Calisto cũng chủ động nói về vấn đề nhạy cảm là tiền bạc: "Một số thông tin trên báo chí nói rằng tôi đi khỏi VN là vì tiền. Nếu vì tiền, tôi đã ra đi từ nhiều năm trước. Tôi đã từng được mời đến Kuwait, UAE, 3 CLB của Trung Quốc và một trong số các lời mời đó cực kỳ hấp dẫn, hấp dẫn gấp nhiều lần mức lương ở đội tuyển VN. Song tôi đều từ chối. Ngay tại VN, cũng có những CLB đưa ra mức lương rất tuyệt nếu tôi làm cho họ. Song tôi cũng đã lắc đầu”. Ông khẳng định thêm: “Giữa tôi và VFF cũng bất đồng, đôi khi. Nhưng đều được giải quyết êm đẹp vì không có vấn đề gì gọi là nghiêm trọng cả”. 

Không còn nhiệt huyết với bóng đá VN 

Ông đặt ngược lại câu hỏi cho cánh phóng viên: “Các bạn sẽ hành xử thế nào, lựa chọn ra sao nếu trong hoàn cảnh các bạn bị chỉ trích dữ dội mà lại nhận được một lời mời hấp dẫn từ nơi khác? Tôi rất buồn và phải suy nghĩ khá lâu trước khi đi đến quyết định cuối cùng. Tôi đã từng rất hạnh phúc được cống hiến sức lực của mình cho bóng đá VN. Nhưng vào lúc này là thời điểm thích hợp nhất để tôi ra đi”. Rồi ông nói tiếp: “Tôi đã có ý định chia tay ngay sau khi AFF Cup kết thúc và đã chia sẻ mong muốn này với các trợ lý của mình. Tất nhiên, tôi cũng đủ bình tĩnh để không từ chức ngay sau khi AFF Cup kết thúc. Hành động vội vã như vậy, có khác nào, tôi thừa nhận mình là kẻ thất bại. Tôi cảm thấy rất buồn và không hề dễ dàng phải nói lời chia tay. Tôi xin cảm ơn tất cả các cầu thủ của mình vì họ là những người đặc biệt. Cảm ơn những người hâm mộ. Nhưng không có điều gì khiến tôi ở lại VN được nữa. Tôi không còn nhiệt huyết với bóng đá VN". 

Đền bù 2 tháng lương cho VFF 

Trước câu hỏi xoáy: “Ông có ích kỷ không khi đặt những người bạn của ông tại VFF vào thế khó vì việc tìm HLV trưởng đội tuyển không hề đơn giản?", ông Calisto trả lời: "Tôi sẽ là người ích kỷ nếu vẫn tiếp tục ở đây làm việc mà không còn chút động lực nào. Và tôi sẽ là người ích kỷ nếu tiếp tục ở đây, đợi lúc bị sa thải để nhận 2 tháng lương đền bù từ VFF”. Vì là người đề đạt nguyện vọng thôi hợp đồng nên HLV Calisto sẽ phải đền bù 2 tháng lương (tương đương 44.000 USD) theo đúng điều khoản đã cam kết.  

PV Thanh Niên hỏi ông: “Bao giờ ông chính thức rời khỏi VN? Và ông có lời khuyên gì cho VFF trong việc tìm người thay thế mình?”, HLV Calisto trả lời:“Tôi đã chính thức trở thành HLV tự do. Nhưng tôi chưa ký kết hợp đồng với bất kỳ CLB nào. Tôi không có lời khuyên nào dành cho VFF vì tôi và VFF đều có những nguyên tắc riêng của mình. Song tôi cho rằng không quá khó để tìm HLV mới. Từ nay đến SEA Games 26 còn gần 8 tháng nữa. Tôi không nghĩ rằng VFF mất đến 3 tháng để chọn, công việc đó chỉ khoảng 15 ngày cho đến 3 tuần, bất kể đó là HLV nội hay ngoại”.

Phải có HLV trưởng trước tháng 6.2011 

Tổng thư ký VFF Trần Quốc Tuấn cho biết cuộc gặp gỡ cuối cùng với HLV Calisto đã diễn ra rất êm đẹp và VFF cũng đã cảm ơn ông về những đóng góp to lớn. Hiện tại, VFF đang có kế hoạch lập một danh sách các HLV nội và ngoại, sau đó sẽ cùng Hội đồng HLV quốc gia nhóm họp ngay trong tuần để bàn việc chọn lựa. Ông Tuấn nói: "Việc ông Calisto chấm dứt hợp đồng trước thời hạn là một tổn thất lớn. VFF sẽ phải tìm một người phù hợp với một loạt những mục tiêu lớn trước mắt như vòng loại World Cup, vòng loại Olympic London, SEA Games 26... Tổng cục TDTT đã chỉ đạo đến tháng 6.2011, VFF phải hoàn thành bộ khung BHL, đặc biệt tìm được HLV trưởng. Chúng tôi hy vọng sẽ cùng với Hội đồng HLV quốc gia có được kết quả càng sớm càng tốt”.

 Lan Phương (ghi)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.